Triển khai Windows 7 – Phần 23: Quản lý Driver

Quản trị mạngTrong phần tiếp theo này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về cách chèn một số driver thiết bị khởi động quan trọng bằng cách sử dụng MDT 2010.

Triển khai Windows 7 – Phần 1: Những cải tiến của Windows AIK 2.0
Triển khai Windows 7 – Phần 2: Sử dụng DISM
Triển khai Windows 7 – Phần 3: Tìm hiểu về MAP 4.0
Triển khai Windows 7 – Phần 4: Sử dụng MAP 4.0
Triển khai Windows 7 – Phần 5: Những nâng cao của MDT 2010
Triển khai Windows 7 – Phần 6: Lite Touch bằng MDT 2010
Triển khai Windows 7 – Phần 7: Triển khai LTI tự động
Triển khai Windows 7 – Phần 8: Tìm hiểu về các file cấu hình LTI
Triển khai Windows 7 – Phần 9: Triển khai Windows 32-bit và 64-bit
Triển khai Windows 7 – Phần 10: Capture và triển khai image của máy tính tham chiếu
Triển khai Windows 7 – Phần 11: Capture một cài đặt hiện có
Triển khai Windows 7 – Phần 12: Lên kế hoạch cho vấn đề tương thích ứng dụng
Triển khai Windows 7 – Phần 13: Chuyển thủ công từ Windows XP sang Windows 7
Triển khai Windows 7 - Phần 14: Chuyển tự động từ Windows XP sang Windows 7
Triển khai Windows 7 – Phần 15: Cấu hình cơ sở dữ liệu MDT
Triển khai Windows 7 – Phần 16: Sử dụng cơ sở dữ liệu MDT
Triển khai Windows 7 – Phần 17: Triển khai dựa trên model và kiểu chế tạo
Triển khai Windows 7 – Phần 18: Xác định UUID của máy tính
Triển khai Windows 7 – Phần 19: Tạo một WinPE Tools CD tùy chỉnh
Triển khai Windows 7 – Phần 20: Bảo mật MDT (1)
Triển khai Windows 7 – Phần 21: Bảo mật MDT (2)
Triển khai Windows 7 – Phần 22: Populate cơ sở dữ liệu MDT bằng PowerShell

Mẹo: Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin về tự động hóa quá trình LTI trong Windows 7 Resource Kit của Microsoft.

Chèn driver thiết bị khởi động

Đây là một ví dụ về cách chèn driver của thiết bị trong một kịch bản triển khai đơn giản. Chúng tôi có một máy chủ Dell PowerEdge 800 cũ trong phòng lab, tuy nhiên lại muốn cài đặt hệ điều hành Windows Server 2008 R2 mới trên nó. Máy chủ này có Dell CERC 6-channel SATA hardware RAID controller tích hợp với ba ổ cứng 80 GB SATA được cấu hình thành một mảng RAID 0. Trong thực nghiệm chúng tôi đã cho đĩa cài đặt Windows Server 2008 R2 vào ổ DVD trong máy chủ, sau đó khởi động máy chủ và thực hiện quá trình cài đặt theo từng bước. Khi đến màn hình có tiêu đề "Where do you want to install Windows?", một thông báo đã hiển thị và nói rằng "No drives were found. Click Load Driver to provide a mass storage driver for installation."

Vấn đề ở đây là gì? Nó như thể Windows Server 2008 R2 không có driver cho RAID controller phần cứng của máy tính này vì máy chủ PowerEdge 800 là một model cũ được thiết kế cho Windows Server 2003. Khi thực hiện thử nghiệm này thì lúc đó không có driver Windows Server 2008 R2 cho controller, chúng tôi chỉ có thể có driver 64-bit của Windows Server 2003 và có thông tin rằng tuy không hợp lệ nhưng dường như driver này có thể làm việc với Windows Server 2008 R2. Chính vì vậy chúng tôi đã tiến hành download gói driver Windows Server 2003 x64 và bung các file trong nó như thể hiện trong hình dưới đây.


Hình 1: Các file driver của Windows Server 2003 x64 cho Dell CERC 6-channel SATA hardware RAID controller

Lưu ý: Trong khi giới thiệu phần này, chúng tôi đã kiểm tra trên website hỗ trợ của Dell và phát hiện thấy rằng họ hiện đã phát hành driver Windows Server 2008 cho CERC 6-channel SATA hardware RAID controller.

Do đó chúng tôi đã copy các file driver cho bộ điều khiển thiết bị lưu trữ vào ổ USB, khởi động lại máy chủ với đĩa cài đặt Windows Server 2008 R2 đang đặt trong ổ DVD, thực hiện qua các hướng dẫn cài đặt. Khi gặp màn hình có tiêu đề "Where do you want to install Windows?" Chúng tôi đã chèn USB của mình vào và kích Load Driver, sau đó kích Browse và chọn thư mục trên USB có chứa các file driver cần thiết. Tại đây, màn hình "Select the driver to be installed" đã xuất hiện driver của thiết bị lưu trữ có sãn cho cài đặt như dưới đây:

DELL CERC SATA 1.5/6ch RAID Controller (C:\<path>\cercsr6.inf)

Kích để chọn driver, kích Next và tiếp tục với một cài đặt thành công của Windows Server 2008 R2 trên máy tính.

Hầu hết các quản trị viên đều có thể thực hiện một cách dễ dàng các thủ tục trên, tuy nhiên câu hỏi ở đây là: Nó sẽ làm việc thế nào với Microsoft Deployment Toolkit?

Chèn driver của thiết bị lưu trữ bằng MDT 2010

Đầu tiên, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn sử dụng MDT để triển khai Windows trên một hệ thống không có driver cho bộ điều khiển thiết bị lưu trữ? Trong kịch bản của chúng tôi ở trên, điều này có nghĩa đầu tiên là chúng ta phải import Windows Server 2008 R2 vào nút Operating Systems trong Deployment Workbench và sau đó tạo một chuỗi nhiệm vụ mới dựa trên mẫu Standard Server Task Sequence. Sau đó sử dụng Lite Touch Windows PE CD đang tồi tại để khởi động máy chủ, đợi cho MDT thực hiện cài đặt. Những gì xảy ra khi chúng tôi thực hiện điều này là khi wizard bắt đầu thu thập thông tin có liên quan đến hệ thống đĩa nội bộ trên máy chủ, wizard sẽ thất bại với một màn hình lỗi nói rằng "Operating system deployment did not complete successfully." Mở rộng phần chi tiết trên màn hình chỉ thị rằng "Disk (0) was not found. Unable to continue. Possible cause: Missing Storage Driver." Đó là các thông tin mà chúng ta mong đợi trong kịch bản này.

Những gì chúng ta cần thực hiện lúc này là bổ sung thêm driver đã download vào MDT. Để thực hiện, bắt đầu bằng cách kích phải vào thư mục Out-Of-Box Drivers trong Workbench và chọn Import Drivers:


Hình 2: Bước 1 trong quá trình bổ sung driver vào Deployment Workbench

Trong Import Driver Wizard mới xuất hiện, kích Browse để chọn thư mục nơi driver thiết bị lưu trữ được lưu:


Hình 3: Bước 2 trong quá trình bổ sung driver vào Deployment Workbench

Kích Next và xem lại các thông tin trong trang Summary:


Hình 4: Bước 3 trong quá trình bổ sung driver vào Deployment Workbench

Kích Next và thẩm định ở trang Confirmation có các file driver đã được import thành công vào Workbench:


Hình 5: Bước 4 trong quá trình bổ sung driver vào Deployment Workbench

Hình 6 bên dưới hiển thị rằng các file driver cho bộ điều khiển thiết bị lưu trữ đã được import thành công vào Workbench:


Hình 6: Các file driver đã được import thành công vào Deployment Workbench

File mà chúng ta quan tâm chính ở đây là cercsr6.inf; kích đúp vào file để hiển thị trang thuộc tính của nó:


Hình 7: Tab General trong trang thuộc tính của driver

Như mong đợi, tab General hiển thị rằng driver được dự định chỉ cho các hệ thống x64 s chứ không phải cho x86. Nếu mong muốn chúng ta có thể chèn một chú thích ở dây như “driver cũ Windows Server 2003 x64 này được làm việc với Windows Server 2008 R2”.

Kích tab Details để xem các thông tin chi tiết có liên quan đến driver:


Hình 8: Tab Details trong trang thuộc tính của driver

Giờ đây chúng ta phải import driver vào Workbench vì vậy driver phải có sẵn để cài đặt trên máy tính mục tiêu, tuy nhiên nó chưa được được hợp nhất vào các file image Lite Touch Windows PE, đó là file LiteTouchPE_x64.wim và LiteTouchPE_x64.iso. Do đó những gì chúng ta cần thực hiện ở đây là add driver vào các file image của mình để driver sẽ có sẵn trong quá trình cài đặt WinPE ban đầu, bằng không cài đặt sẽ thất bại vì WinPE không thể thấy ổ cứng trong hệ thống. May thay, MDT cho phép bạn add driver vào image WinPE một cách dễ dàng – chỉ bằng kích phải vào deployment share và chọn Update Deployment Share, sau đó các thay đổi được thực hiện với môi trường sẽ được add nếu được yêu cầu vào các image WinPE. Hình 9 thể hiện kết quả thực hiện và bạn có thể thấy file khởi động image (.wim) đã được gắn, driver của thiết bị lưu trữ cũng đã được add, file .iso có liên quan với image khởi động cũng đã được tạo lại:


Hình 9: Chèn driver của thiết bị lưu trữ vào image khởi động WinPE bằng cách nâng cấp deployment share

Giờ đây chúng ta sẽ burn file LiteTouchPE_x64.iso vào đĩa CD và sử dụng nó để khởi động PowerEdge server. Khi thực hiện, quá trình cài đặt diễn ra bình thường và Windows Server 2008 R2 được cài đặt thành công trên hệ thống.

Kết luận

Trong phần này chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn được cách add một driver bên ngoài vào MDT để triển khai Windows vào hệ thống mà ở đó không có driver cho bộ điều khiển thiết bị lưu trữ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu add rất nhiều driver vào MDT cho các hệ điều hành khác nhau, các kiến trúc hệ thống khác nhau (x86 hoặc x64) hay các model khác nhau cần phải triển khai? Trong phần tiếp theo của loạt bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách sử dụng hai tính năng mới của MDT 2010 có thể thực hiện công việc này.

Thứ Bảy, 15/05/2010 09:43
31 👨 3.049
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp