Đây là những gì bạn sẽ nhìn thấy khi rơi vào một lỗ đen

Không ai biết điều gì sẽ xảy ra khi rơi vào hố đen siêu khối lượng giống như hố đen. Để giải đáp thắc mắc này, các nhà nghiên cứu của NASA đã tạo ra mô phỏng bằng siêu máy tính Discover ở Trung tâm mô phỏng khí hậu NASA mô tả điều gì sẽ xảy ra khi rơi vào hố đen siêu khối lượng giống như hố đen ở trung tâm dải Ngân Hà.

Hố đen ở trung tâm dải Ngân Hà từng được chụp ảnh bởi Kính viễn vọng Chân trời sự kiện với hình dạng trông giống chiếc bánh vòng làm từ khí gas nóng sáng, gọi là đĩa bồi tụ, xoay tròn quanh khoảng không tối đen.

Video ghi lại góc quan sát khi con người rơi thẳng qua đĩa bồi tụ gồm khí gas phát sáng xung quanh hố đen siêu khối lượng. Tầm nhìn thay đổi theo cú rơi, đầu tiên là lướt qua những hạt ánh sáng bay nhanh quanh hố đen, điểm đến cuối cùng là chân trời sự kiện, bầu trời hẹp lại và khoảng đen bắt đầu gần lại, tại đây ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra.

Sau khi rơi qua chân trời sự kiện, người quan sát sẽ bị phá hủy bởi lực hấp dẫn chỉ sau 12,8 giây. Vài micro giây sau, vật chất bị nén cực hạn sẽ tới điểm kỳ dị, trung tâm của hố đen. Hành trình từ chân trời sự kiện tới điểm kỳ dị dài tới 128.000 km nhưng xảy ra chỉ trong một cái chớp mắt.

Các nhà nghiên cứu mất 5 ngày để hiển thị mô phỏng và chỉ cần dùng tới 0,3% sức mạnh xử lý của Discover. Nhưng nếu bạn tạo mô phỏng này trên một chiếc laptop thông thường sẽ mất hơn một thập kỷ.

Thứ Năm, 16/05/2024 10:46
21 👨 561
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học