Windows 10 sẽ hỗ trợ hình ảnh chuẩn 8K

Không nằm ngoài xu thế chung, Windows 10 sẽ hỗ trợ hiển thị hình ảnh độ phân giải lên đến 7.680 x 4.320 pixel (chuẩn 8K) của thế hệ màn hình mới, HDTV độ nét cao, máy tính cá nhân và cả thiết bị di động trong tương lai, đại diện Microsoft cho biết.

Tải Windows 10 Technical Preview

Windows 10 sẽ hỗ trợ hình ảnh chuẩn 8K

Tại CES 2015 vừa qua, các nhà sản xuất đã tạo ấn tượng với một số mẫu màn hình kích cỡ lớn hỗ trợ độ phân giải 8K. Tuy nhiên những sản phẩm này chỉ mang tính trình diễn và sẽ mất nhiều năm nữa mới có thể phổ biến trên thị trường.

Về phía người dùng cũng có xu hướng chuyển từ độ phân giải Full HD sang chuẩn 4K. Trong những năm tới, màn hình 8K cũng sẽ có mặt trong những mẫu laptop cao cấp, máy tính để bàn và cả “All-in-one”. Hiện tại, iMac Retina của Apple đã trang bị màn hình 5K, sử dụng kết nối tiêu chuẩn eDP nhưng được thay đổi cho phù hợp. NHK, hãng phát thanh – truyền hình của Nhật hiện đang thử nghiệm và dự kiến sẽ truyền hình trực tiếp sự kiện Olympic - Thế vận hội Mùa hè 2020 diễn ra tại Tokyo, Nhật ở độ phân giải 8K.

Để cải thiện chất lượng hình ảnh hiển thị và có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, Liên minh các nhà sản xuất TV đề xuất sử dụng chuẩn kết nối có tên gọi superMHL (Mobile High-Definition Link) có khả năng truyền tải hình ảnh, video độ phân giải 8K với tốc độ đạt đến 120 fps (khung hình/giây). Trong khi VESA, tổ chức Tiêu chuẩn Hình ảnh Điện tử, lại hậu thuẫn cho chuẩn eDP (Embedded DisplayPort) 1.4a dùng trong laptop, thiết bị di động và máy tính để bàn.

Windows là một trong những nền tảng lớn hỗ trợ tốt game và trình diễn đa phương tiện. Vấn đề là không chỉ riêng Windows 10 hỗ trợ hình ảnh chuẩn 8K mà còn đòi hỏi sức mạnh tương ứng của phần cứng. Chẳng hạn khả năng hỗ trợ và sức mạnh xử lý của các mẫu card đồ họa của AMD và Nvidia hiện chỉ dừng ở độ phân giải 4K. Có lẽ sẽ mất khá lâu nữa để những sản phẩm chuẩn 8K đi vào cuộc sống.

Thứ Tư, 25/03/2015 08:15
31 👨 839
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp