'Trình diễn' tiếng Việt hoàn hảo trên blog Yahoo

Cộng đồng blog Việt chắc hẳn thích nhìn thấy tiếng mẹ đẻ của mình trên nhật kí điện tử hơn các con chữ không dấu. Dưới đây là những "độc chiêu" thể hiện "nội ngữ" ở các đề mục, thảo luận (comment), feeds (bản tin nóng RSS), thông tin cá nhân (profile)...

Dùng font hiển thị tiếng Việt trong nội dung nhật kí

Ở cửa sổ Entry content, tại mục Font (kí hiệu là chữ FF), chọn Times/Arial/Veranda rồi bắt đầu viết. Nếu copy một đoạn chữ từ một trình văn bản nào đó vào đây mà không đọc được, bạn có thể bôi đen toàn bộ rồi chọn như trên.

Tạo theme riêng để hiện tiếng Việt ở các mục

Các hình nền (theme) sẵn có của Yahoo không hỗ trợ hiện tiếng Việt ở một số chỗ như tiêu đề (entry), phần mở của bài viết đầu tiên trên blog, mục bình luận (comment) hay bình luận nhanh (quick comment)... Do đó, người dùng cần tạo theme riêng và lựa chọn một trong các font chữ Times/Arial/Veranda làm mặc định.

Tại My Page > Change Theme > Customize your theme > sau khi tải lên ảnh nền tạo sẵn bằng photoshop, bạn chọn font thích hợp ở các mục Main Text Font hay Module Title Font.

Dùng các trình duyệt Firefox hay Opera

Hiện nay, phần lớn người dùng truy cập mạng bằng Internet Explorer nên khi đọc blog tiếng Việt chỉ thấy chữ đi kèm với những ô vuông. Trong các trường hợp "chủ nhân" blog không tạo sẵn theme cho bạn đọc tiếng Việt, bạn có thể dùng các trình duyệt như Firefox hay Opera. Firefox tỏ ra rất "điêu luyện" khi hỗ trợ font Unicode tiếng Việt, còn Opera hiển thị một số chữ "ơ, ư" không được đẹp mắt. Khi dùng hai trình duyệt này, blogger có thể viết tiếng Việt thoải mái bằng các loại font khác nhau.

Tiêu đề và đoạn mở đầu của một bài viết hiển thị bằng tiếng Việt có dấu với Firefox.


Bản Internet Explorer 7.0 đang trong giai đoạn thử nghiệm cũng hỗ trợ tính năng này.

Với Internet Explorer 6.0, bạn có thể tạm thời "cải thiện" tình hình bằng cách vào menu Tools > Internet Options > tại thẻ General, nhấn vào Accessibility > đánh dấu vào mục Ignore font styles specified on Web pages > OK. Tuy nhiên, sau đó nếu muốn xem các trang web khác, bạn nên bỏ dấu này để font hiển thị bình thường.

Thứ Năm, 05/10/2006 09:14
31 👨 959
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp