Xây dựng một mạng gia đình an toàn hơn.

Nếu bạn có nhiều máy tính cá nhân trong nhà, bạn không đơn độc. Bây giờ đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết để kết nỗi nhiều máy tính với nhau trong nhà để bạn có thể chia sẻ các tệp, máy in, và trò chơi, hoặc lướt Internet ở bất cứ nơi nào trong nhà.

Đọc tiếp để tìm hiểu cách bắt đầu chọn một mạng, và theo thông lệ tốt nhất của chúng tôi để giúp tăng cường bảo mật của mạng mới (hoặc đang tồn tại) của bạn.

Bước 1: Chọn một loại mạng (hữu tuyến hoặc không dây)

Hai mạng phổ biến nhất được sử dụng trong gia đình ngày nay là hữu tuyến và không dây. Cả hai cái tên đã nói lên tất cả: một mạng hữu tuyến sử dụng các cáp mạng (các dây này bạn nhìn thấy kết nối các máy tính với nhau hoặc với một thiết bị khác, như là máy in). Các nền mạng không dây thực hiện cùng các nhiệm vụ, nhưng không cần cáp mạng.

Mỗi loại mạng đều có các ưu điểm và các khuyết điểm. Quyết định đầu tiên của bạn là loại nào sẽ thích hợp với nhu cầu của bạn nhất. Đây là một số lợi ích cơ bản của mỗi lựa chọn:

Tại Sao Vẫn Sử Dụng Hữu Tuyến?

Tại Sao Sử Dụng Không Dây?

Mặc dù hiệu quả của các mạng không dây ngày một cải thiện, trong hầu hết các trường hợp bạn sẽ vẫn chỉ có thể lướt và chơi trò chơi nhanh hơn trên một mạng hữu tuyễn. Cộng thêm, nhiều nhà mới đã được lắp đặt sẵn các đường cáp, do vậy, bạn có thể dễ dàng lắp đặt mạng gia đình mình mà không phải tự lắp ráp dây mạng.

Lợi ích rõ ràng của một mạng không dây là sự tiện lợi. Bạn có thể sử dụng cùng một máy in, kết nối Internet, và các thiết bị máy tính khác trên nhiều máy không cần dây. Bạn cũng có thể giảm số dây chạy trong phòng, dưới thảm và trong một số trường hợp, từ phòng này sang phòng khác.

Bước 2: Chọn thiết bị bạn sẽ cần

Loại thiết bị bạn sẽ cần cho mạng của bạn phụ thuộc vào mạng là hữu tuyến hay không dây. Nếu bạn đang lập kế hoạch cho một mạng hữu tuyến, bạn sẽ cần một trạm cơ sở, một bộ điều phối mạng cho mỗi máy tính trong mạng của bạn, và các cáp Ethernet để kết nối các máy tính của bạn. Nếu bạn muốn chia sẻ một kết nối tốc độ cao cho tất cả các máy tính trong nhà bạn, trạm cơ sở sẽ cần là một bộ định tuyến băng thông rộng. Nếu bạn muốn chia sẻ kết nối của bạn không cần dây bạn sẽ cần một trạm cơ sở không dây.

Thủ thuật: Kinh nghiệm kiểu thuật sỹ (trợ giúp đa năng) này sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm để giúp bạn làm hẹp các lựa chọn của bạn. Khi bạn đã quyết định chọn, bạn có thể sử dụng hướng dẫn để tạo ra một danh sách mua hàng, và thậm chí mua trực tiếp trên Internet qua một sự lựa chọn những người bán lẻ.

Bước 3: Tăng cường bảo mật mạng của bạn bằng những thông lệ tốt nhất của chúng tôi

Chúng tôi sẽ không thảo luận quá trình cài đặt ở đây bởi vì mỗi mạng là khác nhau. Theo các hướng dẫn được cung cấp cùng với thiết bị mạng mới của bạn để cài đặt mạng của bạn. Khi bạn đã kết thúc, sử dụng các thông lệ tốt nhất của chúng tôi để giúp tăng cường bảo mật mạng mới của bạn.

  • Sử dụng bảo vệ bằng mật khẩu. Mạng của bạn có thể hỗ trợ bảo vệ bằng mật khẩu. Điều này đặc biệt quan trọng với các mạng không dây, loại mạng này có thể dễ dàng truy cập từ bên ngoài nhà bạn. (Bộ định tuyến không dây trung bình gửi một dữ liệu xa tới 300 phút (91m).) Để giúp bảo vệ thông tin bí mật cá nhân của mình, bắt đầu sử dụng bảo vệ bằng mật khẩu ngay sau khi bạn lắp đặt xong mạng, và đổi mật khẩu định kỳ (ít nhất một lần một tháng). Nếu bạn không biết cách sử dụng tính năng bảo vệ bằng mật khẩu, xem sách hướng dẫn cho người sử dụng đi kèm với bộ định tuyến mới.

    Thủ thuật: Bạn có sử dụng các mật khẩu dễ đoán không? Để tìm hiều thêm, đọc các thủ thuật của chúng tôi để biết cách tạo các mật khẩu mạnh hơn.
    Vui lòng xem mục PHỤ LỤC VỀ MẬT KHẨU AN TOÀN ở bên dưới

  • Cài đặt máy tính của bạn để chia sẻ các tệp. Khi bạn có một mạng, bạn có thể "chia sẻ" các tệp giữa tất cả các máy tính được kết nối vào mạng. Để có hướng dẫn từng bước, xem Cài Đặt Chia Sẻ Tệp.

  • Cho Phép mã hóa Bí Mật Cá Nhân Tương Đương Hữu Tuyến (WEP). Nếu bạn có một mạng không dây, bạn sẽ cần thực hiện thêm một bước bảo mật khi bạn mới cài đặt điểm truy cập không dây. Các mạng không dây được bảo vệ bởi cái gọi là mã hóa Bí Mật Cá Nhân Tương Đương Hữu Tuyến (WEP). Bởi vì tất cả các điểm truy cập không dây là khác nhau, xem sách hướng dẫn đi kèm với phần cứng để biết cách đặt cấu hình WEP và cách cài đặt mật khẩu WEP của bạn.

Bắt đầu với một mạng gia đình

Cài đặt mạng gia đình của mình có thể làm cho việc chia sẻ các tệp, máy in, trò chơi, và truy cập Internet trở nên dễ dàng. Nó cũng có thể làm cho bạn trở thành một mục tiêu dễ dàng cho các hacker. Tuy nhiên, theo các thông lệ tốt nhất mà chúng tôi phác họa hôm nay, bạn vẫn có thể vui vẻ—và giảm rủi ro cho bạn. Bạn có thể tiếp tục tăng cường bảo mật máy tính của bạn bằng cách sử dụng một tường lửa, luôn cập nhật phần mềm, và duy trì đăng ký phần mềm diệt vi rút hiện hành.

PHỤ LỤC VỀ MẬT KHẨU AN TOÀN:

Tạo những mật khẩu mạnh hơn

Nếu bạn đã từng mất ví, bạn biết cảm giác nguy hiểm gây ra bởi việc đó—một người nào khác có thể đi khắp nơi với nhận dạng của bạn, giả bộ là bạn. Nếu một người nào đó đánh cắp các mật khẩu của bạn, họ cũng có thể làm như vậy trên Internet. Một hacker có thể mở các tài khoản thẻ tín dụng mới, xin thế chấp, hoặc trò chuyện bằng text trực tuyến trá hình là bạn—và bạn sẽ không biết điều đó cho tới khi đã quá muộn. Đọc tiếp để tìm hiểu cách thức có thể giúp bạn bảo vệ nhận dạng của bạn trên trực tuyến bằng cách tạo các mật khẩu mạnh.

Bảo vệ các mật khẩu của bạn.

Các hacker sử dụng các công cụ phần mềm truy cập nhanh chóng hàng ngàn mật khẩu có khả năng, tìm kiếm các mục tiêu dễ dàng. Giúp bảo vệ bảo mật của bạn bằng cách sử dụng các mật khẩu ít có khả năng đoán hoặc mạnh, quản lý mật khẩu của bạn cẩn thận và giám sát các tài khoản của bạn.

Nếu bạn mua hàng hoặc thực hiện các giao dịch trực tuyến, xác lập một Microsoft .NET Passport miễn phí để bạn có thể sử dụng một tên và mật khẩu đăng nhập tại tất cảc các trang web thành viên.

Những gì làm mật khẩu của bạn mạnh?

Tất nhiên, khó khăn là tạo một mật khẩu mà bạn có thể nhớ, nhưng bất kỳ người nào khác sẽ khó đoán. Đây là một số nguyên tắc chung để giúp bạn xây dựng các mật khẩu tốt hơn:

Những Điều Nên Làm Khi Tạo Mật Khẩu

Những Điều Không Nên Làm Khi Tạo Mật Khẩu

Tạo các mật khẩu dài (ít nhất là bảy ký tự)

Không sử dụng tất cả hoặc một phần của tên đăng nhập

Bao gồm các chữ cái viết thường và viết hoa, các chữ số, và các ký hiệu

Không sử dụng một từ có nghĩa trong bất kỳ ngôn ngữ nào

Sử dụng ít nhất một ký hiệu trong vị trí thứ hai đến thứ sáu

Không sử dụng các chữ số thay thế các chữ cái tương tự để tạo ra một từ

Sử dụng ít nhất bốn ký tự khác nhau (không nhắc lại cùng các ký tự)

Không sử dụng các chữ cái hoặc chữ số liên tiếp (ví dụ, "abcdefg" hoặc "234567")

Sử dụng các chữ cái và chữ số ngẫu nhiên

Không sử dụng các phím cạnh nhau trên bàn phím của bạn (ví dụ, "qwerty")

Cải thiện việc quản lý mật khẩu

Bạn sẽ ngạc nhiên với việc một số người viết ra mật khẩu bí mật của họ, và dán nó lên màn hình hoặc cất nó vào trong ngăn kéo bàn cạnh máy tính của họ. Đây là một số nguyên tắc để giúp bạn quản lý các mật khẩu của bạn một cách an toàn hơn:

Những Điều Nên Làm Khi Quản Lý Mật Khẩu

Những Điều Không Nên Làm Khi Quản Lý Mật Khẩu

Giữ bí mật mật khẩu của bạn

Không viết nó ra

Sử dụng các mật khẩu khác nhau cho các trang web khác nhau

Không sử dụng các tính năng "remember my password" (nhớ mật khẩu của tôi) trên web

Thay đổi các mật khẩu của bạn ít nhất sáu tháng một lần

Tạo các mật khẩu mạnh hơn chỉ là bước đầu

Tạo các mật khẩu mạnh hơn có thể giúp bảo vệ bạn chống lại việc đánh cắp nhận dạng. Tuy nhiên, nó không bảo đảm rằng bạn được bảo vệ. Ngoài các bước được phác họa ở đây, xem xét các tuyên bố tài chính hàng tháng của bạn, và gọi công ty hoặc ngân hàng thích hợp ngay lập tức để báo cáo vấn đề. ngoài ra, xem xét báo cáo tín dụng của bạn mỗi năm. Cùng nhau, các bước này có thể giúp bảo vệ nhận dạng của bạn—và phân loại tín dụng của bạn.

Thứ Ba, 17/05/2005 14:38
31 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản