Tối ưu Windows Vista (Phần 2)

Quản Trị Mạng - Người dùng thường hay than vãn về việc Windows Vista dường như đã đánh mất một vài tính năng từ XP. Những công cụ sau sẽ giúp lấp đầy những chỗ trống đó trên Vista.

Tối ưu Windows Vista (Phần 1)

Tùy biến biểu tượng và ứng dụng khởi chạy cho tệp tin

Vista thiếu cửa sổ File Types, công cụ có sẵn trong những phiên bản Windows trước dùng để biên tập lại trình đơn ngữ cảnh (xuất hiện khi bạn nhấn chuột phải) và tùy biến biểu tượng cho tài liệu. Dù rằng đây chưa phải là công cụ xuất sắc nhất nhưng nó là cách duy nhất giúp bạn gán nhiều ứng dụng cho một loại tệp tin hoặc dọn dẹp những tàn dư từ vô số phần mềm bạn từng sử dụng. Vista cũng không cho phép bạn thay đổi biểu tượng cho từng loại tệp tin - tính năng này thực tế khá vô bổ nhưng vẫn được nhiều người ưa thích. Tất cả những gì bạn có thể làm trong Vista đó là chọn ứng dụng mặc định - chương trình khởi động khi bạn nhấp đúp vào một loại tệp tin xác định - bằng cách vào Default Programs trong Control Panel, hoặc nhấp chuột phải vào tệp tin, chọn Properties, click nút Change.

Đây là hai công cụ thay thế khá tốt, đáng tiếc là không hề miễn phí. Quick Association ($7.97 cho mỗi lần tải về) cho phép bạn dễ dàng thay đổi thông tin mô tả tệp tin, lựa chọn nhiều biểu tượng khác nhau, thay đổi chương trình mặc định và cả việc khóa từng loại tệp tin, ngăn không cho những chương trình khác “động chạm” đến thiết lập của bạn. File Type Doctor, nằm trong bộ công cụ Creative Element Power Tools (có giá $18 sau khi dùng thử miễn phí) cũng thực hiện những tác vụ tương tự, ngoài ra còn cho phép bạn biên tập lại trình đơn ngữ cảnh. Tất nhiên là bạn cần có quyền Administrator để thực hiện những thay đổi.

Lấy lại công cụ tìm kiếm thời gian thực

Ô tìm kiếm đặt trong trình đơn Start và mỗi cửa sổ Explorer trên Vista sẽ giúp việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn - đó là Microsoft muốn bạn tin tưởng. Tuy nhiên thực tế những gì mà bạn tìm được chỉ là một bản chỉ mục - có phần giống thứ mà Google sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc kết quả tìm kiếm có thể chưa hoàn chỉnh hoặc đã cũ kỹ. Đó là lý do vì sao đôi khi bạn tìm kiếm *.jpg trong một thư mục chứa đầy tệp tin JPG lại nhận được kết quả trống trơn.

Mặc dù công cụ tìm kiếm trên Windows XP và những phiên bản Windows trước chậm chạp hơn rất nhiều nhưng nó thực sự lùng sục tất cả các tệp tin của bạn mỗi khi thực hiện lệnh tìm kiếm, mang lại những kết quả chính xác và thông minh hơn. Để nhận được những kết quả như thế trên Vista, click trình đơn dọc Search Tools trong cửa sổ tìm kiếm, chọn Search Pane, click nút Advanced Search ở góc phải. Tại đây bạn kích hoạt tùy chọn Include non-indexed, hidden, and system files và kiên nhẫn chờ một chút.

Nếu bạn không muốn phải vào thay đổi trong Search Pane mỗi lần tìm kiếm, bạn có thể loại bỏ những khu vực chính khỏi bản chỉ mục. Từ trình đơn dọc Search Tools, chọn Modify Index Locations, sau đó click nút Modify. Bỏ đánh dấu những ô cạnh thư mục bạn không muốn nằm trong bản chỉ mục. Click OK sau khi hoàn tất.

Bắt chước tính năng Desktop Scraps

Tính năng Desktop Scraps trong Windows XP cho phép bạn lưu trữ những đoạn văn bản thành từng mảnh tệp tin trên desktop. Từ chương trình xử lý văn bản, bôi đen đoạn bạn muốn lưu trữ, kéo thả ra ngoài desktop, một biểu tượng sẽ xuất hiện. Nếu bạn kéo biểu tượng này vào chương trình xử lý văn bản ban đầu, nội dung đoạn văn bản sẽ xuất hiện tương tự như quy trình copy-paste. Dĩ nhiên clipboard cũng có thể đảm nhiệm được việc này, vậy nhưng mỗi khi bạn copy một thứ mới, dữ liệu cũ sẽ dần biến mất. ClipTrak Pro ($7.97 cho mỗi lần tải về) tự động lưu trữ đoạn văn bản bạn copy vào clipboard và tổ chức sắp xếp giúp dễ dàng lấy lại khi cần.

Thứ Sáu, 17/10/2008 11:18
2,52 👨 4.245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp