Bạn biết gì về những “chất xúc tác” của hạnh phúc?

Bạn có biết rằng mọi mỗi cảm xúc, cảm giác mà mình có được mỗi ngày đều được quyết định bởi một vài chất hóa học nhất định trong cơ thể? Bạn đã bao giờ ước mình có thể tự tạo các hóa chất cho cảm giác hạnh phúc không? Hãy tưởng tượng việc ra khỏi giường mỗi sáng sớm mùa đông lạnh sẽ dễ dàng hơn như thế nào, thậm chí là những phần tẻ nhạt nhất trong công việc cũng sẽ trở nên thú vị hơn, và bạn sẽ luôn tìm thấy năng lượng để tận hưởng cuộc sống theo cách trọn vẹn nhất. Hãy cùng xem những loại hóa chất nào trong cơ thể đang quyết định phần lớn “chất lượng cuộc sống” của bạn.

Trước tiên phải khẳng định cảm xúc, cảm giác của cơ thể không tự nhiên sinh ra hoặc mất đi, mà phần nhiều dựa trên những tác động thực tế. Lấy ví dụ đơn giản: Năng lượng trong cơ thể sụt giảm khiến động vật có cảm giác đói và điều này thôi thúc chúng phải đi tìm kiếm thức ăn để làm dịu bớt cảm giác khó chịu đó. Hay chúng tìm kiếm những nơi ấm áp để làm giảm cảm giác tồi tệ của lạnh. Và các hóa chất tạo cảm giác hạnh phúc, thỏa mãn bắt đầu được tạo ra trong não bộ ngay khi con vật tìm thấy thức ăn hoặc nơi ấm áp.

Điều tương tự cũng đúng với con người. Hóa chất hạnh phúc sẽ được kích hoạt trong não của bạn khi bạn tìm thấy một cách để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của bản thân ở thời điểm đó như như thực phẩm, an toàn hoặc sự hỗ trợ, giúp đỡ từ những người khác. Tuy nhiên quá trình này ở con người sẽ diễn ra phức tạp hơn động vật do những khác biệt trong cấu trúc vỏ não của chúng ta - tạo ra một chuỗi liên kết dài.

Cảm giác mà chúng ta gọi là ‘hạnh phúc' được tạo ra từ 4 hóa chất đặc biệt của não: Dopamine, endorphin, oxytocin và serotonin. Các loại hóa chất hạnh phúc này được kích hoạt khi bộ não của bạn nhìn thấy thứ gì có lợi cho tình thế của bạn ở thời điểm đó, đặc biệt là những trường hợp ảnh hưởng đến sự sống còn.

4 hormone hạnh phúc

Tuy nhiên mỗi loại hóa chất lại kích hoạt một cảm giác hạnh phúc khác nhau, cụ thể như sau:

Dopamine mang đến cho bạn cảm giác phấn khích và tràn đầy năng lượng khi bạn tìm thấy những thứ đáp ứng nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên dopamine sẽ ngay lập tức ngừng kích hoạt khi nhu cầu đã được đáp ứng, điều này có nghĩa là bạn phải tìm kiếm những cách mới để theo đuổi những gì quan trọng đối với mình, dựa trên sự gia tăng dopamine trong quá khứ.

Endorphin tạo ra cảm giác hưng phấn, có thể giúp giảm căng thẳng và tăng cảm giác thỏa mãn trong một thời gian ngắn. Về cơ bản, endorphin được tiết ra chủ yếu khi chúng ta hoạt động thể thao, hay sử dụng một số loại thực phẩm như sô-cô-la, ớt, nhân sâm.

Oxytocin tạo cảm giác an toàn với người khác, giúp bạn kết nối và tin tưởng họ, vì thế đây còn được coi là “Hormone tình yêu”. Khi Oxytocin được tiết ra, trong bạn sẽ tràn ngập cảm giác gắn bó, tin tưởng và đồng cảm. Tuy nhiên khi loại hóa chất này vắng mặt, bạn sẽ lập tức cảm thấy cô đơn, trống trải, tuyệt vọng và mất niềm tin.

Serotonin tạo ra cảm giác được người khác tôn trọng và sự tự hào, cũng như cảm giác thèm ăn và một số chức năng khác. Hóa chất này chủ yếu được tìm thấy trong não, ruột và máu. Sự thiếu hụt Serotonin có thể gây cảm giác trầm cảm, rối loạn lo âu.

Hạnh phúc sẽ hoàn toàn trong tầm tay nếu bạn luôn có được các chất xúc tác tuyệt vời này.

Thứ Tư, 29/01/2020 09:50
41 👨 2.579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui