Cách chọn case PC

Đối với nhiều người build PC, đặc biệt là những người mới, vấn đề này thường không phải là mối quan tâm hàng đầu. Case có thể không phải là thành phần thú vị nhất trong bản build mới của bạn, nhưng nó chắc chắn quan trọng. Case phù hợp cho lựa chọn linh kiện độc đáo của bạn có thể tạo nên hoặc phá vỡ trải nghiệm PC tổng thể của bạn. Nó cũng có thể xác định mức độ bạn có thể tùy chỉnh công trình của mình trong tương lai. Hướng dẫn này cung cấp một loạt mẹo để chọn case phù hợp cho bản build PC của bạn.

Thương hiệu và ngân sách

Khi nói đến case máy tính, thương hiệu và ngân sách phải là mối quan tâm hàng đầu của bạn. Mặc dù có nhiều lựa chọn nhưng không phải tất cả đều đáng tin cậy. Một số nhà sản xuất sẽ cắt giảm chất lượng hoặc hiệu suất để giảm bớt sự cạnh tranh. Tốt nhất bạn nên gắn bó với những thương hiệu uy tín để tránh mọi vấn đề.

Khi nói đến ngân sách, bạn không cần phải chi nhiều tiền cho case máy tính của mình. Đơn giản chỉ cần chọn một thương hiệu phổ biến, chẳng hạn như Lian Li, Corsair, Cooler Master, DeepCool, Phanteks, Fractal Design, Thermaltake, Quite!, NZXT, hoặc thứ gì đó tương tự. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một số case máy tính tốt nhất với nhiều mức ngân sách khác nhau:

Yếu tố hình thức

Yếu tố hình thức hoặc kích thước của case máy tính là một trong những quyết định lớn nhất mà bạn cần đưa ra sớm. Bạn có muốn một case rộng rãi có đủ chỗ để chứa mọi thứ cần thiết của mình không? Hay bạn đang hướng tới một thiết kế thẩm mỹ nhỏ gọn trong đó sự đơn giản là yếu tố then chốt?

Kích thước case máy tính cần được thảo luận riêng, nhưng tóm lại, có 4 loại case máy tính:

  • Full Tower
  • Mid Tower
  • Mini Tower
  • Small Form Factor (SFF)

Full Tower và Mid Tower là những loại case phổ biến nhất, do tính linh hoạt và dễ xây dựng hơn. Case Mini Tower được các game thủ và người build máy trạm ưa thích, những người không cần chứa các bộ phận khổng lồ. Cuối cùng, các case SFF nằm trong tầm ngắm của những người đang tìm kiếm những bản build nhỏ gọn và tối thiểu.

Khả năng tương thích với các thành phần

Khi chọn các thành phần cho hệ thống mới, thường mọi người sẽ hướng tới card đồ họa RTX mới nhất hoặc bộ xử lý thế hệ mới nhất của AMD hoặc Intel. Tuy nhiên, bạn không muốn rơi vào tình thế mà các thành phần của bạn không tương thích với case.

Do đó, bạn nên dành chút thời gian để đảm bảo case của bạn có thể chứa được các bộ phận bạn định đặt bên trong nó. Nếu bạn đang trong quá trình nghiên cứu các bộ phận cho hệ thống của mình, hãy xem danh sách những trang web build PC tùy chỉnh tốt nhất của Quantrimang.com.

Bo mạch chủ

Tương tự như case PC, bo mạch chủ có nhiều kích cỡ khác nhau, cụ thể là:

  • ATX – bo mạch ATX tiêu chuẩn có kích thước 12 x 9,6 inch (305 x 244 mm), rộng rãi và có các tính năng bổ sung.
  • Extended ATX hoặc eATX – có kích thước 12 x 13 inch (305 x 330 mm), eATX thậm chí còn cung cấp nhiều làn PCIe và khe cắm RAM hơn ATX.
  • Micro-ATX hoặc mATX – bo mạch 9,6 x 9,6 inch (244 x 244 mm) nhỏ gọn dành cho case nhỏ hơn.
  • Mini-ITX – bo mạch 6,7 x 6,7 inch (170 x 170 mm) dành cho case siêu nhỏ gọn.

Việc lựa chọn case và bo mạch chủ luôn đi đôi với nhau. Case Full Tower và Mid Tower hỗ trợ hầu hết mọi kích thước bo mạch chủ, trong khi Mini Tower chỉ tương thích với bo mạch chủ mATX và Mini-ITX. Case SFF chỉ hỗ trợ bo mạch chủ Mini-ITX do kích thước nhỏ gọn của chúng.

Card đồ họa

Qua nhiều năm, card đồ họa ngày càng mạnh mẽ hơn và đòi hỏi nhiều không gian bên trong case hơn.

Các card đồ họa tốt nhất hiện nay có bộ làm mát hai hoặc ba khe có thể tăng chiều rộng lên tới 5,9 inch (150mm). Đây là thông số kỹ thuật bạn nên quan tâm nhất. Mặc dù chiều dài card đồ họa có thể lên tới 12,6 đến 13 inch (320 - 330mm), hầu hết các case Mid Tower và Full Tower đều có thể đáp ứng được những chiều dài này.

Chiều rộng của card đồ họa của bạn phải nằm trong giới hạn cho phép của case bạn định mua. Ngay cả những case bình dân cũng cung cấp khoảng trống lên tới 6,7 đến 7,1 inch (170 - 180mm) cho card đồ họa.

Tản nhiệt bằng không khí cho CPU

Một khía cạnh khác cực kỳ quan trọng của case máy tính của bạn là khoảng trống cho CPU mà nó mang lại. Nếu định làm mát bộ xử lý của mình bằng thiết bị làm mát bằng không khí có tản nhiệt lớn, bạn cần kiểm tra xem có đủ chỗ cho nó hay không.

Hầu hết các case hiện đại sẽ cung cấp khoảng trống làm mát CPU lên tới 6,7 đến 7,1 inch (170 đến 180mm). Có một số case của Cooler Master, Corsair và Phanteks vượt xa điều này, cho phép dễ dàng lắp đặt các bộ làm mát lên đến 7,8 inch (200 mm).

Tản nhiệt bằng nước AIO

Thiết bị làm mát bằng chất lỏng tất cả trong một hoặc AIO đang ngày càng trở nên phổ biến đối với các nhà chế tạo PC, đặc biệt là đối với những CPU hiện đại chạy “nóng”. Thiết bị làm mát AIO đi kèm với bộ tản nhiệt được gắn sau mặt trước hoặc bên dưới mặt trên case của bạn. Kiểm tra bảng thông số kỹ thuật của case để đảm bảo nó có đủ không gian cần thiết để lắp các bộ tản nhiệt 9,4 inch / 240 mm, 11 inch / 280 mm hoặc 14 inch / 360 mm, tùy thuộc vào model AIO của bạn.

Luồng khí

Một phần quan trọng trong hiệu suất của case là mức độ xử lý luồng không khí bên trong case, cho phép các thành phần như CPU, card đồ họa và ổ lưu trữ tự làm mát đúng cách.

Luồng khí được xác định bởi lượng không khí nạp vào case của bạn, mức độ đẩy khí nóng ra ngoài hiệu quả và độ rộng bên trong của case. Nếu bạn đang xây dựng một hệ thống chơi game hoặc muốn nâng cao năng suất, có thể bạn sẽ cần luồng không khí nhiều nhất có thể.

Những case có lưới ở mặt trước, mặt trên hoặc mặt bên có thể cho phép không khí mát vào bên trong nhiều hơn so với những case không có lưới.

Ngoài ra, bạn có thể muốn tìm những case được trang bị quạt hút và xả tích hợp. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm một số tiền mà còn giảm bớt rắc rối khi lắp đặt quạt. Case của bạn cũng phải có một số khe để bạn có thể lắp thêm quạt cho case nếu muốn.

Khả năng nâng cấp

Đối với những hệ thống được xây dựng về lâu dài, việc chọn một case cho phép nâng cấp trong tương lai là điều bắt buộc.

Bạn có thể muốn nâng cấp card đồ họa của mình sau một hoặc hai năm hoặc đổi bộ xử lý của mình lấy một bộ xử lý mới yêu cầu bộ làm mát AIO lớn hơn. Một case có khoảng trống GPU rộng rãi và các khe cắm thích hợp để lắp đặt bộ tản nhiệt sẽ là lựa chọn hoàn hảo khi đến lúc nâng cấp.

Những nâng cấp như vậy là một phần tự nhiên trong vòng đời của mọi PC và việc chuẩn bị cho chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và đỡ đau đầu trong tương lai. Bạn nên cố gắng tìm một case mang lại sự linh hoạt nhất trong ngân sách bạn đã chọn.

  • Các khay SSD và HDD phía sau những tấm bên hoặc ở phía trên tấm che PSU mang lại một cách rõ ràng để bổ sung thêm dung lượng lưu trữ vào hệ thống của bạn.
  • Khả năng tương thích với bộ tản nhiệt lớn hơn ở phía trước hoặc phía trên có thể cho phép bạn làm mát các chip cao cấp hơn khi nâng cấp.
  • Việc nâng cấp từ micro-ATX lên bo mạch ATX có thể dễ dàng nếu case của bạn đã hỗ trợ bo mạch chủ ATX.
Thứ Sáu, 05/04/2024 16:56
53 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC