Windows Vista: Cấu hình cho Taskbar và Start Menu

Một vài người cảm thấy không thích việc cấu hình hệ thống tự động lưu những chương trình mới sử dụng gần đây nhất lên menu Start. Chỉ cần tạo một vài thay đổi, bạn hoàn toàn có thể tăng hiệu suất công việc của mình. Trong bài này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số thao tác cấu hình Taskbar và Start Menu để có thể đặt những shortcut quan trọng thường trú trên một vị trí cố định. Việc này chắc chắn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian quý báu của bạn khi phải lướt qua một số thao tác như gõ vào tên chương trình cần dùng để gọi nó ra hay đi tìm các ứng dụng cần thiết trên máy.

Trên ô tìm kiếm của Start Menu, nhập vào “start menu”. Bạn sẽ chỉ thấy một kết quả là Taskbar and Start Menu Properties, kích vào nó và cửa sổ cấu hình sẽ được mở ra.

Bạn có thể truy cập nhanh hơn bằng cách kích chuột phải vào thanh Taskbar và chọn Properties.

Cửa sổ cấu hình sẽ bao gồm 4 tab: Taskbar, Start Menu, Notification Area và Toolbars. Chúng thôi sẽ cố gắng giới thiệu hết những tính năng quan trọng trong từng thành phần này.

Tùy chỉnh Taskbar

Thanh Taskbar có các tùy chọn cấu hình sau: bạn có thể khóa, giữ nó luôn hiển thị trên top các cửa sổ hoặc tự động ẩn. Khi chế độ tự động ẩn được cho phép, bạn sẽ thấy là trạng thái chuyển đổi từ ẩn sang hiển thị sẽ rất mượt, không như trong Windows XP là hiệu ứng này có đôi chút phiền phức khi sử dụng.

Một số tùy chọn khác như: "Group similar taskbar buttons" dùng để nhóm các cửa sổ đang mở từ cùng một ứng dụng thành một nút trên taskbar, "Show Quick Launch" hiển thị các biểu tượng shortcut và "Show window preview (thumbnails)" hiển thị chế độ xem nhỏ màn hình bất cứ cửa sổ nào khi đưa chuột qua các nút cửa sổ trên taskbar.

Tùy chỉnh Start Menu

Tiếp theo là các thiết lập có trong tab Start Menu. Bạn có thể lựa chọn chế độ hiển thị Start Menu thông thường hoặc giữ nguyên kiểu dáng mới hiện tại của Vista. Bạn còn có thể tùy chọn cho phép/vô hiệu hóa hiển thị việc liệt kê các chương trình và file mới được sử dụng gần đây nhất trên Start Menu.


Cả hai kiểu hiển thị đối với Start Menu đều có thể được tùy chỉnh theo ý bạn

Cấu hình kiểu dáng Start Menu mới

Để có thể cấu hình kiểu Start Menu mặc định, trước tiên phải kích vào nút Customize (như hình trên)

Trong cửa sổ Customize Start Menu bạn có thể thay đổi việc hiển thị và khi di chuột vào của link, các biểu tượng icon và menu. Kéo thanh trượt ở bên phải trong phần list các tùy chọn của Start Menu, bạn sẽ thấy được những mục mà người dùng có thể chọn cho phép/vô hiệu hóa. Nếu sử dụng laptop và cần kết nối nhiều mạng khác nhau trong suốt tuần, bạn có thể cần cho phép tùy chọn Connect To.

Có thể cho phép hoặc vô hiệu hóa việc đánh dấu sáng các chương trình mới được cài đặt.

Nếu các biểu tượng trên Start Menu quá nhỏ, bạn có thể kích chọn phần Use large icons và vấn đề sẽ được giải quyết.

Một trong những tùy chọn hữu ích khác mà bạn muốn cho phép là Printers (nếu có máy in đã được cài đặt) và Run command.

Hãy thử chỉnh sửa và tùy chỉnh một số tùy chọn trong Start Menu, bạn sẽ thấy được những thay đổi cần thiết.

Các tùy chọn ở bên dưới của danh sách tùy chỉnh link, icon và menu trong cửa sổ Customize Start Menu có thể dễ dàng thay đổi tùy chọn ở phần bên trái. Bạn có thể nhập vào số lượng các chương trình được lưu lại gần nhất sẽ hiển thị và có thể cho phép/không cho phép các shortcut mặc định của trình duyệt và email máy trạm.

Nói chung, chúng ta thường có xu hướng giảm đi số lượng các chương trình đã dùng được lưu lại và đặt những ứng dụng thường dùng hơn vào danh sách.

Cấu hình kiểu Start Menu thông thường

Nếu bạn tích dùng kiểu Start Menu thông thường hơn (Classic), hãy chọn nó và kích vào Customize.

Tùy chọn cho menu này sẽ xuất hiện phức tạp hơn một chút. Nếu bạn muốn thêm một mục chọn, kích vào Add. Chương trình Create Shortcut tự động sẽ xuất hiện.

Kích lên Browse, chọn mục mà bạn muốn thêm và kích vào Next.

Chọn thư mục muốn đặt shortcut hoặc kích vào nút New Folder và tạo một thư mục mới. Nhập vào tên thư mục và kích Next.

Nhập tên shortcut, kích vào Finish và shortcut sẽ được tạo tại vị trí bạn đã chọn. Nếu muốn bỏ một mục từ Start Menu, kích vào nút Remove.

Duyệt tới shortcut hoặc thư mục mà bạn muốn bỏ đi, chọn nó và kích vào Remove. Sau khi đã bỏ hết các các chương trình cần bỏ, kích vào Close. Trong phần bên dưới của cửa sổ Customize Classic Start Menu bạn sẽ tìm thấy một vài tùy chọn. Kéo thanh trược qua hết các tùy chọn chắc chắn bạn sẽ tìm thấy mục cần thiết. Sau khi đã có được hết các tùy chọn cần thiết, kích vào OK.

Tùy chỉnh Notification Area

Danh mục tiếp theo là Notification Area.

Tại đây bạn có thể chọn ẩn/hiện các biểu tượng trên khay hệ thống như đồng hồ, biểu tượng loa, mạng và pin (nếu là máy xách tay). Bạn còn có thể cấu hình các biểu tượng ứng dụng đang chạy trên máy hoặc đã từng chạy. Để thực hiện điều này kích vào Customize.

Như đã thấy trên hình, danh sách các ứng dụng được chia làm 2 phần: Current Items (Chương trình đang chạy) và Past Items (Chương trình đã chạy). Kich vào biểu tượng chương trình và ở phần bên phải bạn sẽ thấy một danh sách xổ ra có 3 tùy chọn: Hide (ẩn), Show (hiện) và Hide when inactive (ẩn khi không hoạt động). Chọn tùy chọn cần thiết đối với từng chương trình và kích OK. Nếu không thích bạn hoàn toàn có thể đổi lại theo ý muốn, ngoài ra có thể đưa về các thiết lập mặc định bằng nút Default Settings.

Tùy chỉnh Toolbars

Cuối cùng là các tùy chỉnh trong phần Toolbars.

Tại phần này, bạn có thể chọn các toolbar mà mình cần hoạt động. Danh sách mặc định hiển thị các toolbar bao gồm: Address, Windows Media Player, Links, Tablet PC Input Panel, Desktop, Quick Launch. Kích vào một trong những toolbar mà bạn muốn hiên thị và chúng sẽ xuất hiện trên taskbar.

Đặt các biểu tượng cố định ở phần bên trái của Start Menu

Các biểu tượng chương trình được đặt cố định là các shortcut, chúng sẽ xuất hiện ở phần bên trái của Start Menu cho đến khi người dùng bỏ chúng đi. Bạn có thể đặt shortcut ở bất cứ đâu trên màn hình hoặc trên Start Menu cho file thực thi của các ứng dụng.

Để đặt một shortcut, kích chuột phải lên nó và chọn Pin to Start Menu.

Thao tác đó bạn có thể áp dụng cho các file hoạt động (có đuôi mở rộng là “.exe”). Khi kích vào "Pin to Start Menu", Windows Vista sẽ tự động tạo một shortcut vào phần bên trái của Start Menu. Shortcut này sẽ có cùng tên với file chương trình gốc. Bạn có thể thay đổi tên bằng cách kích chuột phải lên nó và chọn Rename, sau đó nhập vào tên mới.

Nếu muốn bỏ biểu tượng đã được đặt vào menu, chỉ cần kích chuột phải lên nó và chọn Unpin from Start Menu.

Thứ Bảy, 22/09/2007 08:19
31 👨 3.628
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp