Ubuntu Linux chia tay Gnome vì vấn đề thiết kế

Phiên bản hệ điều hành (HĐH) Ubuntu Linux tiếp theo của Canonical sẽ sử dụng Unity làm trình shell* cho máy tính để bàn, thay vì Gnome.

>>> Sử dụng Ubuntu Linux để cứu Windows
>>> Hướng dẫn cài đăt VLC 1.1 từ Git trong Ubuntu Linux
>>> Hướng dẫn cài đặt Google Picasa 3.6 trong Ubuntu Linux
>>> Cách cài đặt Firefox 3.6.6 trên hệ điều hành Ubuntu Linux

Canonical sẽ thay đổi giao diện mặc định trên phiên bản kế tiếp của HĐH Ubuntu Linux cho máy tính để bàn (desktop) từ Gnome sang Unity - dự án nguồn mở mới tập trung vào giao diện đơn giản và hiển thị 3 chiều. Theo ông Mark Shuttleworth - người sáng lập Canonical, sở dĩ Canonical thay đổi như vậy là vì có ngày càng nhiều quan điểm khác nhau về việc một giao diện desktop nên có vẻ bề ngoài và hoạt động như thế nào.

"Chúng tôi đã tham gia cuộc thảo luận thiết kế trình shell Gnome, chúng tôi đưa ra những quan điểm của mình nhưng không được các nhà thiết kế ủng hộ", ông Shuttleworth nói trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi đã có quan điểm khác với các nhà thiết kế trình shell Gnome về nhiều vấn đề thiết kế quan trọng, ví dụ như các menu ứng dụng sẽ xuất hiện trên hệ thống ra sao; người ta nên tìm kiếm để tìm ra các ứng dụng thế nào; cách thức trình bày những ứng dụng ưa thích của một người".

Phiên bản tiếp theo HĐH Ubuntu Linux 11.04 (sẽ được phát hành vào tháng 4/2011) sẽ cài đặt trình shell Unity cho những hệ thống đáp ứng được các yêu cầu phần cứng để chạy giao diện, trong chế độ 2D hoặc 3D, hôm thứ Hai 25/10/2010 ông Shuttleworth đã thông báo tại hội nghị Ubuntu Developer Summit của công ty, được tổ chức tại Orlando, Florida (Mỹ). Đối với các phiên bản Ubuntu Linux cho desktop trước đó, Gnome là trình shell mặc định.

Ông Shuttleworth lưu ý, người dùng có thể tự cài đặt Gnome của riêng mình bằng cách sử dụng chương trình cài đặt phần mềm của Ubuntu. Ông Shuttleworth cũng bảo vệ Unity như dự án nguồn mở hoàn toàn, giống Gnome.

* Hiểu đơn giản là chương trình tiếp nhận các lệnh (command) của người dùng Linux và chuyển cho hệ điều hành xử lý. Nó cũng tận dụng các trình tiện ích và chương trình ứng dụng có trên hệ thống.

Thứ Sáu, 29/10/2010 09:19
31 👨 1.703
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp