Chip ARM thế hệ đầu tiên sẽ không thể chạy Windows 11 24H2

24H2 sẽ là bản cập nhật hệ thống lớn duy nhất của Windows 11 trong năm 2024. Bản cập nhật này dự kiến ra mắt vào khoảng thời gian cuối năm, và hiện có sẵn trong chương trình Windows Insider. Đương nhiên, Microsoft muốn đảm bảo hệ điều hành hoạt động tốt trên phần cứng được hỗ trợ và không gây rắc rối cho khách hàng.

Windows 11 hỗ trợ nhiều bộ xử lý ARM của Qualcomm. Theo tài liệu chính thức từ Microsoft, bạn chỉ cần một máy tính có bộ vi xử lý Snapdragon 850 hoặc mới hơn bên trong là đã có thể chạy chính thức hệ điều hành Windows 11. Trên thực tế, người dùng có PC chạy Snapdragon 835, chip Windows trên ARM nguyên bản từ năm 2016, vẫn có thể bỏ qua các yêu cầu phần cứng và cài đặt Windows 11. Tuy nhiên, những điều này sẽ sớm chấm dứt trên phiên bản 24H2.

Cụ thể, bắt đầu từ phiên bản Windows 11 24H2, hệ điều hành của Microsoft yêu cầu ARM v8.1 để chạy. Nỗ lực khởi động hệ điều hành từ một thiết bị có bộ xử lý dựa trên ARM v8.0 thế hệ cũ sẽ dẫn đến sự cố hệ thống. Để tham khảo, Snapdragon 835 ra mắt từ năm 2016 là con chip có lõi Kryo 280, bắt nguồn từ lõi Cortex-A73 của ARM, do đó sẽ không đủ điều kiện hỗ trợ Windows 11 24H2.

Windows 11 24H2

Mặc dù Windows 11 chưa bao giờ hỗ trợ chính thức CPU Snapdragon 835, nhưng về mặt kỹ thuật thì vẫn có thể cài đặt hệ điều hành trên các máy tính có con chip này, tương tự như trên CPU Intel Core thế hệ thứ bảy hoặc Ryzen thế hệ đầu tiên. Do đó, nhiều người cho rằng các yêu cầu về phần cứng của Windows 11 là tùy tiện — một thủ thuật để khuyến khách người dùng mua phần cứng mới hơn. Microsoft phủ nhận những cáo buộc đó và tuyên bố HĐH không hỗ trợ một số lượng lớn chip thế hệ cũ vì tính bảo mật.

Giờ đây, với việc Windows 11 phiên bản 24H2 đi kèm với nhiều tính năng hơn và yêu cầu phần cứng mới hơn, người dùng sẽ tiếp tục phải đối mặt với thực tế là máy tính cũ của họ không có khả năng chạy phiên bản Windows 11 mới nhất về mặt cấu hình phần cứng.

Tình huống tương tự cũng sẽ xảy ra với bộ xử lý x86 cũ không có POPCNT và tập lệnh SSE 4.2. Tuy nhiên, những người vẫn đang sử dụng máy tính có bộ vi xử lý 16 năm tuổi có lẽ không nên phàn nàn về việc Microsoft không hỗ trợ phần cứng đã quá lỗi thời của họ. Mặt khác, Snapdragon 835 là bộ xử lý mới hơn nhiều, vì vậy sự thay đổi này rất có thể sẽ khiến một số người dùng buồn, mặc dù về cơ bản con chip này chưa bao giờ được hỗ trợ chính thức ngay từ đầu.

Việc kết thúc "hỗ trợ" ARM v8.0 cũng đồng nghĩa với đoạn con đường dành cho những người đam mê vẫn đang “đùa giỡn” với Windows 11 trên những chiếc điện thoại Lumia cũ, chẳng hạn như Lumia 950 XL. Tuy nhiên, Surface Duo vẫn an toàn vì cả hai thế hệ đều sử dụng chip Snapdragon mới hơn nhiều.

Thứ Tư, 08/05/2024 18:45
31 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ