Tại sao máu người chuyển màu xanh lục khi xuống dưới đại dương sâu thẳm?

Máu người có màu đỏ nhưng trong một số trường hợp nhất định có thể có màu xanh lục, ví dụ như dưới đại dương sâu thẳm.

Lý do khá đơn giản, bạn có thể dùng kiến thức vật lý đã được học ở trường để giải thích. Theo kiến thức đã học, bất kỳ vật thể nào chúng ta nhìn thấy đều là do ánh sáng phản chiếu từ nó và đi vào mắt chúng ta. Các vật hấp thụ các quang phổ ánh sáng khác, phản chiếu ánh sáng đỏ sẽ có màu đỏ.

Nhưng thực tế thì phức tạp hơn một chút, các vật thể thường phản chiếu một loạt các bước sóng ánh sáng. Máu hấp thụ hầu hết các màu sắc và phản xạ ánh sáng chủ yếu ở quang phổ màu đỏ, ngoài ra còn có một lượng ánh sáng xanh lục và xanh lam nhưng nhỏ hơn nhiều.

Máu của một thợ lặn bị cá chình Moray cắn ở độ sâu khoảng 20 mét (65 feet) dưới đại dương có màu xanh lục.
Máu của một thợ lặn bị cá chình Moray cắn ở độ sâu khoảng 20 mét (65 feet) dưới đại dương có màu xanh lục.

Trong khi đó, nước ở đại dương có vẻ hơi xanh do hấp thụ nhiều ánh sáng ở bước sóng đỏ. Ở độ sâu nhất định dưới đại dương, ánh sáng đỏ được hấp thụ đủ để chỉ có ánh sáng xanh phản chiếu lại mắt chúng ta, khi đó bạn sẽ cảm nhận nó có màu xanh lục. Do vậy, máu đỏ của con người trông sẽ giống màu xanh lục khi xuống dưới độ sâu đại dương.

Vì ánh sáng đỏ được nước hấp thụ rất tốt nên rất nhiều loài cá có màu đỏ khi sống ở đáy đại dương.

Dưới đáy đại dương, động vật màu đỏ và đen chiếm phần lớn. Nguyên nhân là các động vật màu đen hấp thụ tất cả các màu ánh sáng có sẵn, còn các động vật màu đỏ vì không có ánh sáng đỏ để phản chiếu và cơ thể chúng hấp thụ tất cả các bước sóng ánh sáng sẵn có khác nên cũng có màu đen.

Thứ Ba, 23/04/2024 12:39
32 👨 252
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học