Vô hiệu hoá UAC cho các ứng dụng trong Windows Vista

Trong Windows Vista có một vài chương trình phải cần đến quyền quản trị cấp cao nhất mới có thể làm việc đúng cách được. Một vài ứng dụng có thể cần truy cập tới nguồn tài nguyên hệ thống đặc biệt, một vài có thể được thiết kế chỉ chạy trên Windows XP và không làm việc hiệu quả trên Windows Vista, hoặc một vài lỗi hay vấn đề khác có thể xảy ra. Khởi động những chương trình đó với vai trò quản trị hệ thống sẽ giúp chúng chạy mà không xảy ra vấn đề. Tuy nhiên, mỗi khi bật chương trình bạn lại gặp phải thông báo UAC (User Account Control) quả là một điều phiền phức.

Đó là lý do rất nhiều người lựa chọn giải pháp vô hiệu hoá UAC. Tuy nhiên, loại bỏ phiền phức của cửa sổ UAC bạn sẽ gặp phải vấn đề là hệ thống ít được bảo vệ hơn. Do đó, ngoài cách vô hiệu hoá UAC, có một cách vẫn bật nó lên để bảo vệ máy mà bạn vẫn có thể mở các ứng dụng một cách suôn sẻ mà không bị “hỏi han” gì. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập một ứng dụng luôn chạy với quyền quản trị viên (nếu cần thiết), tạo một bản fix UAC để nó có thể tự động tắt đối với từng ứng dụng.

Chạy một ứng dụng với quyền quản trị viên

Để chạy một ứng dụng với quyền quản trị viên, bạn có thể kích chuột phải vào shortcut hoặc file chạy chính của chương trình và chọn Run as administrator từ menu chuột phải. Tuy nhiên, điều này khá phiền phức nếu ứng dụng đó là chương trình bạn thường xuyên sử dụng. Lựa chọn thứ hai tốt hơn cả là bạn hãy sửa thuộc tính của nó và thiết lập nó luôn chạy với quyền quản trị viên.

Để làm điều này, kích chuột phải vào shortcut hoặc file chạy của chương trình và chọn Properties.

Trong cửa sổ Properties vào tab Compatibility. Kích vào ô chọn Run this program as an administrator và kích OK

Vậy là từ lần sau khi bạn mở ứng dụng này, cửa sổ UAC hiện ra yêu cầu xác nhận sự hợp lệ của nó.

Tạo một bản fix UAC

Đầu tiên bạn phải download và cài đặt bộ công cụ Microsoft Application Compatibility Toolkit

Sau đó tìm kiếm đến shortcut Compatibility Administrator, kích chuột phải vào nó và chọn Run as administrator. Shortcut này có thể thấy ở menu Start trong phần Microsoft Application Compatibility Toolkit

Khi cửa sổ Compatibility Administrator đã được mở ra, vào Custom Databases -> New Database. Kích chuột phải vào cở sở dữ liệu mới vừa tạo và chọn Create New -> Application Fix.

Quá trình Create new Application Fix sẽ được chạy khởi chạy. Nhập vào tên ứng dụng, tên hãng (không bắt buộc) và duyệt tới vị trí file thực thi của ứng dụng. Sau đó kích Next.

Tại cửa sổ Compatibility Modes, cuộn chuột trong phần danh sách các chế độ cho phép cho đến khi bạn thấy phần RunAsInvoker, kích chọn nó và kích Next.

Trong cửa sổ tiếp theo, không cần thay đổi bất cứ thứ gì và kích Next.

Khi bạn thấy cửa sổ Matching Information kích Finish.

Trở lại cửa sổ Compatibility Administrator. Tại đây bạn vào menu File và kích vào Save hoặc Save As.

Trong cửa sổ Database Name nhập vào tên bản fix mà bạn vừa tạo và kích OK.

Duyệt tới vị trí bạn muốn lưu cơ sở dữ liệu, nhập tên file và kích Save.

Cài đặt một bản fix UAC

Để áp dụng bản fix vừa tạo, bạn cần khởi chạy cửa sổ lệnh Command Prompt với vai trò quản trị viên. Tìm tới shortcut của Command Prompt, kích chuột phải vào nó và chọn Run as administrator.

Nhập dòng lệnh sau "dbinst [path]\filename.sdb", trong đó [path] là đường dẫn tới file bạn đã tạo trong Compatibility Administrator và sau đó nhấn Enter.

Ứng dụng mà bạn đã tạo và được áp dụng cho bản fix sẽ khởi chạy mà không có bất kỳ cửa sổ UAC nào “hỏi han”. Nếu bản fix không làm việc và bạn muốn gỡ bỏ nó đi, chỉ cần vào cửa sổ lệnh Command Prompt lần nữa và nhập vào "dbinst [path]\filename.sdb -u".

Thứ Ba, 08/04/2008 10:09
31 👨 1.531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp