Trung Quốc xây dựng thế giới ảo thương mại điện tử

Rồi đây người dùng sẽ có thể đặt hàng trực tiếp với nhà sản xuất hoặc yêu cầu thiết kế sản xuất những sản phẩm theo sở thích riêng. Đó là viễn cảnh mà chính phủ Trung Quốc muốn có được từ dự án xây dựng một thế giới ảo dành riêng cho thương mại điện tử.

Ngoài ra những người khai sinh dự án còn kỳ vọng Khu giải trí Bắc Kinh ảo (Beijing Cyber Recreation District) sẽ giúp các nhà sản xuất tiến bước và lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển ngày một mạnh trên phạm vi toàn cầu.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực phân phối sản phẩm nhận định mục đích cuối cùng của dự án nói trên là cung cấp một kênh liên kết cung cấp hàng hoá giữa hàng chục nghìn nhà sản xuất Trung Quốc và hàng triệu triệu khách hàng trên thị trường toàn cầu. Song đó là một mục đích rất khó có thể đạt tới được.

Ông Chi Tau Robert Lai - một nhà khoa học tham gia vào dự án xây dựng Khu giải trí Bắc Kinh ảo – cho biết như hiện nay đã xuất hiện một số website cho phép người dùng trực tiếp yêu cầu các nhà máy của Trung Quốc sản xuất những sản phẩm theo sở thích và giao tận tay tới nhà. Đây sẽ là tiền đề giúp xây dựng thành công thế giới ảo.

Khu giải trí Bắc Kinh ảo có thể xem là phiên bản trực tuyến của Khu giải trí Bắc Kinh (CRD) phục vụ riêng cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Đây là khu vực dành riêng cho giải trí, sân chơi, phố mua bán… Hiện đã có một số website riêng của CRD được đưa lên mạng, cung cấp kênh liên hệ trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tieu dùng. Dự kiến phải đến cuối năm ngoái hệ thống đầy đủ những website như thế này mới đi vào hoạt động.

Ông Lai cho biết bên cạnh mục tiêu kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, dự án còn có thể cung cấp cho các nhà sản xuất ngoài Trung Quốc một kênh thông tin tiếp cận với tầng lớp trung lưu đang ngày một đông hơn ở Trung Quốc.

Ý tưởng xây dựng một mô hình khu giải trí như CRD không phải là một ý tưởng mới. Trong những năm 1950, Toyota Motor Corp đã từng triển khai một mô hình tương tự song hãng đã phải mất đến hàng thập kỷ mới có thể hoàn thiện được quy trình kinh doanh. Ngoài ra còn một vấn đề mà các chuyên gia rất quan tâm đến đó là áp dụng mô hình sản xuất kiểu CRD cho những mặt hàng có giá bán rẻ như quần áo, hàng điện tử, đồ chơi … Những mặt hàng như thế này thường chỉ rẻ nếu sản xuất với số lượng lớn.

Về lâu về dài tôi cho rằng công nghệ sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu giúp chúng ta xây dựng thành công mô hình kinh doanh sản xuất dự trên nhu cầu người tiêu dùng,” ông Bartlett, chuyên gia tư vấn cho những hãng bán lẻ nổi tiếng như Gap Inc hay Wal-Mart Stores Inc, nhận định. "Người tiêu dùng đi mua hàng trực tuyến vì nó tiện lợi. Nhưng liệu nhà sản xuất có thể giao một chiếc áo sơ-mi được sản xuất tại Trung Quốc cho người tiêu dùng chỉ trong vòng đúng 6 tuần được không?

Khu giải trí Bắc Kinh ảo sẽ được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ của hãng MindArk – hãng phát triển thế giới ảo Entropia Universe. Mọi giao dịch trên thế giới ảo thương mại điện tử sẽ được thực hiện thông qua Paynova - một dịch vụ thanh toán trực tuyến của Thuỵ Điển. Công nghệ đồ hoạ được cung cấp bởi hãng CryTek của Đức. Cơ sở dữ liệu mạng thế giới ảo này đều nằm trên các máy chủ đặt tại Bắc Kinh, chịu sự giám sát quản lý của chính phủ.

Thứ Hai, 15/10/2007 10:10
31 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp