Viễn cảnh của Trái đất và loài người vào năm 2050

Trang web Ted-ed mới đây đã đăng tải một video nói về viễn cảnh của Trái đất và loài người vào năm 2050.

Năm 2050, nếu con người tiếp tục theo chiều hướng hiện tại, Trái Đất sẽ đối mặt với một số thách thức và biến đổi như thảm họa nắng nóng, lũ lụt, cháy rừng dữ dội và triền miên.

Dân số quá tải

Theo Liên Hiệp Quốc, ước tính có 7,6 tỷ người đang sống trên Trái Đất và vào năm 2050 con số đó sẽ tiếp tục tăng đến 9,8 tỷ người. Vào cuối thế kỷ, trên hành tinh của chúng ta sẽ có khoảng 11,2 tỷ người.

Dân số tăng sẽ làm gia tăng sức ép lên nguồn cung thực phẩm toàn cầu.

Dân số tăng

Đô thị hóa gia tăng

Báo cáo của Viện Môi trường và Phát triển quốc tế vào năm 2020, ước tính khoảng 68% dân số dự kiến sẽ sống ở các trung tâm đô thị vào năm 2050. Các thành phố sẽ trở nên đông đúc, chật chội hơn và xuất hiện nhiều tòa nhà cao tầng hơn.

Biến đổi khí hậu

Sự ấm lên của Trái Đất khiến thời tiết và khí hậu khắc nghiệt xuất hiện trên toàn cầu. Hiện tượng nắng nóng, tăng mực nước biển, và môi trường thay đổi sẽ tiếp tục gia tăng.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu Trái đất tăng thêm 3 độ C, băng ở hai cực sẽ tan nhiều hơn dẫn tới việc các vùng ven biển bị nhấn chìm một phần hoặc toàn bộ. Top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất do mực nước biển dâng trong dài hạn là Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia.

Tài nguyên khan hiếm

Đất đai, nước, thực phẩm, và năng lượng sẽ trở nên khan hiếm hơn vào năm 2050.

Tuyệt chủng và cạnh tranh tài nguyên

Do nguồn thức ăn và tài nguyên sẽ bị cạn kiệt nên sự cạnh tranh giữa loài với loài sẽ gia tăng. Loài nào thích nghi kém hơn có thể bị tuyệt chủng.

Thiếu nước

Hiện tại, thế giới của chúng ta đang có 1,1 tỷ người không không có nước sạch để sử dụng và con số này sẽ còn gia tăng gần 2 tỷ người vào năm 2050, tập trung chủ yếu ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Thiếu nước

Việc khan hiếm nước, khiến nước dùng cho việc tưới tiêu cũng sẽ không còn. Thế giới cũng sẽ phải đối mặt với hạn hán, cháy rừng ở mức báo động.

Số người tử vong vì ô nhiễm không khí tăng nhanh

Thời tiết ấm hơn sẽ làm gia tăng phản ứng hóa học sản xuất nhiều chất gây ô nhiễm, ví dụ như ozone xấu, oxit nito (NOx), hợp chất hữu cơ (VOCs)... khiến người hít phải cảm thấy khó thở, gây ra ho, lâu sẽ gây bệnh hen suyễn.

Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) ước tính đến năm 2050, có khoảng 6 triệu người sẽ tử vong do ô nhiễm không khí.

Những khu rừng mưa sẽ biến mất

Mỗi năm hành tinh của chúng ta mất đi một lượng lớn rừng mưa do việc chặt phá rừng bừa bãi.

Đến năm 2050, việc những khu rừng mưa sẽ biến mất là rất cao. Khi các khu rừng bị tàn phá, một lượng lớn carbon thải ra bầu khí quyển sẽ càng khiến khí hậu tiếp tục thay đổi. Các rừng mưa nhiệt đới biến mất sẽ kéo theo hàng trăm loài sẽ có nguy cơ tuyệt chủng.

Bão xuất hiện thường xuyên và nghiêm trọng hơn

Theo dự đoán của các chuyên gia, các cơn bão loại 4 và 5 (những loại mạnh nhất) sẽ gia tăng theo chiều hướng khó kiểm soát.

Tình trạng mực nước biển và nền nhiệt tăng cao cũng gia tăng do biến đổi khí hậu gây ra. Vào năm 2100, các cơn bão trở nên mạnh và dữ dội đến 300% do trái đất nóng lên, hơi nước bốc lên nhiều.

Chính vì thế, các nhà khoa học cho rằng Trái Đất đang đối diện với những thách thức lớn. Để hành tinh không phải đối mặt với viễn cảnh đáng sợ vào năm 2050, chúng ta phải thay đổi thói quen và giáo dục cho mọi người về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường.

Thứ Năm, 11/04/2024 13:54
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học