Về vị CEO sắp mãn nhiệm của Yahoo

Thông tin người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Jerry Yang của Yahoo sẽ từ chức sau khi có người thay thế được các cổ đông của công ty này hoan nghênh nhiệt liệt.

Lý do là các cổ đông vẫn cho rằng, việc chính Yang một mực đòi mức giá cao hơn trong vụ Microsoft chào mua Yahoo đã khiến Yahoo không thể đi tới thỏa thuận sáp nhập với “đại gia” này.

Thêm vào đó, Yang cũng thất bại trong việc Yahoo đi tới một thỏa thuận quảng cáo trực tuyến với Google.

Chưa hết, kể từ khi Yang lên vị trí CEO, Yahoo ngày càng đi xuống, cả về giá cổ phiếu và thị phần so với Google.

Nhưng trước khi Yahoo tìm được vị “thuyền trưởng” thay thế Yang, hãy thử điểm qua những nét chính về vị CEO từng được coi là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong làng công nghệ này.

Trích ngang lý lịch

- Yang sinh năm 1968 tại Đài Loan. Cha Yang qua đời khi ông mới chập chững biết đi, sau đó, mẹ ông - một giáo sư tiếng Anh - đã đưa hai con trai của bà tới sống ở Mỹ từ năm 1978. Nhiều tài liệu cho biết, từ tiếng Anh duy nhất mà Yang và em trai ông biết khi tới Mỹ là từ “shoe” (chiếc giày). Gia đình nhà Yang định cư tại vùng San Jose, bang California.

- Yang tốt nghiệp phổ thông với số điểm cao nhất lớp, mặc dù trong thời gian đi học, ông vẫn có thời gian để chơi tennis và làm chủ tịch câu lạc bộ học sinh. Sau đó, ông lấy bằng cử nhân và thạc sỹ về điện tại Đại học Stanford sau 4 năm theo học. Khi học tại đây, ông còn đi làm thêm để kiếm tiền. Yang tiếp tục ở lại Đại học Standford để lấy bằng tiến sỹ, nhưng sau đó bỏ ngang để thành lập Yahoo.

- Khi tham dự một chương trình 6 tháng của Đại học Standford tổ chức ở Nhật, Yang đã gặp Akiko Yamazaki, một sinh viên cũng theo học trường này. Về sau, họ kết hôn và có một con.

- Ban đầu, Yahoo là một dự án của Yang và một bạn cùng học có tên David Filo. Vào năm 1994, đôi bạn này bắt đầu lập một danh sách những trang web mà họ yêu thích. Yang cũng từng thử thiết kế các trang web, trong đó có một trang chuyên về môn vật sumo của Nhật Bản.

Ban đầu, Yang và Filo gọi dịch vụ của họ là “Hướng dẫn của Jerry và David về thế giới web" (Jerry and David’s Guide to the World Wide Web). Khi đó chủ yếu người sử dụng dịch vụ này chỉ là bạn bè của hai người. Cuối cùng, họ đã đổi tên trang web thành Yahoo, viết tắt của cụm từ "Yet another hierarchical officious oracle” (tạm dịch: “Một lời khuyên không chính thức khác về trật tự”).

- Yang và Filo thành lập Yahoo và năm 1995 với vốn được rót từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Tới năm 1996, Yahoo phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và trở thành công ty đại chúng.

- Từ khi Yahoo ra đời, Filo và Yang đã “tự phong” cho mình chức danh Chief Yahoo. Yang sẽ trở lại với chức danh này khi người thay thế ông tiếp quản vị trí CEO. Tháng 6/2007, Yang nhậm chức CEO của Yahoo, thay thế Terry Semel. Tuy nhiên, từ khi Yang nhậm chức CEO tới nay, cổ phiếu của Yahoo mất giá 60%, khiến giá trị thị trường của hãng hao mất 20 tỷ USD.

- Yang sở hữu 4% cổ phần trong Yahoo. Có thời điểm, Yahoo có giá trị thị trường là 130 tỷ USD, nhưng hiện tại, con số này đã co lại còn có 15 tỷ USD.

- Đầu năm nay, tạp chí Forbes của Mỹ ước tính, tổng tài sản ròng của Yang là 3,2 tỷ USD.

- Với tư cách là Chief Yahoo và chức danh CEO hiện nay, Yang nhận được mức lương 1 USD mỗi năm từ công ty.

- Các ứng cử viên thay thế Yang ở vị trí CEO Yahoo hiện nay là Sue Decker, người hiện là Chủ tịch Yahoo, Jonathan Miller - nguyên CEO của AOL, Dan Rosensweig, nguyên Giám đốc hoạt động của Yahoo, và Peter Chernin - Chủ tịch News Corp. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, việc lựa chọn sẽ không diễn ra dễ dàng, vì người được chọn vào chức danh CEO phải nhận được sự ủng hộ của các cổ đông.

Vài câu nói nổi tiếng của Yang

- “Khi vợ chồng tôi tranh luận về một vấn đề nào đó, Akiko cho rằng tôi luôn có ưu thế, bởi vì tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của tôi, nhưng lại là ngôn ngữ thứ ba của cô ấy”, Yang nói về vợ ông, một phụ nữ lớn lên ở Costa Rica (Tạp chí Fortune).

- “Chúng tôi có một chiến lược rất rõ ràng và sẽ thực hiện chiến lược này… Tôi chỉ coi vai trò CEO là công việc mà tôi có dự định chỉ làm trong thời gian ngắn”, Yang nói về vai trò CEO của ông trong Yahoo vào tháng 6/2007 (Tờ New York Times).

- “Ban đầu, chúng tôi bị cười rất nhiều. Tôi thậm chí còn chẳng biết người xuất hiện trên đồng USD là ai nữa”, Yang nói về những ngày đầu tiên tới Mỹ, trước khi ông biết nói tiếng Anh (Tạp chí Fortune).

- “Tất cả các bạn biết rằng, máu của tôi đã và sẽ luôn có màu tím”, Yang muốn nói tới màu tím trong màu logo của Yahoo, trong một lá thư gửi tới nhân viên của Yahoo vào ngày 18/11, ngày mà ông tuyên bố sẽ thôi chức CEO.

Vài câu nói về Yang

- “Ông ấy là tất cả, từ một người nhìn xa trông rộng về công nghệ, tới chiến lược gia trưởng, tới người phát ngôn, tới hoạt náo viên, tới nhà vận động hành lang, tới lương tâm doanh nghiệp của công ty”, Chủ tịch Đại học Standford John Hennessy, người từng làm cố vấn về quản lý cho Yang nhận xét (Tạp chí Fortune).

- “Tôi cho rằng, cần phải loại Jerry và một phần trong ban giám đốc để Microsoft quay lại mua Yahoo”, nhà đầu tư Carl Icahn, một cổ đông lớn của Yahoo, phát biểu sau khi Yang từ chối lời chào mua Yahoo của Microsoft (Tờ New York Times).

Thứ Năm, 20/11/2008 08:50
51 👨 572
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp