Tin tức về dự án có tên mã Oslo

Dự án có tên mã Oslo sẽ cung cấp các công nghệ luồng công việc (workflow) và thư tín (messaging) với nâng cấp mới trong phiên bản kế tiếp của BizTalk Server và các sản phẩm khác bắt đầu vào năm 2009. Các công nghệ này sẽ là trung tâm cho nền tảng của Microsoft về các kiến trúc hướng dịch vụ và các ứng dụng hỗn hợp, đây là những kiến trúc mà các kiến trúc sư tin tưởng rằng sẽ cho kết quả nhanh hơn và giảm được chi phí trong việc xây dựng các ứng dụng doanh nghiệp mới. Việc hiểu được Oslo cũng giúp cho các doanh nghiệp có thể chọn được đúng công nghệ cho các ứng dụng ngày nay, nhưng Oslo vẫn còn là tương lai và sẽ đại diện cho một phiên lớn hơn có thể chưa từng được nhận thức rõ một cách đầy đủ.

Quay lại với các kiến trúc hướng dịch vụ

Oslo không những là một sản phẩm mà còn là một dự án để nâng cấp các công nghệ của Microsoft cho các kiến trúc hướng dịch vụ và cho các ứng dụng hỗn hợp được xây dựng trên các kiến trúc đó.

Kiến trúc hướng dịch vụ là một trong những chức năng của các ứng dụng doanh nghiệp chính (ví dụ như hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp của một công ty [ERP]) được cung cấp như các dịch vụ web, các thành phần phần mềm có khả năng mở rộng cao để truyền thông bằng việc trao đổi thông điệp như đã công bố. Ví dụ, một bệnh viện có thể tạo các dịch vụ web để quản lý bệnh nhân, lên lịch trình cho phòng lab, các hồ sơ bệnh án trên cài đặt ERP và các hệ thống bệnh án đang tồn tại. Oslo cũng cung cấp thế hệ tiếp theo của Microsoft về các message API, các công cụ và dịch vụ cho việc xây dựng dịch vụ Web như vậy trên Windows.

Ứng dụng hỗn hợp bổ sung một tiến trình doanh nghiệp rõ ràng dựa trên một kiến trúc hướng dịch vụ, tích hợp nhiều dịch vụ web trong khi vẫn giữ được sự logic của tiến trình doanh nghiệp (luồng công việc của nó) tách biệt với các dịch vụ web thành phần. Ví dụ, trung tâm chuẩn đoán qua ảnh tại một bệnh viện có thể xây dựng một ứng dụng hỗn hợp cho các bệnh nhân tự đăng ký dựa trên sự quản lý của bệnh viện, lịch biểu phòng lab và các dịch vụ web hồ sơ bệnh án. Oslo cũng cung cấp phiên bản kế tiếp cho các công cụ lập trình của Microsoft và sự hỗ trợ runtime (khoảng thời gian thực thi) cho các luồng công việc trong các ứng dụng hỗn hợp cũng như công nghệ mới cho việc quản lý các ứng dụng hỗn hợp trong môi trường sản xuất.

Các kiến trúc sư phần mềm tại Microsoft và bất kỳ nơi nào cũng đều tin tưởng rằng các kiến trúc hướng dịch vụ và ứng dụng hỗn hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc triển khai ứng dụng doanh nghiệp. Kiến trúc hướng dịch vụ chuyển một cách hiệu quả các ứng dụng đang tồn tại thành thư viện các thành phần (dịch vụ web) để nhiều chuyên gia phát triển phần mềm khác có thể khám phá và tích hợp vào các ứng dụng hỗn hợp và mới. Các ứng dụng hỗn hợp lại có thể tự động hóa quá trình doanh nghiệp trong toàn bộ ứng dụng doanh nghiệp đang tồn tại của một tổ chức, giảm được chi phí trong việc chạy các quá trình doanh nghiệp và cải thiện khả năng tinh cậy của họ. Việc xây dựng các ứng dụng thành phần trên dịch vụ Web có thể chứng tỏ một cách dễ dàng hơn và an toàn hơn trong việc hỗ trợ các tiến trình doanh nghiệp mới so với việc tùy chỉnh ứng dụng doanh nghiệp một cách trực tiếp, điều có thể ảnh hưởng đến người dùng đang tồn tại của ứng dụng doanh nghiệp và yêu cầu các chuyên gia phát triển phần mềm phải biết được công nghệ tùy chỉnh của tất cả các hãng phần mềm ứng dụng doanh nghiệp.

Oslo cải thiện các công cụ, luồng công việc và thư tín

Công nghệ Oslo có lẽ sẽ chưa xuất hiện vào năm 2009 hoặc sau đó, vì vậy bất kỳ mô tả nào về công nghệ đó vẫn là một phỏng đoán không chính thức.

Theo các kế hoạch hiện nay, phương tiện chính cho công nghệ Oslo sẽ là phiên bản kế tiếp của BitTalk Server, vẫn chưa được đặt tên nhưng hiện đang được gọi là BizTalk Server V6. BizTalk Server là một sản phẩm của Microsoft cho vấn đề tích hợp các ứng dụng, việc làm ăn giữa các doanh nghiệp và quản lý tiến trình doanh nghiệp. Cùng với nhiều thứ khác, BizTalk Server có công nghệ message (thư tín) để hỗ trợ cho việc xây dựng các dịch vụ web trên ứng dụng đang tồn tại, một công nghệ luồng công việc (workflow) (gọi là Orchestrantion) cho việc capture luồng công việc của các ứng dụng hỗn hợp.

Mặc dù vậy, BizTalk Server không phải là một sản phẩm bị sự ảnh hưởng bởi Oslo: Oslo còn được dự kiến nâng cấp cho môi trường phát triển Visual Studio và dòng các sản phẩm quản lý hệ thống System Center cũng sẽ cung cấp công nghệ Oslo, một dịch vụ trực tuyến từ Microsoft sẽ sử dụng công nghệ Oslo để hỗ trợ các ứng dụng hỗn hợp giữa các doanh nghiệp.

Thư tín BizTalk Server trên nền tảng truyền thông

BizTalk Server V6 sẽ phát hành một cơ sở hạ tầng thư tín mới được xây dựng trên Windows Communication Foundation messaging API. Nền tảng truyền thông (Communication Foundation - được giới thiệu trong .NET Framework 3.0) cho phép khả năng truyền thông tin cậy giữa các dịch vụ web và các thành phần khác của các ứng dụng hỗn hợp. Nó hỗ trợ rất nhiều các giao thức mạng và định dạng thư tín, cụ thể có Microsoft Message Queue (MSMQ) và các giao thức WS-* dưới sự phát triển của Microsoft, IBM và các hãng khác.

Ngày nay, BizTalk Server sử dụng công nghệ thư tín để đề ngày tháng cho Communication Foundation, mặc dù vậy nó vẫn có thể kết nối với Communication Foundation thông qua các thành phần thông dịch (được cung cấp trong BizTalk Server 2006 R2). Ngược lại, BizTalk Server V6 sẽ sử dụng Windows Communication Foundation như một công nghệ thư tín nguyên bản của nó. Các tính năng ưu việt của messaging được chúng tôi liệt kê dưới đây:

Publish-subscribe routing. BizTalk Server V6 có thể sẽ hỗ trợ tính năng publish-subscribe routing của thư tín Communication Foundation. Trong tính năng này, dịch vụ web và các thành phần khác không phải mang thông điệp đến người nhận cụ thể mà thay vì đó chúng có thể công bố các thông điệp với những thông tin trong nội dung của chúng và các thông điệp này được phân phối một cách tự động đến người nhận, người đã đăng ký thuê bao dài hạn từ trước đối với nội dung đó. Tính năng này giúp đơn giản hóa kết cấu của các ứng dụng hỗn hợp vì các mẫu truyền thông của dịch vụ web và các thành phần khác không bị bọc cứng và vì vậy thường không cần phải bị thay đổi để hỗ trợ các ứng dụng mới. Communication Foundation hiện không có khả năng này vào thời điểm hiện nay. BizTalk Server V6 có thể sẽ hỗ trợ giao thức WS-Eventing, giao thức WS-* mà có thể kích hoạt Publish-subscribe routing.

Adapter cho các ứng dụng doanh nghiệp. BizTalk Server V6 sẽ cung cấp các adapter thư tín cho các ứng dụng doanh nghiệp như mySAP của SAP và Siebel CRM. Một adapter có thể kích hoạt ứng dụng để gửi và nhận các thông báo trên Communication Foundation, bước quyết định để thực thi một dịch vụ web dựa trên ứng dụng. Phiên bản gần đây của công nghệ Oslo adapter đã phát hành trong một bộ công cụ miễn phí có tên là Line of Business Adapter SDK. Mặc dù vậy, BizTalk Server V6 sẽ cung cấp các công cụ phát triển tốt hơn nữa cho việc tạo và cung cấp các adapter cho nhiều ứng dụng doanh nghiệp chính kể đến gồm có mySAP ERP, Siebel CRM, và cơ sở dữ liệu Oracle. Một nhìn nhận về các adapter ứng dụng doanh nghiệp của Microsoft được cung cấp trong bản beta (bản thử nghiệm) BizTalk Adapter Pack; BizTalk Server V6 sẽ có bên trong nó một phiên bản mở rộng của gói adapter. Gói adapter cũng sẽ vẫn tiếp tục được cung cấp riêng, tiếp tục hỗ trợ cho các tổ chức muốn xây dựng dịch vụ Web trên Communication Foundation và ứng dụng doanh nghiệp của họ, nhưng không cần nhiều đến các khả năng khác của BizTalk Server.

Công cụ thiết kế. Ngày nay BizTalk Server cung cấp các công cụ đồ họa rất hữu dụng cho việc mô tả định dạng thư tín ứng với ứng dụng cụ thể và cho việc chuyển đổi giữa chúng. Trong BizTalk Server V6, các công cụ này có thể sẽ được nâng cấp để sử dụng cơ sở hạ tầng thư tín Communication Foundation.

BizTalk Server chuyển sang nền tảng luồng công việc

BizTalk Server V6 sẽ cung cấp những cải thiện mới cho công nghệ của Microsoft đối với luồng công việc, Windows Workflow Foundation. Workflow Foundation (cũng đã giới thiệu trong .NET Framework 3.0) chạy các chương trình (gọi là các luồng công việc) trong một ngôn ngữ đơn giản hóa được thiết kế cho các tiến trình doanh nghiệp như các bước trong một quá trình đăng nhập của bệnh nhân. Workflow Foundation có thể đơn giản hóa việc tạo và bảo đảm các ứng dụng hỗn hợp bằng công cụ đồ họa và ngôn ngữ đơn giản hóa của nó.

Theo các kế hoạch hiện hành, BizTalk Server V6 sẽ có cơ chế Workflow Foundation, cung cấp các công cụ triển khai và thiết kế mới cho các luồng công việc đang chạy trên cơ chế đó. Mặc dù vậy, ngày nay BizTalk Server sử dụng công nghệ luồng công việc của chính nó (tên gọi là Orchestrantion), nó cung cấp một số công cụ cho việc kiểm tra các luồng công việc Workflow Foundation. Các tính năng cho V6 được liệt kê dưới đây:

Triển khai. BizTalk Server có thể sẽ cung cấp các công cụ cho việc triển khai tập trung các luồng công việc Workflow Foundation đến các máy chủ và farm máy chủ (kho đặt máy chủ), tương tự với các công cụ Orchestrantion ngày nay. Việc hỗ trợ cho các kho máy chủ sẽ là một điều quan trọng cho việc hạn chế thời gian chết của máy móc và cho phép các ấn bản giao dịch lớn trong các ứng dụng hỗn hợp. Ngày nay một số ứng dụng cụ thể (như SharePoint Server) đã được nhúng cơ chế Workflow Foundation và hỗ trợ sự triển khai luồng công việc, nhưng vẫn không có các công cụ cho việc triển khai Workflow Foundation có khả năng mở rộng trong các ứng dụng tùy chỉnh.

Kiểm tra. BizTalk Server V6 sẽ cung cấp một số công cụ mới cho phép các quản trị viên và nhân viên trong doanh nghiệp có thể kiểm tra việc chạy các luồng công việc Workflow Foundation. Với tính năng kiểm tra này của BizTalk, các nhân viên trong công ty có thể kiểm tra tiến trình của doanh nghiệp và thu được báo cáo từ trình duyệt hoặc các ứng dụng Office đã được chọn. BizTalk Server 2006 R2 đã cung cấp sự hỗ trợ tính năng này cho các luồng công việc Workflow Foundation nhưng tính năng này vẫn có thể được xem xét và mở rộng trong V6.

Thiết kế. BizTalk Server sẽ cung cấp một số công cụ cho việc thiết kế đồ họa và thay đổi các luồng công việc Workflow Foundation bởi các phân tích doanh nghiệp. Ngày nay, các chuyên gia phát triển ứng dụng phần mềm có thể thiết kế các luồng công việc Workflow Foundation trong Visual Studio, và SharePoint Designer cung cấp một bộ soạn thảo các nguyên tắc (tương tự như bộ soạn thảo nguyên tắc của Outlook) để cho phép người dùng trong doanh nghiệp có thể tạo các luồng công việc đơn giản sử dụng với SharePoint Server. BizTalk Server V6 có thể sẽ cung cấp một công cụ luồng công việc mang tính mục đích tổng thể hơn cho người dùng trong doanh nghiệp, giống như Orchestrantion Designer dựa trên Visio của các phiên bản trước đó.

Oslo và lược đồ phát hành sản phẩm

Các phát hành được Microsoft dự kiến vào tháng 11 năm 2007 vào sau này

Các công nghệ mà Oslo sẽ được cung cấp trong một tập các sản phẩm bắt đầu vào năm 2009. Thể hiện ở đây là gần như một lịch trình cho các phát hành. Oslo là một tên mã cho việc phân phối sáng kiến của Microsoft về các công nghệ thư tín và luồng công việc, công nghệ này bổ sung thêm quá trình doanh nghiệp mới dựa trên các ứng dụng doanh nghiệp đang tồn tại của một tổ chức (ví dụ như hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp [ERP]) và truyền thông với các ứng dụng doanh nghiệp này thông qua dịch vụ Web.

Sản phẩm quan trọng nhất trong sáng kiến Oslo là BizTalk Server V6, sản phẩm này sẽ mang đến một thành phần thư tín mới dựa trên Windows Communication Foundation. Cả Communication Foundation và Workflow Foundation đều được phát hành ban đầu trong .NET Framework 3.0 và sẽ tiếp tục được cung cấp trong các phiên bản tiếp theo, cụ thể gồm có phiên bản Oslo (tên không chính thức ở đây). Mặc dù vậy, BizTalk Server V6 sẽ cung cấp thêm các thành phần bổ sung ngoài Framework như sự hỗ trợ thêm tính năng Publish-subscribe routing và Adapter cho các ứng dụng doanh nghiệp để cho phép kết nối các ứng dụng doanh nghiệp chính (như mySAP ERP và Siebel CRM), và hỗ trợ cho việc triển khai luồng công việc trên các kho hệ thống máy chủ.

Thêm nữa là thành phần Repository dùng để lưu luồng công việc, các thỏa thuận dịch vụ Web và thành phần khác của các ứng dụng hỗn hợp, để trợ giúp vấn đề triển khai và quản lý tập trung. Repository được thiết kế với mục đích sử dụng bởi BizTalk Server V6 nhưng cũng được sử dụng cho cả Visual Studio và có thể một số phiên bản sau này của các sản phẩm System Center (ví dụ như sản phẩm kiểm tra Operations Manager và sản phẩm Configuration Manager cho việc nâng cấp và kiểm kê phần mềm). Mặc dù vậy phương tiện cho việc phân phối Repository vẫn chưa rõ ràng. Cùng với các khả năng khác, nó có thể là một tính năng của .NET Framework “4”, một sản phẩm riêng hay một tính năng của hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu SQL Server của Microsoft.

Visual Studio sẽ tiếp tục có các công cụ dành cho các chuyên gia phát triển phần mềm của BizTalk Server trong việc tạo các thành phần thư tín và luồng công việc. Tuy vậy BizTalk Server V6, giống như các phiên bản gần đây có thể sẽ có các công cụ kiểm tra và thiết kế luồng công việc không yêu cầu đến Visual Studio để hỗ trợ sự phân tích doanh nghiệp.

Các dịch vụ trực tuyến và Repository

Bổ sung thêm vào những thay đổi trong BizTalk Server V6, Oslo cung cấp thêm các dịch vụ trực tuyến để hỗ trợ cho ứng dụng hỗn hợp giữa các doanh nghiệp xuyên suốt tổ chức độc lập, một cơ sở dữ liệu cấu hình có tên là Repository để lưu trữ các thành phần ứng dụng hỗn hợp.

Các dịch vụ BizTalk. Một tập các dịch vụ trực tuyến của Microsoft đã được lên kế hoạch có tên là BizTalk Services sẽ cung cấp những tính năng mới như cấu hình luồng công việc publish-subscribe routing và các dịch vụ khác cho ứng dụng hỗn hợp giữa các doanh nghiệp. Được cung cấp hiện nay trong một phiên bản xem trước, dịch vụ này sẽ cung cấp hầu hết các khả năng của BizTalk Server V6 trong một cấu hình chủ. Tuy vậy, chúng cũng sẽ cung cấp một số tính năng như fireware traversal, tính năng được yêu cầu một cách đặc biệt cho toàn bộ ứng dụng doanh nghiệp.

Repository. Đây chính là tên mã của một công nghệ cơ sở dữ liệu đã được lên kế hoạch, công nghệ này sẽ cung cấp việc lưu trữ tập trung cho các thành phần ứng dụng hỗn hợp, gồm có các luồng công việc và hợp đồng dịch vụ web. Theo kế hoạch hiện hành, Repository cũng sẽ lưu những mô hình lành mạnh, cấu hình và những khám phá được yêu cầu bởi các công cụ quản lý hệ thống như Configuration Manager và Operations Manager. BizTalk Server V6, một phiên bản tương lai của Visual Studio, và các sản phẩm System Center tất cả đều sẽ sử dụng Repository và cho phép các tổ chức có thể duy trì một cơ sở dữ liệu được chia sẻ với tất cả các thành phần của mỗi ứng dụng hỗn hợp, hoàn toàn có thể đơn giản hóa sự phát triển và quản lý.

Phương tiện cho việc phân phối Repository không thực sự rõ ràng. Cùng với các khả năng khác, nó có thể là một tương lai của .NET Framework “4”, một sản phẩm riêng biệt hay một tính năng của hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu SQL Server của Microsoft.

Vision yêu cầu những thay đổi rộng hơn

Oslo hỗ trợ các nguyên lý - kiến trúc hướng dịch vụ và các ứng dụng hỗn hợp mà Microsoft tin tưởng rằng sẽ làm chủ được sự phát triển ứng dụng doanh nghiệp tương lai. Mặc dù vậy, các tổ chức ngày nay vẫn có những lý do để thận trọng.

Sự chuyển đổi của BizTalk Server. Chuyển sang Windows Communication Foundation và Workflow Foundation trong BizTalk Server V6 ám chỉ rằng các công nghệ Orchestration và thư tín hiện hành của BizTalk Server sẽ có một số sự phát triển bổ sung từ Microsoft. Microsoft có thể tiếp tục đưa các công nghệ hiện hành vào V6 kèm theo với những công nghệ mới, và hỗ trợ sản phẩm đã được đầu tư nghiên cứu sẽ được sử dụng cho các công nghệ hiện tại ít nhất qua năm 2017 (khi hỗ trợ của BizTalk Server 2006 R2 hết hạn). Mặc dù vậy, khách hàng có thể lại muốn hạn chế phát triển mới dựa trên các công nghệ Orchestration và thư tín hiện hành của BizTalk Server.

Công nghệ và những thay đổi về kiến trúc. Sự hiểu biết hiện nay về cách xây dựng các ứng dụng hỗn hợp có thể thay đổi theo thời gian khi Oslo được hoàn tất. Trước kia chúng ta cũng không phải đợi quá lâu để có được sự phân phối các hệ thống đối tượng như DCOM và CORBA với tư cách là trình độ phát triển của khoa họa kỹ thuật cho vấn đề phát triển doanh nghiệp. Gần đây hơn, một số tổ chức đã chấp thuận kiến trúc giống website cho các dịch vụ web có tên gọi là REST (viết tắt cho Representational State Transfer) so với đại đa số, tuy nhiên kiến trúc hướng thư tín phức tạp hơn đã được ngụ ý bởi các giao thức WS-*. Các tổ chức đang đánh giá Oslo sẽ muốn thẩm tra qua các công nghệ giống như thư tín WS-* và tìm kiếm những thắng lợi ngày một đi lên trong việc phát triển ứng dụng hỗn hợp trong các lĩnh vực của họ.

Các đối thủ cạnh tranh ứng dụng doanh nghiệp. Microsoft vẫn để một phần nhỏ các ứng dụng doanh nghiệp mà khách hàng sẽ cần đến trong các dịch vụ web đối với ứng dụng hỗn hợp: SAP và Oracle chiếm được phần chia lớn hơn trong phân chia này, và vì vậy các khách hàng của họ có thể sẽ muốn đầu tư vào các nền tảng ứng dụng hỗn hợp của các hãng đó bên cạnh Microsoft. Microsoft có thể bồi thường một phần bằng việc đưa ra một thư viện quan trọng của các adapter thư tín trong BizTalk Server V6, một số thứ đã được thực hiện trong các phiên bản trước của BizTalk Server.

Sử dụng những gì bạn có. Tất cả các hãng đều đang phải đối mặt với kiến trúc hướng dịch vụ ở một vấn đề: Hầu hết các ứng dụng doanh nghiệp đang tồn tại đều không được thiết kế để hỗ trợ cho các dịch vụ web. Hơn nữa, trong nhiều tổ chức, các đơn vị doanh nghiệp lại có rất ít sự khuyến khích cho việc thiết kế lại các ứng dụng của họ để hỗ trợ dịch vụ web: Lợi ích của dịch vụ Web chạy sang các khối doanh nghiệp khác, trong khi đó chi phí chính lại đổ vào khối tổ chức dịch vụ. Mặc dù vậy, bằng việc cải thiện các công cụ và cơ sở hạ tầng, Microsoft có thể giảm được những chi phí của kiến trúc hướng dịch vụ.

Thứ Tư, 27/02/2008 15:22
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản