Windows 8 có thể chạy ứng dụng của Windows Phone 7

Jen-Hsun Huang, lãnh đạo của Nvidia cho rằng Windows 8 sẽ hỗ trợ các ứng dụng được tạo trên nền Windows Phone 7. Tin về Windows 8 tiếp tục "nhỏ giọt" và mọi người chưa thật sự biết nền tảng mới sẽ hoạt động thế nào...

Các ứng dụng di động được viết cho Windows Phone 7 có thể chạy trong Windows 8 - Chủ tịch và Giám đốc điều hành Công ty Nvidia, Jen-Hsun Huang cho hay, theo trang tin CNet. Lãnh đạo Nvidia không cung cấp thêm thông tin nào khác. Người ta đang chờ tới ngày khai mạc Hội nghị Microsoft Build từ 13 đến 16/9 tại Anaheim, California (Mỹ) để biết thêm chi tiết.

Theo trang tin Business Insider, Microsoft đang có nhiều vấn đề với các hệ điều hành: Công ty đã tạo Windows 8 như một nền tảng mới cho các máy tính bảng. Trong khi đó, Microsoft đã có nền tảng mới cho điện thoại di động là Windows Phone 7. Kết quả là, các nhà phát triển đang phân vân không biết sử dụng nền tảng nào và họ nên viết các ứng dụng ra sao vì trước mắt họ có đến 3 mục tiêu phải chinh phục là Windows Phone 7, Windows 8 cho các máy tính bảng, và Windows 8 cho các máy tính để bàn cùng máy tính xách tay (!).

Windows 8 có thể chạy ứng dụng của Windows Phone 7
Người đứng đầu Nvidia Jen-Hsun Huang cho rằng Microsoft cần thiết phải đảm bảo tính đa nền tảng...

So với Apple, Microsoft đã chọn một cách tiếp cận khác, tương thích hóa các hệ thống để bàn (Windows) với máy tính bảng trong khi Apple tương thích hóa điện thoại thông minh (iPhone OS) với máy tính bảng, Business Insider lưu ý. Giống như trong quá khứ, Microsoft đã ép các nhà phát triển phải học thêm quá nhiều: Thoạt đầu, các nhà phát triển phải học thuộc Visual Basic; sau đó là .NET; tiếp theo nữa là Silverlight. Còn trong tháng 6 vừa rồi, Phó Chủ tịch Microsoft phụ trách Windows Experience Julie Larson Green lại bất ngờ tuyên bố rằng các ứng dụng được trình diễn cho Windows 8 đã được phát triển nhờ HTML5 và JavaScript...

Để tránh những cơn tức giận của các nhà phát triển, Microsoft buộc phải hợp nhất việc tạo các ứng dụng cho Windows Phone 7 và Windows 8. Mặc dù, việc ra mắt Windows 8 được dự định đến năm 2012 mới ra mắt, hiệu ứng của việc hợp nhất các ứng dụng đã có thể cảm nhận từ bây giờ - Nó làm tăng mối quan tâm đến nền tảng Windows Phone (đang chiếm khoảng 2% thị phần hệ điều hành di động) vì các chương trình ứng dụng mà các nhà phát triển hiện đang viết cho nó trong tương lai sẽ có thể làm việc trên hàng trăm triệu hệ thống tính toán cá nhân bán ra hàng năm.

Hệ điều hành mới (Windows 8) cần được nhìn nhận như một nền tảng kép, Business Insider bình luận. Về vấn đề này, hồi tháng 7/2011, Chủ tịch bộ phận Microsoft Windows Phone Andy Lees đã đề cập. Ông giải thích vì sao họ chuyển dịch từ trên xuống dưới (từ nền tảng máy tính truyền thống đến nền tảng máy tính bảng) mà không phải là ngược lại: Đó là vì họ muốn trước hết các máy tính bảng giống như các máy tính cá nhân chứ không phải là giống điện thoại di động (ngược lại với triết lý của Apple).

Tuần trước, Chủ tịch bộ phận Microsoft Windows và Windows Live, Steven Sinofsky làm rõ rằng, giao diện Metro (vay mượn của Windows Phone) được giới thiệu hồi tháng 6/2011 sẽ được nạp một cách mặc định trong Windows 8. Sau đó, người dùng có thể hoặc là giữ giao diện này trong lúc xử lý các nhiệm vụ căn bản hoặc là đóng nó lại và tải từ bộ nhớ một màn hình desktop thông thường - theo cách này nó sẽ chỉ là một ứng dụng.

Lời giải thích của Sinofsky trên blog chính thức của Công ty đã gây nên những tranh cãi lớn. Đa số người đọc phản đối gay gắt chuyện Metro là giao diện người dùng mặc định. Trước đó, Microsoft đã hứa rằng lần này họ sẽ để ý nhiều hơn đến các nhận xét và đòi hỏi của người dùng.

Thứ Năm, 08/09/2011 08:35
31 👨 286
0 Bình luận
Sắp xếp theo