Hướng dẫn sử dụng vòng lặp trong ScratchJR

Kiểu vòng lặp trong ScratchJR đó là làm cho 1 chi tiết nào đó di chuyển liên tục trong hoạt cảnh, chẳng hạn đám mây trên bầu trời, chim bay trên trời,... Với thiết lập vòng lặp này, các em học sinh sẽ làm mới hơn cho hoạt cảnh của mình, tạo sự phong phú cho nội dung. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng vòng lặp trong ScratchJR.

Cách sử dụng vòng lặp trong ScratchJR

Bước 1:

Bạn mở lại hoạt cảnh đã tạo ở bài trước rồi nhấn vào hoạt cảnh 1. Tiếp theo, bạn nhấn chọn vào kí hiệu dấu cộng ở khung cửa sổ nhân vật để thêm nhân vật mới.

Hoạt cảnh trong ScratchJR

Bước 2:

Hiển thị giao diện để bạn thêm nhân vật sẽ di chuyển liên tục trong hoạt cảnh này rồi nhấn dấu v ở bên trên để thêm vào chương trình.

Thêm nhân vật vào ScratchJR

Bước 3:

Sau khi đã thêm 1 nhân vật mới vào hoạt cảnh, chẳng hạn là Mặt Trời, chúng ta nhấn vào lá cờ màu xanh để thực hiện xây dựng chương trình.

Xây dựng chương trình cho Mặt Trời

Tiếp đến, bạn có thể thêm lệnh mặt Trời mọc rồi di chuyển từ từ với lệnh tốc độ, di chuyển qua phải và biến mất rồi quay về vị trí đầu tiên. Cuối dòng lệnh là lệnh màu đỏ để quá trình này thực hiện lặp đi lặp lại trong 1 hoạt cảnh. Lưu ý, học sinh có thể sử dụng lệnh nhắc lại cho 1 hành động nào đó.

Lệnh tốc độ trong ScratchJR như hình dưới đây để chỉnh tốc độ di chuyển cho Mặt Trời.

Lệnh tốc độ trong ScratchJR

Lệnh lặp lại Repeat như dưới đây. Bạn sẽ thiết lập để Mặt Trời di chuyển sang phải 4 lần, sau đó có thể thêm lệnh phóng to cho Mặt Trời.

Lệnh nhắc lại cho nhân vật

Tiếp tục xây dựng cho mặt Trời di chuyển sang phải 4 lần rồi thêm hiệu ứng nhỏ lại và cuối cùng sử dụng biểu tượng vòng lặp màu đỏ như hình.

Lệnh lặp lại trong ScratchJR

Lệnh vòng lặp trong ScratchJR có biểu tượng như hình dưới đây.

Lệnh vòng lặp trong ScratchJR

Chương trình hoàn thành cho mặt Trời với các câu lệnh di chuyển phóng to, thu nhỏ liên tục trong hoạt cảnh như hình dưới đây.

Lệnh cho Mặt Trời trong ScratchJR

Học sinh có thể thêm nhân vật khác chẳng hạn đám mây với lệnh di chuyển ví dụ như hình.

Lệnh vòng lặp cho mây ScratchJR

Thứ Ba, 07/05/2024 21:13
31 👨 57
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Lập trình Scratch