Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới

Chỉ sau bốn năm thành lập, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đến từ Trung Quốc đã vươn lên trở thành thế lực mới, xếp ngay sau Apple và Samsung.

Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường iSuppli HIS cho biết, Xiaomi đã bán được 19 triệu smartphone trong quý III năm nay. Điều này đã giúp hãng vươn lên chiếm vị trí thứ ba từ “người đồng hương” khi mà Huawei bán được 16,8 triệu máy. Cạnh tranh trong “top 3” còn cũng có đại diện khác đến từ Trung Quốc là Lenovo và LG, công ty có trụ sở chính tại Hàn Quốc.

Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới
Mi4, một mẫu smartphone cao cấp của Xiaomi. Ảnh: Tuấn Hưng.

Xiaomi được thành lập năm 2010 với mục tiêu ban đầu tập trung vào phát triển phần mềm cho Android. Công ty đã xây dựng nền tảng MIUI giúp các smatphone chạy hệ điều hành của Google có giao diện và một số tính năng tương tự iPhone. Khi hãng tham gia sản xuất phần cứng, Xiaomi được ví như “Apple của Trung Quốc” nhờ những bước tiến mà hãng nhanh chóng đạt được. Tại quê hương của mình, Xiaomi đã đánh bật cả Apple và Samsung trong mảng smartphone.

Xiaomi thường được biết đến khi bán ra hàng chục nghìn smartphone chỉ trong vài phút. Trong năm 2012, nhà sản xuất Trung Quốc này đã phát hành 5,7 triệu máy, nhảy vọt lên 18,7 triệu sản phẩm một năm sau đó. Trong quý đầu tiên năm nay, Xiaomi đã bán tới 11 triệu sản phẩm, quý hai là 15,1 triệu máy trong đó dự đoán có tới 14,6 triệu thiết bị tại “quê nhà”. Đáng lưu ý hơn khi Xiaomi vẫn đang ở “sân chơi nhỏ” khi mới chủ yếu bán ra tại Trung Quốc, Ấn Độ hay Singapore.

Thành công của Xiaomi được ví như chuyện cổ tích của làng điện thoại di động. Dù vậy nhà sản xuất Trung Quốc này cũng có không ít lùm xùm xung quanh vấn đề bảo mật, quyền riêng tư của khách hàng cùng nhiều cáo buộc trong vấn đề bản quyền. Phó chủ tịch Apple từng gây xôn xao khi tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp với tạp chí Vanity Fair tại San Francisco (Mỹ), trong đó ông gọi các công ty như Xiaomi chỉ là kẻ lười biếng khi ăn cắp ý tưởng thiết kế của Apple để sản xuất ra những mẫu điện thoại giống iPhone cả về ngoại hình lẫn giao diện người dùng.

Thứ Tư, 29/10/2014 13:50
31 👨 1.281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp