Cách theo dõi mức sử dụng dữ liệu Internet trên Windows

Hầu hết mọi người không giám sát việc sử dụng Internet trên máy tính để bàn hoặc laptop. Mặc dù hầu hết các kết nối Internet tại nhà đều không có giới hạn nhưng có nhiều lý do khiến một người muốn theo dõi việc sử dụng Internet của mình. Bạn có thể giám sát việc sử dụng Internet của mình trong Windows bằng một trong các phương pháp trong hướng dẫn này.

Sử dụng Task Manager

Để có cái nhìn tổng quan về các ứng dụng Windows sử dụng nhiều dữ liệu nhất mỗi tháng, bạn có thể sử dụng Task Manager đáng tin cậy trong Windows. Nhấn Ctrl+Alt+Escape để mở Task Manager, sau đó bấm vào More details để có được chế độ xem Task Manager đầy đủ.

Sử dụng Task Manager
Sử dụng Task Manager

Tiếp theo, nhấp vào tab App history, sau đó nhấp vào Network để liệt kê các ứng dụng theo mức độ sử dụng mạng trong tháng trước. Như bạn có thể thấy ở đây, Mail and Calendar tiêu tốn rất nhiều dữ liệu mặc dù hiếm khi được sử dụng. Đây có thể là thời điểm tốt để suy nghĩ về việc dừng các tính năng tự động đồng bộ được tích hợp trong các ứng dụng đó, nếu bạn có lo ngại đến việc sử dụng dữ liệu.

Sử dụng Data Usage Overview

Task Manager cung cấp tổng quan ngắn gọn về các ứng dụng UWP và cách sử dụng dữ liệu của chúng. Nó chỉ có thể cung cấp thông tin trong tối đa 7 ngày. Để biết số liệu thống kê chi tiết hơn bao gồm tất cả các ứng dụng trong khoảng thời gian 30 ngày, hãy thực hiện tìm kiếm Data Usage Overview trong Windows và chọn Data Usage.

Ngoài ra, trong Windows 11, hãy đi tới Settings > Network & Internet > Advanced Network Settings > More Settings > Data Usage. Trong Windows 10, đi tới Start > Settings > Network & Internet > Data Usage.

Trong Windows 11 ở bên phải màn hình, nhấp vào tên mạng. Nó cung cấp danh sách các ứng dụng theo thứ tự lượng dữ liệu chúng đã sử dụng trong 30 ngày, 7 ngày hoặc 24 giờ qua. Để biết thông tin tương tự trong Windows 10, hãy nhấp vào View usage per app.

Xem Data Usage thông qua cài đặt Network & Internet trong Windows 11
Xem Data Usage thông qua cài đặt Network & Internet trong Windows 11

Trong cửa sổ Data usage, đặt giới hạn dữ liệu bằng cách chọn mạng đang hoạt động từ menu drop-down và nhấp vào Enter Limit. Chọn Limit type trên các giá trị hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày, một lần và không giới hạn. Đặt Data Limit dựa trên đơn vị GB hoặc MB và lưu cài đặt.

Sử dụng Command Prompt

Bạn cũng có thể giám sát việc sử dụng Internet tổng hợp thông qua Command Prompt trong Windows. Đây là một cách tuyệt vời để xem thông tin dữ liệu mạng mà không cần sử dụng các công cụ của bên thứ ba. Mở Command Prompt với quyền admin và nhập thông tin sau:

netstat -e -s

Màn hình dòng lệnh sẽ nhanh chóng đưa ra cái nhìn tổng quan về các gói dữ liệu đã nhận và gửi theo byte. Nó cũng phân chia thông tin sử dụng dữ liệu theo gói Unicast và Non-Unicast. Điều này cho bạn ý tưởng về việc dữ liệu được gửi đến một hay nhiều interface.

Cuộn xuống sâu hơn để xem mức sử dụng dữ liệu theo thống kê TCP, UDPIPv4/IPv6.

Xem số liệu thống kê interface mạng trong Command Prompt bằng lệnh netstat -e -s
Xem số liệu thống kê interface mạng trong Command Prompt bằng lệnh netstat -e -s

Command Prompt cũng có một hướng dẫn hữu ích cho phép xem các thông tin khác nhau liên quan đến mạng để biết những kết nối đang hoạt động. Để xem chúng, hãy nhập:

netstat -anb

Xem tất cả các địa chỉ IP, ở giai đoạn Listening hoặc Established. Tìm hiểu sâu hơn bằng cách kiểm tra các quy trình (trình duyệt như msedge.exe hoặc service host như svchost.exe) đã tạo ra các địa chỉ IP đó.

Giám sát các kết nối mạng trực tiếp hoặc đang hoạt động bằng lệnh netstat-anb trong Windows Command Prompt
Giám sát các kết nối mạng trực tiếp hoặc đang hoạt động bằng lệnh netstat-anb trong Windows Command Prompt

Sử dụng Resource Monitor (Resmon)

Windows có Resource Monitor (hay “Resmon”), một lệnh Run hữu ích cung cấp miễn phí hoạt động mạng trực tiếp. Mở nó từ tìm kiếm Windows hoặc lệnh Run, Win + R, sau đó nhập “resmon”.

Chuyển đến tab Network để xem Processes with Network Activity, Network Activity, TCP ConnectionsListening Ports. Đối với mỗi tiến trình, hãy xem dữ liệu Total, SendReceive theo đơn vị B/sec. Nếu bất kỳ tiến trình nào tiêu tốn quá nhiều dữ liệu, hãy đóng nó thông qua Task Manager.

Xem hoạt động mạng và theo dõi việc sử dụng trong Windows bằng Resource Monitor (Resmon)
Xem hoạt động mạng và theo dõi việc sử dụng trong Windows bằng Resource Monitor (Resmon)

Sử dụng NetworkUsageView

Có lẽ NetworkUsageView của NirSoft là công cụ giám sát mạng phổ biến nhất, cung cấp cho bạn bảng phân tích siêu chi tiết về số lượng dữ liệu mà mỗi tiến trình trên PC sử dụng - từ game đến các tiến trình hệ thống, v.v...

Sử dụng NetworkUsageView
Sử dụng NetworkUsageView

Tiện ích này có tất cả các loại bộ lọc, cho phép tinh giảm bớt những dữ liệu cần quan sát - cho dù đó là theo tên, khoảng thời gian hay lượng dữ liệu được gửi hoặc nhận. Nếu bạn đang tìm cách đào sâu hơn một chút về lưu lượng truy cập Internet trên Windows 10, thì đây là cách để làm điều đó.

Tải xuống và giải nén ứng dụng .exe từ trang chính thức. Khi nhấp vào nó, bạn có thể xem tất cả profile sử dụng mạng dựa trên App NameTimestamp. Nhấp đúp vào bất kỳ Record ID nào sẽ cung cấp Bytes SentBytes Received.

Xem Bytes Sent và Bytes Received cho mỗi tiến trình/ứng dụng bằng NetworkUageView, một phần mềm miễn phí của Nirsoft
Xem Bytes Sent và Bytes Received cho mỗi tiến trình/ứng dụng bằng NetworkUageView, một phần mềm miễn phí của Nirsoft

Dữ liệu ban đầu có thể hơi choáng ngợp nhưng có tất cả các loại bộ lọc cho phép giản lược những gì bạn đang thấy.

Sử dụng BitMeter 2

Nếu muốn có cái nhìn chi tiết hơn về lượng dữ liệu mà PC Windows đang sử dụng tại bất kỳ thời điểm cụ thể nào hoặc trong các khoảng thời gian cụ thể thì BitMeter 2 là một lựa chọn tốt. Đây là phần mềm miễn phí không có tính năng giới hạn thời gian, quảng cáo hay các vấn đề khác. Cài đặt nó sẽ chỉ tiêu tốn 3MB dung lượng.

Ngay khi bạn khởi chạy BitMeter 2, nó sẽ di chuyển trên màn hình của bạn. Nếu thấy điều này khó chịu, hãy nhấp chuột phải vào cửa sổ ứng dụng và nhấn vào Send to Tray, sau đó nhấp chuột phải để chọn Statistics hoặc Statistics Grid và nhận Summary of Network Activity (Tóm tắt hoạt động mạng) theo ngày, giờ hoặc tháng.

BitMeter 2 đưa ra bản tóm tắt về hoạt động mạng
BitMeter 2 đưa ra bản tóm tắt về hoạt động mạng

Ngoài việc cung cấp thông tin chi tiết về việc sử dụng Internet, BitMeter 2 còn giúp đặt cảnh báo về mức sử dụng dữ liệu cao trong một khoảng thời gian nhất định. Sử dụng tính năng Calculator, ISP RestrictionsAlerts feature cho các cài đặt đó. Đây là một trong những ứng dụng tốt nhất để xem việc sử dụng Internet trong quá trình chuyển vùng quốc tế hoặc các hạn chế về dữ liệu khác.

Bây giờ, bạn đã biết cách giám sát việc sử dụng Internet trên laptop hoặc PC Windows của mình. Nếu muốn tiếp tục loay hoay với cài đặt mạng Windows của mình, hãy tìm hiểu cách tối ưu hóa kết nối mạng để có tốc độ và độ ổn định.

Thứ Hai, 06/05/2024 15:36
53 👨 4.546
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10