Windows 8 Release Preview: Những ấn tượng ban đầu

Quản Trị Mạng - Vậy là, Microsoft đã tiếp tục phát hành thêm bản Windows 8 thử nghiệm mới, Windows 8 Release Preview. Công ty đã cung cấp cho tạp chí PCWorld ultrabook Samsung Series 9 cài bản Windows để tạo môi trường hoạt động tối ưu. Sau đây là những đánh giá ban đầu về bản thử nghiệm cuối cùng này.

Không chỉ có Metro

Trước tiên, hãy xem xét một số ứng dụng tích hợp trong Windows 8 mà cải thiện so với những bản phát hành trước đó. Giao diện Metro và Microsoft store được chăm chút tương đối kỹ lưỡng nhưng những khía cạnh khác có thể quan trọng hơn với người dùng đang muốn cập nhật hệ điều hành. Người dùng PC muốn biết mất tiền nâng cấp có mang lại hiệu năng cải thiện hơn và nhiều tính năng mới hơn hay không. Dưới đây là một số cải tiến trong Windows 8:

  • Tiêu thụ ít bộ nhớ hơn: Windows 8 khai thác bộ nhớ hiệu quả và yêu cầu ít bộ nhớ hơn khi chạy. Điều này rất quan trọng đối với những hệ thống như các Ultrabook thường kèm sẵn RAM 4GB và không có khả năng nâng cấp thêm và một số loại phải cấp bộ nhớ cho xử lý đồ họa.
  • Hiệu năng sử dụng cao hơn: Windows 8 và các hệ thống con nền tảng trong nó tiêu thụ ít tài nguyên CPU hơn những bản trước đó. Điều đó rất quan trọng với thiết bị bỏ túi và máy tính bảng, những thiết bị mà hiệu năng CPU thấp hơn những máy dòng cao.
  • Yêu cầu không gian lữu trữ giảm: Khi ổ đĩa trạng thái rắn dần trở nên phổ biến thì không gian ổ đĩa lưu file người dùng sẽ được đảm bảo.
  • Tích hợp HyperV: Cải tiến này mang tính quyết định với những doanh nghiệp phụ thuộc vào các VM để chạy các ứng dụng trong một thế giới mà mọi người muốn mang thiết bị riêng của họ đi làm.
  • Tích hợp Sky-Drive: Lưu trữ đám mây bây giờ là một bộ phận của hệ điều hành.
  • Cải thiện tính năng hỗ trợ đa màn hình: Trong số những tính năng của Windows 8 thì quản lý nhiều màn hình là khả năng mới cho phép điều chỉnh và cài đặt vị trí của thanh task bar.

Hầu hết những khác biệt này sẽ không có ý nghĩa lắm với người dùng máy tính để bàn, nhưng chúng sẽ có những tác động rõ rệt lên các thiết bị di động mà thường có bộ nhớ và CPU có giới hạn.

Những cải tiến trong ứng dụng

Nhiều người dùng Windows phê phán tính năng hạn chế trong những bản thử nghiệm trước gồm cả những ứng dụng Metro. Bản phát hành mới nhất có nhiều ứng dụng như Music, Mail, Video và News.

Ứng dụng Mail

Ứng dụng Mail Metro vẫn được gắn mác “App preview” chưa hoàn toàn đầy đủ tính năng. Chẳng hạn như, mặc dù bạn có thể dễ dàng thiết lập tài khoản Hotmail, Gmail và Exchange, nhưng nó không thể xử lý POP hay IMAP. Kết quả là, ta có thể cấu hình hai tài khoản Gmail nhưng không phải một tài khoản Yahoo mail riêng tư. Người dùng có thể xem tất cả mail một lúc. Do nó hành xử tương tự như những ứng dụng mail trên một smartphone nên người dùng sẽ không thấy toàn bộ lược sử mail theo mặc định. Tuy nhiên, có thể thay đổi thiết lập lược sử nếu thích. Giao diện gọn ghẽ hơn và đổi tên tài khoản rất dễ dàng.

Ứng dụng nhạc và video

Ứng dụng nhạc và video nhìn sơ qua giống như những ứng dụng anh em chạy trên Xbox 360 và trên thực tế vẫn là cùng một đội phát triển viết chúng. Cả hai đều phát nội dung cục bộ và hỗ trợ quá trình mua nhạc hay video trực tuyến. Nếu bạn đã có Zune Pass, bạn sẽ rất vui khi biết rằng nó được chuyển vào ứng dụng nhạc Metro.

Các ứng dụng News, Finance and sports

Những ứng dụng tin tức, tài chính, thể thao có giao diện người dùng thân quen. Ảnh trông đặc biệt to hơn, những bài báo hiện ra rõ ràng, có định dạng cột và hiển thị ở độ phân giải cao. Độ phân giải khuyến cáo tối thiểu là 1366x768 nhưng màn hình Windows 8 Start và các ứng dụng Metro đi kèm sẽ trông tuyệt vời hơn ở những mức phân giải cao hơn.

Ứng dụng xem ảnh

Ứng dụng xem ảnh cho phép hiển thị những bức ảnh trên máy. Nhưng nó cũng kết hợp với các dịch vụ truyền thông xã hội như Facebook và Flickr. Ứng dụng để bạn nhóm nhiều ảnh dễ dàng trong một thư mục hoặc dịch vụ để tạo slideshow, nhưng không có cách rõ rệt nào để tạo một slideshow từ nhiều nguồn. Các bức ảnh được định lại ỡ từ những tấm hình lớn hơn trông khá đẹp và hiển thị rõ ràng, nhưng lại được lưu ở những vị trí khác nhau.

Ứng dụng liên lạc

Ứng dụng liên lạc đóng vai trò như một danh sách liên lạc cục bộ. Bạn có thể trỏ nó tới tài khoản mail và tải khoản mạng xã hội. Ý tưởng là giữ những liên lạc ở bất kỳ môi trường nào chúng tồn tại nhưng cũng có thể liên lạc với những người dùng thông qua nhiều ứng dụng khác nhau.

Ứng dụng hỗ trợ những liên lạc trên Facebook, Twitter, Linkedln và Google rất tốt. Ngoài ra còn hỗ trợ Exchange và Hotmail nhưng không thể thêm những liên lạc Yahoo.

Những cải tiến trên màn hình khởi động

Microsoft kỳ công tách màn hình Start khởi những ứng dụng Metro kèm theo. Mục tiêu của màn hình Start là để tạo một trải nghiệm người dùng thống nhất trên cả máy bàn, laptop, máy tính bảng và smartphone. Thậm chí, thiết kế cải thiện đáng kể trải nghiệm tổng thể cho người dùng PC.

Microsoft đã cung cấp cho PCWorld một siêu máy tính bỏ túi Samsung Series 9 vì vậy chúng ta có thể làm việc cùng Windows 8 Release Preview trong một môi trường tối ưu. Thay đổi chính nằm ở touchpad, hiện có khả năng dò biên (edge detection). Việc này cho phép bạn sử dụng touchpad như một giao diện ảo trong màn hình Start. Ví dụ như, di chuyển trên touchpad từ gờ phía bên phải làm hiện thanh tiện ích (charm bar) phía bên phải màn hình.

Trượt từ phía bên trái trackpad cho phép chuyển đổi giữa các ứng dụng hoạt động. Bạn có thể cuộn qua nhiều trang Start menu bằng cách miết sang trái hoặc phải bằng hai ngón tay.

Ngoài ra, chuột và bàn phím cũng được cải thiện hơn. Việc di chuyển con trỏ chuột tới các góc giúp mang lại nhiều tính năng khác nhau. Di chuyển con trỏ lên góc trên bên phải hay góc dưới bên phải làm hiện thanh tiện ích. Di chuyển lên trái làm hiện popup nhỏ cửa sổ đóng gần đây, trượt xuống làm hiện ra danh sách trực quan những ứng dụng đang hoạt động. Di chuyển con trỏ xuống trái và kích chuột sẽ giúp bạn quay về màn hình Start.

Microsof thích ý tưởng lấy màn hình Start là trang chủ của Windows 8. Từ đó, một vài động tác với chuột hoặc phím tắt sẽ cho phép bạn đến bất cứ đâu mình muốn. Nếu cần truy cập những chức năng phổ thông trên Start menu cũ, kích chuột phải vào góc dưới bên trái để bật danh sách Power User. Bạn còn có thể thay đổi danh sách này, mặc dù Microsoft không chính thức hỗ trợ hoặc đưa ra phương pháp cho việc đó.

Internet Explorer 10 và Flash

Có lẽ, bổ sung gấy tranh cãi nhất là sự tích hợp Adobe Flash vào IE 10. Tương thích với Flash 11.3, Microsoft đã tích hợp Flash trực tiếp vào engine IE, tức đây không phải một plugin. Mục tiêu có thể không phải để chạy tất cả những gì là Flash mà để hỗ trợ những nội dung chủ đạo để cải thiện trải nghiệm người dùng. Cuối cùng, Microsoft đang tạo ra một danh sách trắng (white list) những website được hỗ trợ mặc dù công ty không tiết lộ kích thước danh sách. Flash tích hợp loại trừ một số tính năng của Flash như, những loại thực đơn nhất định và quảng cáo Flash.

Khi truy cập trang chủ của Disney, video và hoạt cảnh hiển thị rõ ràng và âm thanh phát chuẩn xác. Chơi Flash game trên website Armor Games tốt.

Kết luận

Tất nhiên, Windows 8 đã có những cải tiến rõ rệt kể từ khi phát hành bản Consumer Preview nhưng vẫn còn đó một số hạn chế. Ứng dụng Mail vẫn thiếu một số tính năng và màn hình khởi động sẽ tiếp tục gây ra nhiều tranh cãi. Nhưng trên hết, phiên bản sử dụng tốt hơn những bản Windows quá khứ. Dù những cải tiến này có đủ để làm những người khó tính nhất thay đổi ý kiến hay không thì vẫn là một câu hỏi ngỏ, nhưng bản Build 8400 thực sự là một bược tiến lớn.

Thứ Sáu, 01/06/2012 10:00
51 👨 2.293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp