Xuất hiện sâu mới tấn công lỗi Windows nguy hiểm

Cuối cùng con sâu máy tính có khả năng tấn công lỗi bảo mật mà Microsoft đã bít bằng bản cập nhật khẩn cấp 11 ngày trước đây đã xuất hiện trên mạng Internet.

Hãng bảo mật Symantec đặt tên cho con sâu máy tính này là Wecorl. Trong khi đó Kaspersky Lab và Microsoft cùng sử dụng tên MS08-067.g.

Ông Kevin Haley – Giám đốc Nhóm phản ứng nhanh với các tình huống bảo mật của Symantec – cho biết có vẻ như mục tiêu tấn công của con sâu máy tính này hệ điều hành Windows 2000 phiên bản tiếng Trung. Đây cũng là điều rất dễ hiểu bởi Trung Quốc cũng chính là nguồn gốc phát tán của con sâu này.

Bên cạnh đó ông Haley cũng xác nhận con sâu Wecorl hoàn toàn khác với mã độc Trojan chuyên ăn cắp thông tin cũng lợi dụng lỗi bảo mật nói trên để phát tán đã được Microsoft phát hiện trước khi cho phát hành bản cập nhật khẩn cấp.

Con sâu Wecorl còn tự động tấn công mọi PC khác trong cùng một hệ thống mạng với PC bị lây nhiễm. “Nếu như Wecorl có thể vượt qua tường lửa thì nó sẽ có thể tấn công mọi PC khác trong cùng một hệ thống mạng,” ông Haley cho biết.

Trong bản tin cảnh báo bảo mật phát hành cách đây hai tuần Microsoft đã khẳng định chỉ cần tường lửa đặt ở mức cấu hình chuẩn cũng đủ sức chống lại sự phát tán của những con sâu có khả năng tấn công lỗi nguy hiểm được bít lại bởi bản vá MS08-067.

Một số chuyên gia nghiên cứu bảo mật khác cũng cho biết sau khi lây nhiễm lên PC con sâu Wecorl sẽ tải thêm về một loạt những mã độc khác như Trojan và Rootkit nhằm giúp nó tránh con mắt giám sát của các phần mềm bảo mật. Hãng bảo mật F-Secure đã xác định mã độc mã Wecorl tải thêm về gồm Trojan-Dropper.Win32.Agent.yhi và Rootkit.Win32.KernelBot.dg.

F-Secure cũng cho biết con sâu Wecorl được phát triển dựa trên nền tảng mã nguồn khai thác lỗi đã được tung lên mạng trong tuần trước.

Người dùng được khuyến cáo nên nhanh chóng cài đặt bản cập nhật sửa lỗi MS08-067 càng sớm càng tốt. Cách tốt nhất là nên bật tính năng Automatic Updates để hệ điều hành có thể tự động cập nhật đầy đủ các bản sửa lỗi được phát hành.

Thứ Ba, 04/11/2008 10:55
52 👨 1.876
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp