Virus moi tiền người dùng điện thoại

Công ty bảo mật Sophos vừa đưa ra thông tin cảnh báo đối với những chủ nhân đang sử dụng máy ĐTDĐ Nokia Series 60 và những thiết bị di động có chạy hệ điều hành Symbian về một “chú” trojan tin học tên là Viver, có khả năng điều khiển máy di động tự động gửi tin nhắn đến một đầu số dịch vụ SMS có thu phí theo chu kỳ 15 giây một lần.

Đầu số được trojan dùng để gửi tin nhắn tới là một dải số ngắn với phí dịch vụ khá cao. Đây là một virus tin học tuy không gây hại cho thiết bị nhưng có nguy cơ gây tổn thất lớn về mặt kinh tế”, nhà quan sát Anna Szaley của SophosLabs đánh giá.

Xu hướng hiện nay nhiều nhà cung cấp dịch vụ nội dung SMS dành riêng những đầu số ngắn cho các công ty kinh doanh thuê lại một cách dễ dàng với điều kiện đảm bảo khả năng thanh toán cước phí dịch vụ.

Anna Szaley chỉ rõ: "Việc nhà cung cấp viễn thông quản lý nhà thầu phụ bằng cách gán cho một mã số và mật khẩu là một cơ chế khá sơ hở cho hacker thuê bao một đầu số giá rẻ, và sau đó sử dụng cho mục đích moi tiền của những thuê bao di động”.

Trong tháng trước, cả Kaspersky và Symantec đều đã phát hiện thấy loại trojan có tên là Viver này. Theo Kaspersky, phí dịch vụ của đầu số mà Viver gắn vào thu tới 7 USD/SMS gửi tới.

Chúng tôi theo dõi được loại Viver có nhiều biến thể, tốc độ phát tán của nó cũng liệt vào dạng nhanh, chỉ chưa đầy 24 giờ đồng hồ đã có 200 người tải về máy di động của họ mà không hay biết. Nếu như 200 nạn nhân có máy di động bị nhiễm virus đó, trong vòng 24 giờ số SMS gửi đi cho phép kẻ phát tán (spammer) thu được 500 USD mỗi ngày”, chuyên viên phân tích Aleks Gostev của Kaspersky Lab tính toán.

Vẫn theo nhà phân tích Aleks Gostev, "riêng trong tháng 5 vừa qua đã có 3 loại trojan mang phương thức hoạt động tương tự được chúng tôi ghi nhận. Từ đó chúng ta có thể đoán được rằng nếu có bất cứ mánh khóe nào để kiếm tiền thì các tên lập trình virus sẽ không chậm trễ bỏ lỡ cơ hội”.

Vũ Anh Tú

Thứ Năm, 21/06/2007 09:23
31 👨 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp