Siêu động cơ nặng 2.140 tấn của tàu chở hàng được chế tạo như thế nào

Để cung cấp lực cho một con tàu chở hàng khổng lồ có sức chứa tương đương 2.900 máy C919 các kỹ sư Trung Quốc đã chế tạo ra một trong những động cơ tàu thủy lớn nhất mà con người từng chế tạo đặt ở trung tâm con tàu nhờ máy cắt điều khiển bằng máy tính (CNC) tiên tiến nhất thế giới. Siêu động cơ này đảm bảo cung cấp công suất liên tục cho tàu trên biển động.

Siêu động cơ này có chiều dài 23m, cao 16,2m và nặng hơn 2.140 tấn, chiếm diện tích tương đương một sân bóng rổ. Siêu động cơ bao gồm 120.000 bộ phận. Trong đó, trục khuỷu dài 23,5m, nặng 488 tấn là thứ mang lại sức mạnh cho động cơ. Đây là bộ phận không thể thay thế hay sửa chữa sau khi lắp đặt.

Khi động cơ hoạt động, piston khiến trục khuỷu khổng lồ quay ở tốc độ cao, giúp chạy chân vịt đường kính 11m, qua đó tạo ra công suất tương đương công suất của 700 chiếc xe. Để duy trì trục khuỷu quay ở tốc độ cao khi tàu chạy trên biển động đòi hỏi đặt trục khuỷu trên bệ với độ chính xác cơ khí cao vô cùng. Trên biển động, phần bệ sẽ ngăn trục khuỷu rung lắc dữ dội, cũng như giảm thiểu ma sát giữa trục khuỷu và bệ, cho phép bộ phận này di chuyển tự do như khớp ở người. Nhờ phần bệ có độ chính xác cao gần như hợp là một thể với trục khuỷu, siêu động cơ có tuổi thọ lên tới 20 năm, đủ để đáp ứng toàn bộ chu kỳ vòng đời của tàu chở hàng, bảo đảm cung cấp công suất mạnh và trơn tru cho tàu.

Thứ Tư, 02/08/2023 09:46
31 👨 462
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học