Cách khắc phục sự cố công cụ tìm kiếm và trang chủ liên tục thay đổi

Có một số vấn đề dai dẳng và khó chịu như vấn đề trang chủ trình duyệt hoặc công cụ tìm kiếm thay đổi mà không có sự cho phép của bạn. Bạn thử tìm kiếm thông qua Google nhưng cuối cùng lại được chuyển hướng đến Yahoo hoặc trang chủ của bạn đột nhiên trở thành một thứ hàng nhái tinh vi mà bạn chưa từng nghe đến. Có nhiều lý do khác nhau khiến công cụ tìm kiếm và trang chủ của bạn liên tục thay đổi – từ các tiện ích mở rộng gây phiền nhiễu cho đến những hộp kiểm “chọn không tham gia” lén lút trong phần mềm hoặc phần mềm độc hại. Tất cả các bản sửa lỗi bạn cần sẽ có ngay sau đây.

1. Thay đổi công cụ tìm kiếm theo cách thủ công

Nếu công cụ tìm kiếm hoặc trang chủ của bạn liên tục thay đổi thành Yahoo (hoặc thực sự là bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác), lời giải thích theo hướng tích cực nhất là tại một thời điểm nào đó bạn đã vô tình chọn thay đổi công cụ tìm kiếm của mình (thường thông qua phần mềm bên thứ ba có hộp kiểm xảo quyệt trong trình cài đặt hỏi bạn có muốn từ chối thay đổi công cụ tìm kiếm của mình không, có nghĩa là theo mặc định, họ sẽ thay đổi công cụ tìm kiếm của bạn). Chúng có thể khá khó chịu.

Nếu điều đó xảy ra, đó có thể chỉ là trường hợp bạn thay đổi công cụ tìm kiếm của mình trở lại tùy chọn ban đầu mà bạn đã chọn theo cách thủ công.

Lưu ý: Các vấn đề liên tục thay đổi của công cụ tìm kiếm đã được báo cáo là biểu hiện chủ yếu trên PC – chứ không phải trên thiết bị di động. Hướng dẫn này bao gồm các giải pháp cho sự cố xảy ra trên máy tính.

Google Chrome

Trong Chrome, nhấp vào ba dấu chấm ở trên cùng bên phải và đi tới Settings -> Search engine. Thay đổi công cụ tìm kiếm thông qua menu drop-down ở bên phải.

Thay đổi công cụ tìm kiếm thủ công trong Chrome.
Thay đổi công cụ tìm kiếm thủ công trong Chrome.

Bạn cũng có thể thay đổi trang chủ bằng cách đi tới phần On startup, chọn Open a specific page or set of pages và thêm trang dẫn đến công cụ tìm kiếm ưa thích của bạn.

Thay đổi cài đặt trang khởi động trong trình duyệt Chrome.
Thay đổi cài đặt trang khởi động trong trình duyệt Chrome.

Microsoft Edge

Nếu bạn là người dùng Edge, hãy nhấp vào ba dấu chấm ở trên cùng bên phải, sau đó điều hướng đến Settings -> Privacy, search, and services. Cuộn xuống phía dưới và nhấp vào Address bar and search.

Nhấp vào tùy chọn Address bar and search trong cài đặt Microsoft Edge.
Nhấp vào tùy chọn Address bar and search trong cài đặt Microsoft Edge.

Thay đổi menu drop-down Search engine used in the address bar.

Thay đổi công cụ tìm kiếm trong Microsoft Edge.
Thay đổi công cụ tìm kiếm trong Microsoft Edge.

Nhấp vào Start, home, and new tabs ở bên trái rồi thêm trang công cụ tìm kiếm ưa thích của bạn.

Tùy chỉnh trang When Edge starts thông qua cài đặt Edge.
Tùy chỉnh trang When Edge starts thông qua cài đặt Edge.

Mozilla Firefox

Để khôi phục công cụ tìm kiếm trước đó của bạn, hãy nhấp vào biểu tượng ba dòng ở góc trên bên phải của Firefox, sau đó đi tới Settings -> Search. Chuyển Default Search Engine thành công cụ bạn muốn sử dụng.

Tùy chỉnh công cụ tìm kiếm mặc định trong Firefox.
Tùy chỉnh công cụ tìm kiếm mặc định trong Firefox.

Để sửa trang chủ Firefox của bạn, hãy nhấp vào Home ở bên trái, sau đó trong menu drop-down Homepage and new windows, chuyển sang trang bạn muốn.

Đặt trang mới để mở làm trang chủ trong trình duyệt Firefox.
Đặt trang mới để mở làm trang chủ trong trình duyệt Firefox.

Safari

Nếu bạn đang sử dụng Safari trên máy tính Mac, hãy truy cập Safari -> Settings -> Search. Thay đổi công cụ tìm kiếm thông qua menu drop-down.

Thay đổi công cụ tìm kiếm trong trình duyệt Safari.
Thay đổi công cụ tìm kiếm trong trình duyệt Safari.

Nếu bạn muốn thay đổi trang chủ của Safari, hãy nhấp vào General ở trên cùng, sau đó nhập địa chỉ trang web của bạn vào trường Homepage.

Vào trang chủ mới cho trình duyệt Safari trên Mac.
Vào trang chủ mới cho trình duyệt Safari trên Mac.

2. Quét virus

Nếu trang chủ hoặc công cụ tìm kiếm của bạn liên tục thay đổi, trình duyệt của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi virus xâm nhập trình duyệt. Tại một thời điểm nào đó, bạn có thể đã nhấp vào một cửa sổ pop-up “cập nhật” giả mạo yêu cầu bạn thực hiện những việc như cập nhật Flash Player hoặc trình duyệt của mình. Bạn cũng có thể đã vô tình truy cập vào một trang web mờ ám.

Loại virus này có khả năng thay đổi cài đặt trình duyệt của bạn mà bạn không biết hoặc không đồng ý. Nó hoạt động bằng cách nối một liên kết chuyển hướng vào trình duyệt của bạn, thay đổi công cụ tìm kiếm của bạn, ngay cả sau khi bạn đã thay đổi lại. Những kẻ tạo ra virus thu lợi từ bất kỳ tìm kiếm nào bạn thực hiện bằng công cụ tìm kiếm đó và có quyền truy cập vào dữ liệu duyệt web của bạn.

Quét virus bằng chương trình diệt virus Malwarebytes.
Quét virus bằng chương trình diệt virus Malwarebytes.

Đầu tiên, hãy chạy quét virus. Nếu phần mềm diệt virus tích hợp trong hệ điều hành của bạn không phát hiện thấy nó, hãy thử phần mềm diệt virus của bên thứ ba như Malwarebytes, Avast hoặc Bitdefender để xem liệu có tận gốc vấn đề. Đây là phương pháp giúp xác định sự lây nhiễm virus trên PC của mình (như trong ảnh chụp màn hình ở trên). Chương trình diệt virus sẽ cho phép bạn cách ly hoặc loại bỏ các mối đe dọa.

Nếu sự cố vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi quét, hãy tiếp tục với một số giải pháp khác.

3. Gỡ cài đặt phần mềm liên quan

Có rất nhiều phần mềm đi kèm với bloatware, đôi khi chúng lẻn vào PC của bạn khi bạn không bỏ chọn hộp trong khi cài đặt phần mềm bạn muốn – đôi khi thậm chí không được phép.

Phần mềm này nối vào trình duyệt của bạn và buộc chuyển hướng trang chủ của bạn, ngay cả khi bạn đã thay đổi lại.

Tìm phần mềm này trên PC Windows của bạn bằng cách nhấp chuột phải vào menu Start và điều hướng đến Settings -> Apps -> Installed Apps.

Trên máy Mac, hãy bấm vào biểu tượng Finder trên Dock, sau đó bấm vào Applications trong thanh bên Finder.

Xóa ứng dụng có bất kỳ tên nào sau đây (hoặc tương tự):

  • Search Provided by Yahoo
  • Web Companion
  • PDFPoof
  • SearchAd
  • ProMediaConverter
  • PDFOnline
  • WebDiscover

Nói chung, hãy gỡ cài đặt mọi ứng dụng mà bạn không nhớ đã cài đặt trên PC của mình. Nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra trang chính thức của phần mềm để gợi lại trí nhớ của bạn.

4. Xóa tiện ích mở rộng trình duyệt bị lỗi

Nếu bạn đang sử dụng tiện ích mở rộng hoặc tiện ích bổ sung trong trình duyệt của mình, có thể bạn đã vô tình cài đặt một tiện ích độc hại, hiện đang làm rối loạn cài đặt của bạn. Để tìm hiểu xem trường hợp đó có xảy ra hay không, giải pháp đơn giản nhất là tắt tất cả các tiện ích mở rộng, sau đó bật từng tiện ích mở rộng.

Chrome

Nhấp vào ba dấu chấm ở phía trên bên phải và chọn Extensions -> Manage extensions.

Vô hiệu hóa tiện ích mở rộng trong trình duyệt Chrome.
Vô hiệu hóa tiện ích mở rộng trong trình duyệt Chrome.

Với tất cả các tiện ích mở rộng của bạn được liệt kê, hãy nhấp vào nút bật tắt bên dưới để tắt tiện ích mở rộng. Làm điều đó cho mỗi phần mở rộng. Khởi chạy lại trình duyệt và kiểm tra xem công cụ tìm kiếm có phải là công cụ bạn thích hay không. Nếu mọi thứ hoạt động như dự định, hãy bắt đầu bật lại từng tiện ích mở rộng cho đến khi sự cố xuất hiện trở lại. Điều này sẽ dẫn bạn đến với thủ phạm.

Edge

Nhấp vào ba dấu chấm ở phía trên bên phải và chọn Extensions. Nhấp vào tùy chọn Manage extensions trong cửa sổ pop-up.

Vô hiệu hóa tiện ích mở rộng trong trình duyệt Microsoft Edge.
Vô hiệu hóa tiện ích mở rộng trong trình duyệt Microsoft Edge.

Tắt tất cả các tiện ích mở rộng và khởi động lại trình duyệt của bạn để kiểm tra kết quả.

Firefox

Nhấn vào menu hamburger ở góc bên phải và chọn Add-ons and themes. Tắt tất cả các tiện ích bổ sung bằng cách nhấp vào nút bật tắt tương ứng và khởi động lại trình duyệt của bạn.

Vô hiệu hóa tiện ích bổ sung trong trình duyệt Firefox.
Vô hiệu hóa tiện ích bổ sung trong trình duyệt Firefox.

Safari

Trên máy Mac, đi tới Safari -> Settings và nhấp vào Extensions ở trên cùng. Tắt các tiện ích mở rộng bằng cách bỏ chọn các hộp kiểm bên cạnh mỗi tiện ích mở rộng.

Tiện ích mở rộng được cài đặt trong chế độ xem trình duyệt Safari.
Tiện ích mở rộng được cài đặt trong chế độ xem trình duyệt Safari.

5. Reset trình duyệt

Nếu cho đến nay vẫn chưa có gì hiệu quả thì giải pháp cuối cùng là reset trình duyệt của bạn. Làm như vậy sẽ xóa cài đặt và shortcut của trình duyệt, vô hiệu hóa tiện ích mở rộng và xóa cookie cũng như dữ liệu trang web tạm thời khác. Dấu trang, lịch sử và mật khẩu đã lưu sẽ không bị ảnh hưởng.

Hành động nhanh chóng khi bạn phát hiện một browser hijacker trên PC sẽ ngăn phần mềm độc hại lây lan trên máy tính của bạn. Để có trải nghiệm an toàn hơn khi duyệt web, hãy xem các tiện ích mở rộng về quyền riêng tư và bảo mật tốt nhất cho Chrome.

Thứ Bảy, 02/12/2023 08:09
51 👨 592
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính