Windows 7 sớm "yểu mệnh" trên netbook?

Trước ngày Windows 7 chính thức xuất xưởng, nhiều nhà phân tích đã đưa ra dự đoán rằng hệ điều hành này sẽ giết chết Linux trên địa hạt netbook.

Tuy nhiên, với việc đại đa số netbook trang bị Windows 7 chỉ dừng lại ở phiên bản Starter nghèo nàn, có lẽ lời tiên đoán trên sẽ không trở thành hiện thực. Nhiều bằng chứng mới đã cho thấy Linux vẫn sống khỏe, sống tốt trên netbook.

Tờ Computerworld vừa mới công bố một kết quả thăm dò gần đây trên trang mua sắm Retrevo.com cho thấy, có tới 61% người dùng không biết "có sự khác biệt giữa Windows 7 và Windows 7 Starter Edition". Và trong số những người biết về sự khác nhau giữa hai phiên bản, 56% khẳng định họ không hài lòng chút nào với phiên bản sơ cấp cả.

Computerworld cũng nhấn mạnh rằng theo Retrevo.com, 23 trên tổng số 28 netbook bày bán trên Amazon.com đều cài Starter Edition. Điều này có nghĩa là khả năng người dùng Windows "không thỏa mãn" rất đông.

Mức giá để nâng cấp từ Starter lên phiên bản đầy đủ của Windows 7 là 80 USD, khá cao so với ngưỡng tâm lý của người dùng, nhất là với những ai chủ định mua netbook vì giá rẻ.

Nhưng đó vẫn chưa phải là tin tức tồi tệ nhất cho Microsoft. Một nghiên cứu gần đây của ABI Research cho biết 32% người dùng toàn cầu sẽ mua netbook cài Linux trong năm nay bằng một nửa so với số người định mua netbook Windows.

Một chuyên gia của ABI thậm chí còn dự đoán về lâu dài, Linux sẽ qua mặt Windows riêng về netbook, bởi netbook sử dụng vi xử lý ARM sẽ trở nên phổ cập ở các nước kém phát triển hơn.

Tất nhiên, khó mà tin rằng Microsoft sẽ đứng ì ra đấy và chứng kiến Linux đoạt mất ngôi vị dẫn dắt thị trường. Nhiều khả năng gã khổng lồ phần mềm sẽ giảm giá mạnh trên hai sản phẩm XP và Windows 7 Starter, gián tiếp kéo giá netbook cài Windows xuống.

Thứ Sáu, 13/11/2009 15:45
52 👨 776
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp