Sự khác biệt giữa Dolby Vision, HDR10 và HDR10+

Trong những năm gần đây, chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy thuật ngữ “HDR” ở đâu đó. Mặc dù HDR hứa hẹn mang lại trải nghiệm xem tốt hơn, nhưng có rất nhiều ý kiến tranh luận về sự khác biệt giữa Dolby Vision, HDR10 và HDR10+. Bài viết sau đây sẽ giải thích tất cả sự khác biệt giữa ba định dạng HDR này và cách chúng ảnh hưởng đến quyết định mua TV của bạn.

True HDR là gì?

HDR hay High Dynamic Range là một tiêu chuẩn hình ảnh được sử dụng để phân loại màn hình cũng như nội dung, dựa trên mức độ chúng có thể điều chỉnh độ sáng và độ tương phản. Khi được triển khai đúng cách, HDR có khả năng cải thiện đáng kể trải nghiệm xem nội dung SDR (Standard Dynamic Range). HDR tạo ra hình ảnh sống động hơn SDR bằng cách điều chỉnh màu sắc, độ sáng và độ tương phản giữa phần sáng nhất và tối nhất của cảnh.

HDR tạo ra hình ảnh sống động hơn SDR
HDR tạo ra hình ảnh sống động hơn SDR

Tất cả nội dung HDR đều chứa “siêu dữ liệu” hoặc thông tin bổ sung được sử dụng để giao tiếp với TV hoặc màn hình hỗ trợ HDR. Thông tin bổ sung này cho màn hình biết cách điều chỉnh độ sáng, độ tương phản, độ mờ của đèn nền và các cài đặt khác cho một bộ phim hoặc chương trình cụ thể và thậm chí với các cảnh cụ thể trong một số trường hợp.

Nhưng trải nghiệm “True HDR” chỉ có thể đạt được với một màn hình tốt và nội dung HDR chất lượng cao. Nếu chỉ có nhãn “HDR”, màn hình sẽ không cải thiện trải nghiệm xem của bạn, trừ khi nó có mức độ sáng cao (ít nhất 1000 nit) và các vùng làm mờ thích hợp. Nếu bạn cần trợ giúp để mua màn hình phù hợp cho PC của mình, hãy xem hướng dẫn chọn mua màn hình của Quantrimang.com.

Tiếp theo, hãy xem xét 3 định dạng HDR chính và sự khác biệt giữa chúng.

HDR10 và Dolby Vision

Dolby Vision là tiêu chuẩn HDR độc quyền được Dolby giới thiệu vào năm 2014. Nó có trước HDR10 một năm và là tiêu chuẩn HDR đầu tiên có sẵn cho các công ty sản xuất màn hình và nội dung.

Logo Dolby Vision 
Logo Dolby Vision

Dolby Vision có chi phí giấy phép mà các nhà sản xuất TV và nội dung phải trả để có thể sử dụng tiêu chuẩn này trong những chương trình tiếp thị của mình. Điều này làm cho Dolby Vision trở thành tiêu chuẩn HDR cao cấp, trong khi HDR10 có mã nguồn mở và miễn phí.

Chất lượng hình ảnh

Dolby Vision cung cấp chất lượng hình ảnh vượt trội so với tiêu chuẩn HDR10 ở 3 khía cạnh chính:

1. Nội dung trong Dolby Vision có thể đạt mức độ sáng tối đa cao hơn, lên tới 10.000 nit. Mặt khác, HDR10 vượt trội với độ sáng 4.000 nit. Về mặt kỹ thuật, điều này giúp nội dung Dolby Vision làm nổi bật các điểm highlight, tạo ra độ tương phản cao và cho hình ảnh đẹp hơn. Trên các TV hiện đại có thể đạt mức độ sáng cao và thậm chí thực hiện điều chỉnh độ sáng trên mỗi pixel (TV OLED), trải nghiệm HDR này thực sự tỏa sáng.

Nội dung trong Dolby Vision có thể đạt mức độ sáng tối đa cao hơn
Nội dung trong Dolby Vision có thể đạt mức độ sáng tối đa cao hơn

2. Dolby Vision có độ sâu bit cao hơn HDR10. Độ sâu bit thể hiện khả năng tạo ra nhiều sắc thái khác nhau của một màu. Nội dung SDR dựa trên độ sâu màu 8 bit, còn HDR10 sử dụng độ sâu 10 bit. Do đó, nội dung SDR chỉ có thể hiển thị tối đa 16,7 triệu màu, trong khi HDR10 có thể hiển thị lên tới 1,07 tỷ màu. Dolby Vision một lần nữa giành chiến thắng ở đây, vì nó có khả năng sử dụng độ sâu 12 bit và do đó, hiển thị tới 68,7 tỷ màu. Nội dung càng có độ sâu màu cao thì hình ảnh trông càng sống động và chân thật trên màn hình.

Độ sâu bit Dolby Vision cao hơn HDR10
Độ sâu bit Dolby Vision cao hơn HDR10

3. Dolby Vision sử dụng siêu dữ liệu động, trong khi HDR10 bị giới hạn ở siêu dữ liệu tĩnh. Điều này có nghĩa là siêu dữ liệu do nội dung HDR10 gửi đến màn hình không thay đổi đối với một chương trình truyền hình dài tập hoặc bộ phim cụ thể. Ngược lại, Dolby Vision có thể liên tục truyền siêu dữ liệu tới TV cho mọi cảnh – thậm chí mọi khung hình trong một số trường hợp. Do đó, Dolby Vision tiên tiến hơn trong việc điều chỉnh hình ảnh để tạo sự khác biệt giữa những khung hình khác nhau của một phần nội dung.

Dolby Vision sử dụng siêu dữ liệu động, còn HDR10 dùng siêu dữ liệu tĩnh
Dolby Vision sử dụng siêu dữ liệu động, còn HDR10 dùng siêu dữ liệu tĩnh

Tính khả dụng

Hiệu quả của bất kỳ công nghệ nào cũng đều phụ thuộc nhiều vào khả năng áp dụng của nó. Điều này cũng đúng với các định dạng HDR. Ngày nay. HDR10 là định dạng có sẵn rộng rãi nhất cho cả TV và nội dung phát trực tuyến. Dolby Vision đứng thứ hai, vì chi phí triển khai cao hơn, cũng như có yêu cầu phần cứng khắt khe hơn đối với TV và màn hình.

Bạn sẽ thấy rằng hầu hết tất cả các mẫu TV hiện đại đều hỗ trợ ít nhất HDR10, các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Amazon Prime Video, Apple TV+ và Disney+ cung cấp nhiều tựa phim HDR10. Trong những năm gần đây, Android TV và Android TV box đã đóng một vai trò to lớn trong việc làm cho nội đung 4K và HDR trở nên hợp túi tiền hơn với đại chúng.

Dịch vụ phát trực tuyến 
Dịch vụ phát trực tuyến

Dolby Vision ít phổ biến hơn nhưng trong vài năm qua, nhưng hiện đang ngày càng có nhiều model TV và nội dung phát trực tuyến áp dụng định dạng HDR cao cấp này, giúp nó giữ vị trí thứ hai, sau HDR10. Cũng cần lưu ý rằng mọi TV hỗ trợ Dolby Vision cũng sẽ hỗ trợ HDR10 theo mặc định.

HDR10 và HDR10+

Bên cạnh hai tiêu chuẩn HDR chính, còn có HDR10+ gần tương tự như HDR10 nhưng có một vài điểm khác biệt chính.

Chất lượng hình ảnh

HDR10 và HDR10+ giống nhau về độ sáng và độ sâu bit, nghĩa là HDR10+ cũng có độ sáng tối đa 4.000 nit và độ sâu màu 10 bit.

Logo HDR10+
Logo HDR10+

Điểm khác biệt giữa HDR10+ với HDR10 là ở siêu dữ liệu. HDR10+ mang đến siêu dữ liệu động theo tiêu chuẩn HDR miễn phí bản quyền. Nó có thể hoạt động tương tự như Dolby Vision bằng cách gửi thông tin theo từng cảnh đến TV để tạo ra hình ảnh sống động như thật.

Tính khả dụng

Mặc dù là định dạng miễn phí bản quyền, nhưng HDR10+ lại ít được các nhà sản xuất và dịch vụ phát trực tuyến áp dụng nhất. Bạn có thể tìm thấy một số nội dung hỗ trợ HDR10+ trên các dịch vụ như Amazon Prime Video, nhưng định dạng này vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Điều này có thể thay đổi trong tương lai, nhưng hiện tại, HDR10 là lựa chọn tốt hơn về tính khả dụng cho thiết bị và nội dung.

Vậy nên chọn Dolby Vision, HDR10 hay HDR10+?

Hiện tại, Dolby Vision là định dạng HDR đáng mong đợi nhất. Với độ sâu bit vượt trội, hỗ trợ độ sáng cao và siêu dữ liệu động, Dolby Vision luôn mang lại chất lượng tốt nhất nếu thiết bị của bạn đủ khả năng xử lý hình ảnh đó.

HDR10 phổ biến hơn Dolby Vision. Nó thể hiện sự cân bằng lý tưởng giữa các tính năng và tính khả dụng. Và với việc HDR10+ mang đến siêu dữ liệu động miễn phí bản quyền, hãy cùng chờ xem Dolby Vision có thể giữ vững ngôi vương của mình trong bao lâu.

Mua TV
Mua TV

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng không có TV hiện tại nào đạt được mức độ sáng hơn 2000 nit, chứ đừng nói đến việc đạt được độ sáng tối đa của bất kỳ tùy chọn nào trong 3 định dạng HDR. Ngoài ra, độ sâu màu 12 bit của Dolby Vision là một tính năng mang tính tương lai, vì chưa có màn hình 12 bit nào tồn tại.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc TV có khả năng HDR ngay bây giờ, hãy chọn một model hỗ trợ Dolby Vision. TV OLED, QD-OLEDQLED đại diện cho những gì tốt nhất mà công nghệ TV mang lại, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Thứ Năm, 02/03/2023 17:01
4,33 👨 413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản