Cách lưu file ảnh ở định dạng JPEG 2000

Hầu hết mọi người đều biết về định dạng ảnh JPEG, ngay cả khi họ không có hứng thú đặc biệt với nhiếp ảnh. Nhưng khi đã khám phá một số cách để làm cho hình ảnh của mình trông đẹp hơn, bạn có thể bắt gặp định dạng JPEG 2000.

Các file JPEG 2000 khá hiếm so với những file như JPEG và PNG. Nhưng nếu muốn hình ảnh của mình có chất lượng cao hơn, bạn nên cân nhắc sử dụng định dạng này.

Hôm nay, bạn sẽ khám phá cách lưu file ảnh dưới dạng JPEG 2000 - cùng với những lợi ích của việc làm đó.

Lợi ích của việc sử dụng file JPEG 2000 là gì?

Về bản chất, bạn có thể coi file JPEG 2000 là phiên bản JPEG chất lượng cao hơn. Khi bạn chia sẻ ảnh của mình trực tuyến, nhiều nền tảng sẽ nén chúng - điều này có thể khiến hình ảnh của bạn trông mờ hơn. Đây là lý do tại sao bạn có thể nhận thấy rằng sau khi upload ảnh từ điện thoại thông minh lên mạng xã hội, ảnh trông có vẻ bị pixel hóa nhiều hơn khi bạn phóng to.

Các file JPEG 2000 không bị ảnh hưởng đến chất lượng, nghĩa là bạn sẽ không cần phải xử lý nhiều vấn đề nén liên quan đến JPEG. Vì vậy, mặc dù có kích thước file lớn hơn nhưng điều này thường có thể khiến chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người quan tâm đến nhiếp ảnh hơn người bình thường.

Nếu cần nén ảnh, bạn có thể thử các công cụ nén ảnh trực tuyến này để có kết quả tối ưu.

Nên sử dụng file JPEG 2000 ở đâu?

Các file JPEG 2000 khó sử dụng trực tuyến hơn những file JPEG, có tính di động cao hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc sử dụng JPEG 2000 (được lưu dưới dạng .jpf) trong một số trường hợp.

1. Bài đăng trên mạng xã hội

Một người đang xem tài khoản Instagram trên điện thoại thông minh

Khi bạn đăng ảnh lên trên Instagram và X (trước đây gọi là Twitter), ảnh của bạn sẽ bị nén và do đó sẽ giảm chất lượng. Bạn có thể giảm thiểu phần lớn vấn đề này bằng cách upload lên file JPEG 2000.

Vì các file JPEG 2000 thường có thể tiêu tốn hơn 10 megabyte dữ liệu, bạn nên nhớ rằng mình có thể cần phải xử lý giới hạn kích thước file ở một số nơi. Hơn nữa, việc đăng JPEG 2000 lên Instagram được thực hiện từ điện thoại thông minh của bạn tốt hơn so với trên máy tính.

2. Hình nền điện thoại thông minh

Người cầm điện thoại Android

Hình nền điện thoại thông minh có thể tùy chỉnh nhiều hơn trước đây và bạn có thể muốn sử dụng một số ảnh đã chụp làm hình nền.

JPEG 2000 là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn hình nền điện thoại thông minh sắc nét. Để đảm bảo mọi thứ đều ổn, hãy đảm bảo rằng bạn cũng chọn định dạng 16:9. Nếu sau này bạn quyết định bán ảnh của mình làm hình nền điện thoại thông minh, thì việc tuân theo các giao thức này cũng là một ý tưởng hay.

3. Bản in

Một độc giả tự do đọc về Richard Branson

Bạn có thể tránh được những hình ảnh chất lượng thấp hơn trong nhiều trường hợp trực tuyến, nhưng những thiếu sót này thể hiện rõ hơn nhiều trong các tình huống in ấn.

JPEG 2000 có thể là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng hình ảnh của bạn có chất lượng cao. Để thay thế, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng định dạng PNG.

Có thể lưu file JPEG 2000 trong Lightroom không?

Adobe Lightroom là một trong những nền tảng chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất trên web nên bạn có thể muốn lưu các file của mình dưới dạng JPEG 2000 bằng ứng dụng. Nhưng thật không may, điều này là không thể.

Rất may, bạn có thể sử dụng các lựa chọn thay thế để lưu hình ảnh chất lượng cao trong Lightroom. Ví dụ, bạn có thể xuất ảnh của mình ở định dạng PNG. Một tùy chọn khác là lưu nó dưới dạng JPEG nhưng chỉnh sửa cài đặt pixel. Bạn có thể thử những mẹo này nếu ảnh Instagram của bạn trông không sắc nét và chúng cũng sẽ áp dụng cho nhiều nơi khác mà bạn muốn chia sẻ hình ảnh của mình.

Cách lưu file JPEG 2000 trong Photoshop

Mặc dù không thể lưu file JPEG 2000 trong Lightroom (tại thời điểm viết bài), bạn có thể làm như vậy trong Photoshop. Để có kết quả tốt nhất, hãy xuất file của bạn dưới dạng PSD từ Lightroom bằng cách đi tới File > Export và chọn PSD từ menu drop-down.

Khi bạn chỉnh sửa xong trong Photoshop và muốn lưu các file đã xuất của mình dưới dạng JPEG 2000, hãy làm theo các bước được liệt kê bên dưới:

1. Đi tới File trên thanh công cụ ở đầu màn hình.

2. Để lưu file dưới dạng JPEG 2000, bạn cần tạo một bản sao mới. Vì vậy, hãy chọn Save a Copy khi menu drop-down xuất hiện.

Lưu một bản sao trong Photoshop cho file JPEG 2000
Lưu một bản sao trong Photoshop cho file JPEG 2000

3. Khi bạn thấy cửa sổ pop-up trên màn hình, hãy chuyển đến Format và mở rộng menu drop-down.

4. Chọn JPEG 2000.

Lưu ảnh dưới dạng file JPEG 2000 trong Photoshop
Lưu ảnh dưới dạng file JPEG 2000 trong Photoshop

5. Chọn một vị trí để lưu bản sao của bạn. Và nếu bạn cảm thấy cần thiết, hãy đổi tên file của bạn trong hộp văn bản Save As ở đầu màn hình.

6. Nhấp vào Save khi bạn đã hoàn thành các bước trên. File của bạn sẽ lưu trong vòng vài giây.

Sau khi lưu file của bạn dưới dạng JPEG 2000, bạn có thể chuyển chúng sang điện thoại thông minh của mình nếu cần (ví dụ, nếu bạn muốn chia sẻ chúng trên mạng xã hội). Nếu bạn sở hữu các sản phẩm của Apple, sử dụng AirDrop từ iPhone hoặc Mac là lựa chọn tốt nhất vừa mang lại hiệu quả vừa giảm thiểu tình trạng nén.

Nếu không sử dụng AirDrop, bạn có thể thử một số phương pháp truyền file nhanh từ PC sang thiết bị di động. Ví dụ, các dịch vụ như Dropbox và WeTransfer rất dễ sử dụng trên nhiều thiết bị.

Thứ Tư, 01/11/2023 10:23
51 👨 2.115
0 Bình luận
Sắp xếp theo