Vì sao người dùng bỏ qua điều khoản riêng tư?

Một nghiên cứu phát hiện trung bình mỗi người mất khoảng 20 tiếng mỗi tháng chỉ để đọc hết các điều khoản về riêng tư và bảo mật.

Trước việc các trang web liên tục đổ lỗi cho khách thăm mỗi khi có sự cố nào đó xảy ra, rằng họ đã không tuân thủ các điều khoản về tính riêng tư và bảo mật đã được trang web đó công bố, 2 nhà nghiên cứu của Đại học Công nghệ và Khoa học Carnegie Mellon đã đi tìm hiểu vấn đề này. Kết quả mà họ đưa ra khiến chúng ta giật mình: Trung bình để đọc hết phần các điều khoản về chính sách riêng tư và bảo mật của một trang web, người dùng sẽ tốn khoảng 10 phút, thậm chí có trang web còn đưa ra một bản điều khoản dài đến nỗi người đọc phải mất đến 42 phút.

Độ dài trung bình của một bản thỏa thuận về chính sách riêng tư và bảo mật mà các trang web đưa ra là 7.669 từ tương đương với 15 trang giấy A4”, Aleecia McDonald và Lorrie Faith Cranor – hai tác giả của công trình nghiên cứu này nói.

Với tỷ lệ trung bình mỗi người ghé thăm khoảng 119 trang web khác nhau mỗi tháng họ sẽ tốn khoảng 20 giờ chỉ để đọc các điều khoản về riêng tư và bảo mật. Thời gian này gần bằng một ngày đêm hoặc tương đương với 3 ngày làm việc. Đó chính là lý do tại sao hầu hết người dùng Internet đều bỏ qua mục rất quan trọng này. “Người dùng đang không hiểu rằng họ sẽ gặp nhiều rủi ro thế nào nếu bỏ qua các điều khoản này”, các nhà nghiên cứu phát biểu.

Tác giả của công trình này cũng đề nghị các chủ website nên làm cho bản điều khoản riêng tư này trở nên “dễ đọc” hơn với người dùng.

Nếu nó ngắn hơn nữa, các bạn sẽ thuyết phục được những người ghé thăm đọc hết bản thỏa thuận và sẽ có ít rắc rối xảy ra hơn. Chẳng hạn chỉ cần vài cái đầu dòng ngắn nhưng quan trọng hay làm nổi bật chỉ một vài ý chính và đưa những chi tiết khác ẩn sau một liên kết người lướt web sẽ sẵn sàng hợp tác”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Thứ Hai, 13/10/2008 08:23
51 👨 363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản