4 cách để ChatGPT đọc file PDF

ChatGPT là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ có thể làm được những điều tuyệt vời với văn bản. Nó có thể tóm tắt các bài báo, tư vấn về cấu trúc và nội dung bài viết, soạn email, v.v..

Tuy nhiên, công cụ này có thể vụng về khi xử lý các định dạng file như PDF. Điều này gây khó khăn nếu bạn muốn ChatGPT hoạt động với nội dung ở định dạng PDF. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc khiến ChatGPT đọc file PDF thì đây là một số cách dễ dàng để thực hiện điều này.

1. Cung cấp URL cho ChatGPT

ChatGPT có thể tham chiếu các URL mà bạn cung cấp. Điều này có nghĩa là nếu file PDF trực tuyến, việc ChatGPT tham chiếu nó là điều cực kỳ dễ dàng. URL là một địa chỉ web bao gồm 5 thành phần chính. Bài viết sẽ không cần đi sâu vào chi tiết ở đây, tất cả những gì bạn cần biết là địa chỉ web của file PDF mình muốn tham chiếu.

Ví dụ, giả sử bạn đang nghiên cứu Hiến pháp Hoa Kỳ và cần tóm tắt một số phần nhất định. Nếu bạn tìm thấy một bản PDF trực tuyến thì việc dùng ChatGPT để tóm tắt nội dung thật dễ dàng.

Giả sử bạn muốn có bản tóm tắt Điều 1, từ phần 1 đến 4. Với URL của tài liệu, bạn có thể nhắc ChatGPT tóm tắt các phần này.

Phản hồi cho truy vấn PDF về hiến pháp Hoa Kỳ
Phản hồi cho truy vấn PDF về hiến pháp Hoa Kỳ

ChatGPT sau đó sẽ tóm tắt rõ ràng những điểm chính trên các trang được yêu cầu. Một điểm cần lưu ý ở đây là có những hạn chế đối với lời nhắc và phản hồi của ChatGPT, đặc biệt khi liên quan đến những yêu cầu phức tạp. Vì vậy, đối với những tài liệu lớn hơn, nên chia nhiệm vụ thành các phần nhỏ hơn.

2. Sao chép văn bản từ file PDF

Nếu bạn có bản sao của file PDF trên máy tính thì cách dễ nhất là chỉ cần sao chép văn bản bạn cần từ file PDF. Ví dụ bên dưới đã mở bản sao PDF của bài viết MakeUseOf về kỹ thuật tạo truy vấn trên ChatGPT. Tác giả đã sử dụng Microsoft Edge để mở file, sau đó highlight văn bản có liên quan và sao chép nó vào clipboard.

Sao chép văn bản từ file PDF được mở trong Microsoft Edge
Sao chép văn bản từ file PDF được mở trong Microsoft Edge

Sau đó, văn bản có thể được dán vào lời nhắc ChatGPT và đạt được kết quả mong muốn. Trong trường hợp này, ví dụ yêu cầu công cụ gạch đầu dòng những điểm chính trong văn bản.

ChatGPT tóm tắt văn bản đã sao chép
ChatGPT tóm tắt văn bản đã sao chép

Như bạn có thể thấy, ChatGPT sẽ dễ dàng phản hồi các lời nhắc bằng cách dán văn bản vào đó. Chỉ cần nhớ đừng hỏi quá nhiều thứ trong một yêu cầu. Kỹ thuật này sẽ hoạt động với hầu hết các ứng dụng có thể mở file PDF.

3. Chuyển đổi file PDF thành tài liệu văn bản

Suy cho cùng, ChatGPT sẽ xử lý tốt nhiệm vụ đọc văn bản, bởi cốt lõi của mọi chatbot AI là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). LLM là cơ sở dữ liệu văn bản khổng lồ mà chatbot AI tham chiếu để cung cấp phản hồi giống con người. Mặc dù các file PDF chứa văn bản nhưng chúng không dễ chỉnh sửa. Điều này gây khó khăn nếu bạn muốn làm việc với định dạng này trong ChatGPT. Nhưng việc chuyển đổi tài liệu sang định dạng dễ quản lý hơn thật dễ dàng.

Có nhiều cách để thực hiện việc này, bao gồm chuyển đổi file PDF thành tài liệu Word bằng Google Drive. Ngoài ra còn có rất nhiều trình chỉnh sửa PDF trực tuyến, nhiều trong số đó sẽ cho phép bạn chuyển đổi PDF thành văn bản.

Tuy nhiên, nếu bạn đã cài đặt Microsoft Word hoặc một trình xử lý văn bản tương tự thì bạn chỉ cần mở file và lưu nó dưới dạng tài liệu văn bản hoặc tài liệu Word. Các bước sau đây sẽ hướng dẫn bạn quy trình thực hiện việc này trong Word:

1. Mở Word và sử dụng lệnh Open rồi duyệt đến thư mục lưu trữ tài liệu.

2. Nếu tài liệu không xuất hiện, hãy sử dụng hộp drop-down loại file và chọn PDF Files từ các tùy chọn.

Word mở file PDF
Word mở file PDF

3. Khi mở file bạn sẽ được yêu cầu chuyển đổi tài liệu, nhấn OK để tiếp tục.

Chuyển đổi PDF trong Word 
Chuyển đổi PDF trong Word

4. Lúc này Word sẽ chuyển đổi và mở file, bạn có thể sử dụng lệnh Save As để lưu dưới dạng Word hoặc tài liệu văn bản tùy thích.

Sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất, bạn có thể sao chép văn bản trực tiếp vào ChatGPT và chạy lời nhắc trên đó để nhận được kết quả mong muốn.

4. Cài đặt và sử dụng tiện ích mở rộng

ChatGPT File Uploader
ChatGPT File Uploader

Thật không may, tại thời điểm này, ChatGPT chưa bao gồm cách tự động upload file PDF hoặc bất kỳ file nào cho vấn đề đó. Chắc chắn, bạn có thể sao chép văn bản từ PDF hoặc chuyển đổi nó thành tài liệu văn bản, nhưng có cách nào đơn giản hơn để thực hiện việc đó không? May mắn thay, có. Một trong những cách dễ nhất để ChatGPT đọc file PDF là chỉ cần cài đặt và sử dụng tiện ích mở rộng.

ChatGPT File Uploader là tiện ích mở rộng Chrome cài đặt miễn phí cho phép bạn upload lên bất kỳ file nào, bao gồm tài liệu Word, bảng tính Excel, file hình ảnh và tất nhiên là cả file PDF. Điều làm cho phương pháp này trở thành một phương pháp tuyệt vời là nó cực kỳ dễ sử dụng.

Các bước rất đơn giản - cài đặt ChatGPT File Uploader lên trình duyệt của bạn, mở ChatGPT và bạn sẽ thấy nút Upload mới, sáng bóng bên cạnh thanh thông báo ở phía dưới. Từ đó, tất cả những gì bạn phải làm là nhấn nút và chọn bản PDF bạn muốn upload.

Thứ Hai, 04/09/2023 09:51
51 👨 2.425
0 Bình luận
Sắp xếp theo