Vì sao nhà lập trình “bỏ rơi” Vista?

Có thể nói hầu như tất cả các chuyên gia phát triển phần mềm trên nền tảng hệ điều hành Windows hiện đều “từ chối” lập trình các ứng dụng cho Windows Vista.

Cho đến nay chưa có một khách hàng nào của chúng tôi yêu cầu được sử dụng hệ thống đồ họa được quảng cáo rất nhiều Windows Presentation Foundation (WPF) của Windows Vista,” ông Julian Bucknall – Giám đốc công nghệ của hãng phần mềm Developer Express – cho biết. “Hầu hết mọi người hiện vẫn thích sử dụng ASP.NET hoặc Windows Form hơn”.

ASP.NET hay Windows Forms cũng như nhiều tính năng công nghệ khác đều là của Windows XP nhưng hiện vẫn tương thích rất tốt với Windows Vista.

Song đây cũng là một chuyện thường xảy trong trong những chu kỳ nâng cấp công nghệ của Microsoft. Các chuyên gia phát triển phần mềm thường bỏ qua những công nghệ mới được hãng đưa vào nền tảng hệ điều hành mới mà thay vào đó là vẫn sử dụng các công nghệ cũ. Cụ thể trong trường hợp Windows Vista là công nghệ WPF, chuẩn định dạng tệp tin XPS, Windows Sidebar Gadgets … Dự kiến ít nhất phải đến khi Windows 7 ra mắt thì những công nghệ này mới bắt đầu tìm được chỗ đứng.

Microsoft lần này đưa ra tới 10 công nghệ mới nhưng mới chỉ có 2 hoặc 3 trong số đó tìm được chỗ đứng,” Michael Krasowski – Phó chủ tịch của PDSA Inc – cho biết.

Dĩ nhiên Microsoft không hề muốn tình thế này xảy ra chính vì thế mà từ năm 2003 hãng này đã không ngừng quảng bá về Windows Vista. Song ông Krasowski nhận định chiến dịch quảng bá này không đạt được kết quả như Microsoft mong muốn, trái lại còn mang lại những ảnh hưởng xấu. Giới phát triển phần mềm đã phát ngán với những kiểu phần mềm trình diễn tính năng công nghệ mới nhất của Vista.

Tôi không cho rằng mọi thứ sẽ đều hướng về Vista khi mà Windows XP và Windows 2003 vẫn còn đang rất phổ biến,” Dave Noderer – một chuyên gia phát triển phần mềm – nhận định.

Thực tế cho thấy doanh nghiệp là đối tượng chậm chuyển sang ứng dụng hệ điều hành mới Windows Vista nhất. Trong khi đó, giữa các doanh nghiệp và các chuyên gia phát triển phần mềm trên nền tảng Windows lại có một mối quan hệ mật thiết.

Không ai viết một ứng dụng cho cả một doanh nghiệp lại như viết một ứng dụng thử nghiệm. Chúng tôi không ứng dụng công nghệ mới bởi hầu hết khách hàng của chúng tôi chưa có đầy đủ nền tảng để hỗ trợ những công nghệ này,” ông Krasowski khẳng định.

Các doanh nghiệp lớn không bao giờ ngay lập tức nâng cấp lên nền tảng công nghệ mới ngay lập tức,” Shannon Braun – một chuyên gia tư vấn phát triển ứng dụng – cho biết. “Theo tôi, tốc độ ứng dụng Vista hiện nay đang ở mức bình thường

Kết quả khảo sát gần đây của hãng phần mềm AppDNA Ltd cho thấy có tới 1/5 ứng dụng doanh nghiệp trên nền tảng Windows XP không thể vận hành được trên nền tảng Windows Vista. Con số này sẽ tăng lên 50% nếu nâng cấp lên nền tảng Windows Vista 64-bit.

Một lý do khác là Microsoft đang cố gắng bắt kịp hệ điều hành Mac về giao diện người dùng như giao diện đồ họa bóng bẩy Aero, WPF hay đồ họa 3-D với DirectX 10 … nhằm làm cho ứng dụng “đẹp hơn” trước mắt người dùng. Nhưng đối với các chuyên gia lập trình những tính năng này lại “rất khó nuốt” khiến khách hàng của họ cảm thấy “bối rối và khó sử dụng”.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia phần mềm cũng đều khẳng định rồi cũng đến một ngày kỷ nguyên XP sẽ ra đi nhường lại chỗ đứng cho Windows Vista.

Thứ Hai, 19/05/2008 14:37
31 👨 788
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp