Windows Live Mesh: Windows trực tuyến cho mọi người

"Gã khổng lồ xứ Redmond" vừa ra mắt thử nghiệm dịch vụ trực tuyến mới khá hoành tráng về phạm vi hoạt động lẫn mục đích sử dụng: Windows Live Mesh, một dịch vụ hoạt động tương tự hệ điều hành trực tuyến, người dùng có thể kết nối và đồng bộ dữ liệu từ nhiều thiết bị khác nhau.

"Live Mesh được phát triển trong hai năm với sự nỗ lực hết mình từ đội ngũ phát triển" - Ray Ozzie, kỹ sư trưởng bộ phận phần mềm của Microsoft, chia sẻ - "Nếu thành công, Live Mesh sẽ thay đổi cách thức các máy tính cùng những thiết bị khác tương tác với nhau và với những dịch vụ Internet. Microsoft mong muốn dữ liệu và các ứng dụng có thể được truy xuất từ bất cứ nơi đâu, offline hay online, sử dụng bất kỳ thiết bị nào".

Để thực hiện được mong muốn này, Microsoft đã tạo nên một nền tảng đồng bộ hóa cốt lõi dựa trên công nghệ FeedSync của mình. Live Mesh lấy ý tưởng từ các tin RSS được dùng để chia sẻ tin tức, mở rộng đến thông tin và dữ liệu được dùng bởi những dịch vụ web và các ứng dụng desktop.

Live Mesh là kế hoạch giành lại thị phần dịch vụ trực tuyến từ Google (Google Gears) và Yahoo! khi mà Windows đã khá cũ kỹ. Giải pháp Live Mesh phần nào tương tự giải pháp hệ điều hành Android của Google cho điện thoại di động. Nhìn ở khía cạnh đơn giản, ta sẽ thấy ý tưởng của Microsoft là tạo dựng một "Windows cho web" và cuốn hút giới lập trình phát triển cùng tham gia xây dựng các ứng dụng trên nền tảng mới này.

Đáng chú ý hơn cho các nhà phát triển là việc kết hợp với hệ điều hành sẽ cho phép thực thi ứng dụng hay chức năng ngay cả khi nó ở trạng thái offline. Người tiêu dùng sẽ thấy được lợi ích từ việc ở một vị trí nhưng truy xuất được nhiều thiết bị khác nhau của mình, kể cả chạy các ứng dụng web trong một môi trường thân thiện tương tự desktop của Windows.

Trong Live Mesh, My Computer của Windows sẽ có tên mới là My Mesh, hiển thị những thiết bị khác nhau mặc dù hiện tại nó chỉ giới hạn cho những máy tính sử dụng Windows XP và Vista. Live Desktop trở thành một trong những thiết bị này, ổ cứng của người dùng có tên gọi là "cloud".

Với mong muốn Live Mesh sẽ là đích đến của mọi người dùng web nên Microsoft phát triển Live Mesh hoạt động tốt trên cả ba trình duyệt phổ biến nhất hiện nay là Internet Explorer, FireFox và Safari.

Trong suốt giai đoạn thử nghiệm công nghệ, người dùng thử nghiệm sẽ có dung lượng lưu trữ là 5GB và hai ứng dụng phục vụ. Đây là một ví dụ về nền tảng Live Mesh có khả năng chia sẻ dữ liệu và truy cập, quản lý từ xa (Remote Desktop).

Các tập tin và thư mục là một phần của Live Mesh, có thể quản lý qua Live Desktop cũng như các thiết bị khác trên Live Mesh. Để các thiết bị có thể kết nối vào Live Mesh, người dùng phải cài đặt một phần mềm 2MB có tên gọi Mesh Operating Environment. Nó sẽ cài đặt ứng dụng Live Mesh Notifier, thông báo các vấn đề xảy ra trong Live Mesh, và thanh Mesh Companion sẽ được gắn kết vào cửa sổ Windows Explorer. Việc chia sẻ dữ liệu trên Live Mesh đã được đơn giản hóa và sẽ tiến hành bổ sung cho các hệ máy Mac cũng như điện thoại di động.

Sự thành công của Live Mesh còn phụ thuộc vào số lượng ứng dụng cho nó. Microsoft hiểu rõ điều này nên REST API sẽ được phát hành đến các nhà lập trình phát triển ứng dụng. Những ứng dụng cho Live Mesh bao hàm chức năng hoạt động offline lẫn online, nên những thay đổi được thực hiện khi offline sẽ tự động được đồng bộ hóa đến dịch vụ khi online. Công nghệ P2P sẽ giúp giảm thiểu việc sử dụng băng thông đến mức thấp nhất.

Live Mesh cũng là một "đứa con" trong gia đình họ Live của Microsoft nên có thể các anh chị em khác của họ Live sẽ cùng được kết hợp vào Mesh như Hotmail, Photos, Spaces... Trong giai đoạn thử nghiệm công nghệ, Microsoft sẽ tiến hành mời 10.000 người dùng thử nghiệm có chọn lọc, thu nhận phản hồi về những cái được và không được. Microsoft hi vọng sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp quan trọng Live Mesh trong 9-12 tháng tới.


Kết hợp vào Windows Explorer

Thứ Sáu, 25/04/2008 10:31
31 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản