AMD tập trung đẩy mạnh tối ưu hóa Thunderbolt và USB4 nhắm tới Linux

Tháng 10 năm ngoái, đã có hàng loạt báo cáo cho biết các mẫu APU dòng Rembrandt của AMD sẽ bắt đầu cung cấp khả năng hỗ trợ USB4, được thiết lập trên giao thức Thunderbolt 3. Hiện tại, công ty dường như đang tập trung phát triển các gói cập nhật driver Linux mới để cải thiện khả năng hỗ trợ USB4/Thunderbolt của thiết bị.

USB4 là kiến trúc dựa trên thông số của Thunderbolt, có khả năng cung cấp tốc độ truyền dữ liệu tăng lên gấp đôi, lên đến 40Gbps. Ngoài ra, chuẩn USB mới này còn hỗ trợ nhiều giao thức cho dữ liệu, màn hình và cả cáp USB Type-C có tốc độ truy xuất dữ liệu 40Gbps. USB4 vó thể sử dụng được với mọi kết nối có dây, từ các máy chủ và thiết bị có cổng USB 3.2, USB 2.0 cho tới Thunderbolt 3 hiện tại.

Chuẩn kết nối này ra mắt vào tháng 3 năm 2019. Các mẫu chipset hỗ trợ USB4 đầu tiên ra mắt vào tháng 12 cùng năm. Về phần AMD, USB4 sẽ bắt đầu có mặt trong các mẫu APU di động thuộc dòng Ryzen 6000.

USB4

Loạt nhân Linux mới nhất của AMD hiện đã chứa USB4 DisplayPort Tunneling và bổ sung USB4/Thunderbolt. Nỗ lực mới của công ty là tái cấu trúc một số nhân Linux xung quanh "is_thunderbolt", được sử dụng bởi các trình điều khiển (driver) trong nhân của chúng. Công nghệ mới này sẽ sửa đổi hành vi của thiết bị do nó được liên kết với cổng Thunderbolt thay vì PCIe như hiện tại, từ đó giúp giải quyết vấn đề liệu thiết bị có thể được tháo rời hoặc kết nối bên ngoài hệ thống hay không. Trong khi đó, USB4 DisplayPort Tunneling sẽ giúp chuyển đổi tín hiệu thành các gói có thể được truyền dọc theo cáp USB-C ngay lập tức. Điều này về cơ bản sẽ cho phép nâng cao mức tín hiệu truyền trong một cáp riêng lẻ, trong khi không yêu cầu phần cứng bổ sung.

Trên thực tế, kỹ sư Mario Limonciello của đội ngũ AMD Linux đã đăng tải một vài sửa đổi của loạt bản vá "is_thunderbolt" vào tuần trước. is_thunderbolt check hiện được coi là một vấn đề của nhân, và nhiều thay đổi mã nhân liên quan đến Thunderbolt khác cũng là một phần của loạt bản vá được đề xuất.

Sẽ còn nhiều gói cập nhật khác được AMD tung ra trong thời gian tới nhằm tối ưu hóa hơn nữa khả năng hỗ trợ Thunderbolt và USB4 dựa trên Linux.

Thứ Năm, 24/02/2022 00:13
31 👨 584
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ