Yahoo có một quý đáng quên, CEO Mayer lại đau đầu

Yahoo vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2015 kết thúc vào 31/3 vô cùng tồi tệ của công ty.

Marissa Mayer đã biến đổi Yahoo như thế nào?

Sau đây là những con số nổi bật của báo cáo này:

· Doanh thu đạt 1,04 tỷ USD, giảm 4%/năm, và thấp hơn mức dự đoán của nhà phân tích là 1,06 tỷ USD.

· Lợi nhuận hoạt động Non-GAAP EPS là 0,15 USD, giảm 61%/năm, thấp hơn dự đoán 0,18 USD của các nhà đầu tư.

· Chỉ tiêu EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao – là chỉ tiêu đánh giá nhanh lợi nhuận) là 231 triệu USD, giảm 25%/năm, trái với dự đoán của nhà đầu tư là 236 triệu USD.

· Doanh thu tìm kiếm là 432 triệu USD, giảm 2,8%/năm. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011 doanh thu tìm kiếm của Yahoo bị sụt giảm.

· Doanh thu hiển thị quảng cáo trừ đi chi phí lưu lượng là 381 triệu USD, giảm 7%, nhưng vượt qua mức dự đoán 379 triệu USD của nhà đầu tư.

Cổ phiếu Yahoo chỉ giảm 1% vì hãng đã kịp trấn an các nhà đầu tư.

Yahoo có một quý đáng quên, CEO Mayer lại đau đầu

CEO Marissa Mayer phản ứng như thế nào?

Vị nữ CEO này cho biết, các cố vấn của Yahoo đã xác định được những cơ hội hứa hẹn nhất để tối đa hóa giá trị cho cổ phần Yahoo Japan. Yahoo hiện vẫn sở hữu một phần Yahoo Japan – Yahoo Japan hiện đã trở thành một công ty độc lập, thành công ở Nhật Bản. Yahoo sẽ tìm ra cách hiệu quả để bán cổ phần đó, điều này sẽ rất tốt cho các cổ đông Yahoo vì Mayer có thể sẽ trả được tiền cho các cổ đông, dù là bằng cách mua lại hay bằng lợi tức.

CEO Mayer xinh đẹp của Yahoo cũng đưa ra khả năng Yahoo sẽ bán các bản quyền mà hãng đang nắm giữ để kiếm thêm tiền. "Là một trong những công ty tiên phong của ngành công nghiệp Internet, Yahoo! và các nhân viên sáng tạo của công ty đã phát triển một danh mục tài sản trí tuệ giá trị. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tìm kiếm nhiều cách để giá trị của những tài sản này được nhìn nhận", Mayer nói.

Theo Business Insider, nếu có một điều mà Mayer đã làm rất tốt, thì đó là giữ bình tĩnh cho các cổ đông. Bà rất thông minh đưa ra những cơ hội trên, khiến các nhà đầu tư hài lòng dù công việc kinh doanh cốt lõi của công ty yếu kém. Những hứa hẹn về Yahoo Japan, cộng thêm tài sản sở hữu trí tuệ, giúp Mayer có thêm thời gian để thực hiện kế hoạch cải tổ Yahoo.

Một phần khó khăn của mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo là bán các quảng cáo hiển thị - những banner quảng cáo mà bạn nhìn thấy trên web – đang chết dần. Khi người dùng chuyển sang di động, các nhà quảng cáo đã đến với các ứng dụng như Facebook. Quảng cáo hiển thị trên di động cũng hạn chế, nên chúng mang lại ít doanh thu hơn so với quảng cáo hiển thị trên PC.

Quả thực, Mayer đang phải đối mặt với một môi trường rất thách thức. Bà đã liên tục thay đổi định hướng. Khi Mayer gia nhập Yahoo, mối quan tâm tập trung nhất của bà là di động và di động. Sau đó bà lại chuyển sang media, đầu tư vào các trang video và nội dung. Bà đã chi 1 tỷ USD mua Tumblr – một thương vụ thất bại vì không mang lại nhiều doanh thu. Giờ đây, Mayer lại chuyển sang tìm kiếm, cạnh tranh với Google. Bà cũng đang chuẩn bị một số ứng dụng mới.

Yahoo có một quý đáng quên, CEO Mayer lại đau đầu

Nói thẳng ra, đây chính xác là những gì Mayer phải làm. Bà không thể đặt cược vào 1 thứ. Bà phải thử nhiều thứ khác nhau để xem cái nào thực sự tốt.

Nhưng đáng buồn, các thử nghiệm của Mayer chưa phát huy tác dụng. Chúng thậm chí còn không có dấu hiệu về sự phát triển. Mayer cũng thất bại trong việc thắt chặt chi tiêu của Yahoo. Số nhân sự vẫn cao. Yahoo có nhiều nhân viên hơn cả Facebook dù là một doanh nghiệp nhỏ hơn nhiều.

Thực tế, Mayer sẽ hết cách xoay chuyển Yahoo. Bà đang cạn kiệt dần các biện pháp để làm thỏa mãn nhà đầu tư. Và khi điều đó xảy ra, chưa rõ Mayer đã sẵn sàng đối phó hay chưa.

Thứ Sáu, 24/04/2015 10:35
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp