Toshiba đột phá giới hạn lưu trữ của ổ đĩa cứng

Hôm 18/8/2010, Toshiba thông báo sẽ cung cấp chi tiết về một bước đột phá trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu, đó là phát triển ổ đĩa cứng có dung lượng cao hơn hiện nay.

Cho đến nay, đã có đột phá trong nghiên cứu thiết bị lưu trữ dạng bit, một công nghệ lưu trữ từ tính đang được phát triển cho ổ đĩa cứng tương lai. Trong các ổ đĩa ngày nay, chất liệu từ tính được phủ lên mặt đĩa và các đơn vị bit dữ liệu được lưu trữ trong hàng trăm hạt từ, nhưng công nghệ này ngày nay đã đạt giới hạn của nó.

Thiết bị lưu trữ theo dạng bit sẽ chia mặt ghi dữ liệu thành nhiều bit từ, mỗi bit gồm vài hạt từ. Nhìn bằng kính hiển vi, các bit từ nhìn giống như hàng nghìn khối cầu rất nhỏ chen chúc nhau. Dữ liệu sẽ được lưu trữ trên các bit từ đó. Mỗi bit từ có thể lưu trữ một bit dữ liệu.

Các nguyên mẫu của thiết bị lưu trữ này đã được sản xuất, nhưng Toshiba cho biết các kỹ sư của họ lần đầu tiên đã thành công trong việc sản xuất một mẫu thiết bị lưu trữ có các bit từ được sắp xếp thành hàng. Các hàng này cùng với khoảng cách giữa chúng rất quan trọng vì chúng được dùng để đánh dấu vị trí lưu trữ dữ liệu. Nếu mặt đĩa chỉ gồm một mớ các bit từ lộn xộn thì khó có thể truy tìm dữ liệu, nhưng với các bit từ được sắp xếp thành hàng thì việc tìm kiếm dữ liệu sẽ nhanh chóng hơn.

Toshiba cũng cho biết, họ sắp thử nghiệm thành công việc một đầu thu chạy qua dữ liệu và ngừng ở một rãnh dữ liệu trên thiết bị lưu trữ này.

Chi tiết của quá trình phát triển này sẽ được công bố vào ngày 18/8/2010 ở Hội nghị về lưu trữ từ tính, được bắt đầu hôm 16/8/2010 ở San Diego (Mỹ).

Mẫu thiết bị lưu trữ của Toshiba vẫn còn trong giai đoạn nguyên mẫu, nhưng được làm với mật độ khoảng 2,5 terabits trên một inch vuông. Ổ đĩa dung lượng cao nhất hiện giờ của Toshiba, được sản xuất với công nghệ hiện nay, có mật độ 541 gigabit/inch vuông, chỉ bằng 1/5 mật độ của công nghệ mới.

Toshiba dự kiến sẽ tung ra thị trường các ổ đĩa đầu tiên được làm theo công nghệ lưu trữ theo dạng bit vào khoảng năm 2013.

Nguồn: PC World

Thứ Hai, 23/08/2010 11:18
31 👨 87
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp