Vài điều về trình duyệt mới của Microsoft: IE9

Quản Trị Mạng - Trong cuộc chiến giành giật giữa ứng dụng và Web, Microsoft đã cung cấp cả 2 điều này trong sản phẩm mới của hãng: Internet Explorer 9, phiên bản mới nhất của trình duyệt web nổi tiếng nhất trên thế giới. IE9, tên hiệu của trình duyệt, được thiết kế với mục đích giúp các trang web trông đẹp hơn, phản ứng nhanh hơn và vận hành giống như một ứng dụng được cài đặt trên máy tính của bạn để bạn quên đi cảm giác đang duyệt Web.

Chúng tôi đã kiểm tra IE9 với các trình duyệt địch thủ của nó với các bài kiểm tra về tốc độ, kiểm tra sử dụng chung để có thể biết được cách trình duyệt mới này đối phó thế nào với các trang web có đồ họa phức tạp.

Nhanh, đôi khi còn nhanh hơn

Trong quá trình thử nghiệm, IE9 đã cho thấy tốc độ của mình rất nhanh, và trong một số kiểm tra, nó duyệt nhanh hơn cả Chrome của Google, Safari của Apple và Firefox của Mozilla. Trình duyệt này cũng có thể “giải quyết” các trang web nặng về giao diện mà không gặp bất cứ một vấn đề nào.

Chúng tôi đã sử dụng 2 máy tính chạy hệ điều hành Windows 7 để kiểm tra, và cho dù một máy hoạt động không gặp vấn đề gì, máy còn lại đã gặp sự cố 2 lần khi duyệt web với IE9.

Sau khi có được bản phân tích toàn diện của máy tính, nhân viên của Microsoft đã cho rằng vấn đề nằm ở driver của card đồ họa và đưa ra gợi ý nên chuyển đổi cài đặt trong IE9 để nó có thể sử dụng phần mềm hơn là tăng tốc đồ họa phần cứng, điều mà trình duyệt mới này thường sử dụng để tăng tốc độ và khả năng thực hiện. Sự chuyển đổi này có thể khiến trình duyệt này chạy chậm hơn khi nó được sử dụng tăng tốc đồ họa phần cứng.

Sử dụng 4 trình duyệt chính, chúng tôi đã đo được thời gian trung bình mỗi phần mềm cần để mở hoàn toàn 5 loại trang web: Facebook, Google Gmail, Twitter, WSJ.com và một trang blog cá nhân trên WordPress. IE9 mở Facebook trong khoảng thời gian nhanh nhất và có tốc độ bằng với Chrome khi mở WSJ.com. Firefox có tốc độ mở nhanh nhất khi duyệt trang Gmail vàTwitter, và Safari mở trang blog cá nhân trên WordPress với tốc độ nhanh nhất.

"Đối phó" với các trang có đồ họa lớn

Tuy nhiên, thời gian duyệt web khác biệt này chỉ trong khoảng 10 hoặc thậm chí hàng trăm giây. Điều khiến chúng tôi quan tâm nhiều hơn là cách các trình duyệt này đối mặt với đồ họa cao trên một số trang web được viết với mã HTML5.

Chúng tôi đã mở và duyệt các trang Livestrong.com, joydefinesthefuture.com của BMW và IMDB.com. Tất cả các trình duyệt đều có thể duyệt những trang này ngoại trừ Firefox khi trình duyệt này không thể mở được trang BMW – một trang web hiển thị đồ họa tương tác và thiết kế ô tô. Video chạy êm trên các trình duyệt, nhưng dường như có một chút nhanh hơn khi duyệt bằng IE9.

Nếu người dùng vẫn chưa thỏa mãn với tốc độ đã được cả tiến và khả năng duyệt các trang có đồ họa cao của IE9, họ sẽ không thể phớt lờ cách trình duyệt này kết hợp với Windows 7 để thực hiện một số việc. Ví dụ, để có thể tự động tạo shortcut cho một trang web, kích vào icon đại diện của chúng, cho dù từ thanh địa chỉ của trình duyệt hoặc từ một trang New Tab, và kéo nó xuống rồi ghim vào thanh tác vụ.

Trang đã được ghim này sẽ hiển thị với icon riêng của nó và có thể hoạt động như một tính năng thông báo cho nội dung của một trang. Ví dụ, khi ghim trang Facebook vào thanh tác vụ, sẽ hiển thị một dấu hoa thị màu đỏ khi người dùng có một thông báo mới, message mới hoặc yêu cầu từ bạn bè đang chờ họ.

Nhân viên của Microsoft cho rằng sẽ có nhiều trang có thể tận dụng những thông báo này sẽ tới trong thời gian tới.

Ghim các trang vào thanh tác vụ

Giống như bất kì một thứ gì được ghim vào thanh tác vụ trong Windows 7, mỗi một trang được ghim này đều có một danh sách “nhảy”, một loạt các lệnh có thể hiển thị và chọn từ thanh tác vụ. Các chức năng khác cũng có thể hoạt động ở đây, ví như lệnh xem lại một trang web có gắn kèm video. Ngoài ra, bất kì một trang nào đang mở đều có thể hiển thị qua một bức ảnh nhỏ mỗi khi người dùng di chuyển chuột qua chúng trên thanh tác vụ.

Không chỉ vậy, IE 9 còn rất tiện ích với một số cải tiến nhỏ.

Nút Back của trình duyệt, mũi tên ở trong vòng tròn, có chút lớn hơn so với các trình duyệt khác, giúp việc tìm kiếm và sử dụng mỗi khi bạn muốn quay lại trang trước. Nút Back này cùng với nút chuyển tiếp bên cạnh nó sẽ thay đổi màu dựa theo màu chính được sử dụng trong trang đang được mở.

Ví dụ, khi người dùng mở Gmail, nút mũi tên sẽ chuyển sang màu đỏ. Còn đối với trang AllThingsD.com, màu của nút sẽ chuyển sang màu xanh.

IE 9 cho phép người dùng kéo icon của một trang web xuống thanh tác vụ để có thể truy cập bằng một cú kích chuột.

Rất nhiều trang web nhìn trông giống khi chúng được duyệt trên IE9 và các trình duyệt khác, nhưng một số trang trông đẹp hơn khi màn hình hiển thị trang web có minh họa rõ hơn, font chữ lớn hơn và rất dễ để đọc.

Tuy nhiên, nó đã thiếu đi một số tính năng tiện ích của các trình duyệt khác. Ví dụ, bạn không thể đóng một trong số nhiều thẻ trình duyệt chỉ bằng cách kích vào icon “X” màu đỏ trừ phi bạn chọn thẻ của trang web này.

Chrome, Firefox và Safari đều cho phép người dùng đóng một thẻ bằng cách di chuyển chuột qua một thẻ để hiển thị icon “X” và kích vào đó để đóng một trang web.

Những shortcut này thực sự tiện ích khi bạn duyệt trực tuyến cho một món quà sinh nhật, người nhận đột nhiên xuất hiện đằng sau bạn và bạn cần phải đóng thẻ này nhanh chóng.

Tuy nhiên, có thể bạn không thích thú New Tab mới trong IE9. Trang trống này sẽ hiển thị tiêu đề cùng với tên trang web và một icon nhỏ hiển thị cho 10 trang web được bạn sử dụng nhiều nhất để bạn có thể nhanh chóng chọn 1 trong số chúng, hơn là việc điền địa chỉ URL vào thanh địa chỉ. Điều này khác biệt so với cách hiển thị của trình duyệt Google Chrome. Chrome sẽ hiển thị 8 trang web thường được vào nhất như một trang web nhỏ đại diện, giúp người dùng nhận diện trang web và chọn chúng dễ dàng hơn.

Tương tự như vậy, trình duyệt Safari hiển thị cửa sổ đại diện của 12 trang web thường được truy cập nhất trong một hiển thị lõm giúp bạn có cảm giác đang ngồi trong một phòng tròn. Và cho dù IE9 có một đường viền mờ đẹp bao quanh, nhưng khi mở trình duyệt này trước trình duyệt Google Chrome, chúng tôi đã thấy các thẻ của Chrome đăng sau viền mờ này. Điều này chứng tỏ số lượng thẻ mà Chrome cung cấp cho người đọc nhiều hơn so với IE9.

Ngoài một số vấn đề không thường xuyên xảy ra trong quá trình kiểm tra, IE9 hoạt động nhanh và được thiết kế thông minh nhằm “đối phó” được với các trang web có đồ họa cao. Ngày nay, các trang web tiếp tục được “đổ” ngày càng nhiều hơn nội dung như vậy. Thế nên người dùng sẽ được lợi rất nhiều khi sử dụng một trình duyệt giống như IE9.

Thứ Ba, 26/10/2010 13:05
31 👨 1.032
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản