Vì sao tin nhắn điện thoại chỉ có 160 ký tự?

Ngày nay, tin nhắn điện thoại SMS là công cụ giao tiếp không thể thiếu trong đời sống hiện đại, giúp mọi người trao đổi thông điệp một cách dễ dàng và tiết kiệm. Tuy nhiên, ít người biết tới lí do vì sao tin nhắn điện thoại chỉ giới hạn 160 ký tự, và bên trong là cả một câu chuyện dài.

>>> SMS là 'bầu sữa' của nhà mạng đến 2015
>>> Sao lưu tin nhắn SMS từ Android vào Gmail


Tin nhắn SMS đã trở thành một "món ăn" không thể thiếu trong đời sống hiện đại.

Ý tưởng bất chợt cho 160 ký tự

Người đã đề xuất ý tưởng giới hạn số ký tự tin nhắn điện thoại còn 160 kí tự là một nhà nghiên cứu người Đức Friedhelm Hillebrand. Cách đây gần 30 năm, khi thử nghiệm một vài câu văn ngẫu nhiên trên máy đánh chữ, Friedhelm nhận ra rằng tổng số chữ, con số và dấu câu, khoảng cách trung bình giữa các từ thường dưới 160 kí tự. Kiểm tra nhiều lần, năm 1985 khi ở tuổi 45, Hillebrand reo lên “Một con số quá lí tưởng để làm mọi chuyện”!

Tại thời điểm đó, các nhà nghiên cứu và chuyên gia viễn thông đang tìm kiếm một giải pháp chuẩn hóa cho phép điện thoại di động truyền tải và hiển thị tin nhắn. Vướng mắc ở chỗ, băng thông di động khá hạn hữu và vốn chỉ chủ yếu phục vụ cho đối tượng điện thoại di động trên ô tô, do đó tin nhắn phải càng ngắn càng tốt.

Trở lại câu chuyện của Hillebrand, trước khi thử nghiệm, nhà nghiên cứu này từng tranh luận với một người bạn về con số 160, liệu có đủ để diễn tả ý nghĩ của con người hay không. Trong khi người bạn của ông cho rằng “con số này là không thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng thị trường lớn”, thì mình lại lạc quan hơn nhiều, Hillebrand kể lại.

Là người giữ cương vị chủ tịch Ủy ban các dịch vụ không thoại của GSM (nhóm chuyên trách thiết lập các chuẩn cho thị trường di động toàn cầu) vui mừng với kết quả tìm được, năm 1986, Hillebrand nhanh chóng đề xuất kế hoạch triển khai tin nhắn SMS. Theo đó, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động phải hỗ trợ dịch vụ nhắn tin mới được cấp phép.

Hillebrand sử dụng kênh sóng thứ hai bên cạnh các mạng di động để đưa SMS vào thực tế. Nhưng ban đầu, ông và các cộng sự chỉ có thể sử dụng tối đa 128 ký tự, trước khi có thể bổ sung không gian để ghi 32 ký tự còn lại.


"Cha đẻ" của ý tưởng áp dụng 160 ký tự cho tin nhắn SMS, Friedhelm Hillebrand.

Mặc dù vậy, ủy ban này vẫn băn khoăn, liệu 160 ký tự có đủ để giao tiếp hay không. Bỏ qua tình hình thực tế từ nghiên cứu thị trường, Hillebrand đã quyết định đề xuất con số này với 2 lý do cơ bản. Một là các tấm bưu thiếp thường có ít hơn 160 ký tự và thứ hai, thống kê từ nhu cầu sử dụng Telex, một dịch vụ điện báo phổ biến thời đó dành cho giới doanh nghiệp cho thấy, người dùng cũng thường gửi đi thông điệp trong khoảng 150-160 ký tự

SMS bùng nổ!

Ban đầu, dịch vụ SMS gặp không ít khó khăn. Vừa giới hạn ký tự, người dùng còn gặp không ít trở ngại để sử dụng. Việc nhập liệu không hề đơn giản khi họ phải nhấn nhiều lần mới có được ký tự cần dùng. Sau khi loại bàn phím QWERTY trên các dòng điện thoại đời mới của Blackberry ra đời, loại bàn phím cũ được cải tiến, bàn phím ảo trên iPhone…việc soạn tin nhắn mới trở nên đơn giản hơn.

Tuy nhiên, những gì về SMS lại là "không thể bàn cãi". Có lẽ Hillebrand cũng không thể tưởng tượng được dịch vụ tin nhắn trên điện thoại lại bùng nổ và trở nên phổ biến đến thế, nhất là ở giới trẻ: “Không ai có thể đoán trước được giới trẻ ngày nay sử dụng dịch vụ tin nhắn nhanh và tốc độ như vậy”, Hillebrand chia sẻ. Ông vẫn cảm thấy rất thú vị khi có những cặp đôi trẻ quyết định thông báo… chia tay thông qua tin nhắn!

Ý tưởng của Hillebrand đang có mặt ở khắp nơi. Tin nhắn trên điện thoại di động trở thành phương tiện liên lạc đắc dụng nhất hiện nay. Theo một thống kê gần đây của Nielsen, người dùng Mỹ ưa gửi tin nhắn hơn là thực hiện cuộc gọi trực tiếp. Ở thời điểm 2008, trung bình một người dùng Mỹ gửi 357 tin nhắn mỗi tháng, trong khi chỉ thực hiện 204 cuộc gọi.

Mạng xã hội Twitter cũng chỉ cho phép người dùng gửi đi thông điệp 140 ký tự. 20 ký tự còn lại được dùng để ghi địa chỉ của họ.

Một vài người tưởng rằng Hillebrand giàu có với đề xuất độc đáo, tuy nhiên, nhà nghiên cứu này lắc đầu! Hiện Hillebrand đang sống ở Bonn, Đức và quản lý Hillebrand & Partners, một công ty tư vấn về phát minh công nghệ. Ông vẫn không quên theo đuổi những dự án mới về viễn thông di động.

Thứ Tư, 09/02/2011 11:45
31 👨 5.182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản