Tìm kiếm và khắc phục lỗi của website với Add-On YSlow

QuanTriMang.com - Nhiều người vẫn thường xuyên tranh cãi về định nghĩa thế nào là 1 website hoàn thiện về mặt thẩm mỹ. Nhưng đứng về khía cạnh kỹ thuật, tốc độ mới là yếu tố quyết định sự thành công của website đó. Do vậy, nếu muốn tăng số lượng khách truy cập vào website của bạn, hãy ưu tiên sự ổn định và tốc độ trước tiên. Trong bài viết sau, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu với các bạn một công cụ hỗ trợ tuyệt vời, đó là Yslow, có thể giúp người sử dụng phân tích, dò tìm chính xác các lỗi hoặc vấn đề ảnh hưởng đến tốc độ hoạt động của website.

Cài đặt và thiết lập, cấu hình Add on:

Các bạn có thể tìm kiếm và cài đặt YSlow qua chức năng tìm kiếm Add-ons Manager của Firefox hoặc truy cập vào đây:

Sau khi cài đặt, bạn sẽ thấy biểu tượng của chương trình xuất hiện bên dưới như hình sau, nhấn chuột vào đó để kích hoạt:

Nhưng lưu ý rằng các bạn cần cài Firebug trước YSlow, và hiện tại YSlow cũng không thể hoạt động được với Firefox 4 beta:

Khi mọi thứ đã được thiết lập đầy đủ, nhấn biểu tượng YSlow khi truy cập vào website cần phân tích, chương tình sẽ mở ra như 1 tab mới của Firebug, sau đó chọn Run Test:

Tại đây có 1 vài quy luật để áp dụng tùy thuộc vào mô hình của website cần kiểm tra, đối với các trang blog thông thường thì chúng ta nên chọn Small Site or Blog:

Hoặc chỉnh lại qua chức năng Edit bên cạnh menu của các quy luật, sau đó bạn có thể thêm hoặc bớt các thành phần có liên quan. Nếu di chuột qua các thành phần đó hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ thông tin liên quan:


Kết quả kiểm tra:

Sau khi nhấn nút Run Test, Yslow sẽ tiến hành phân tích website đó. Quá trình này diễn ra khá nhanh chóng:

Tham khảo thêm thông tin chi tiết qua đường dẫn Read More:

Hoặc phân loại kết quả thu được theo danh mục cụ thể:

Bên cạnh thẻ GradeComponents, đây là nơi danh sách các yếu tố gây ảnh hưởng không tốt đến hiệu suất hoạt động của website:

Bên cạnh đó, thẻ Statistics hiển thị kết quả qua đồ thị cùng số liệu cụ thể:

Các công cụ:

Sau khi kết thúc quá trình phân tích, việc tiếp theo là khắc phục và sửa chữa. YSlow cung cấp 1 số công cụ đi kèm để cải thiện hiệu suất website. Nhưng hãy nhớ rằng YSlow chỉ đưa ra các gợi ý chứ không trực tiếp khắc phục những lỗi đó:

Ví dụ, khi nhấn chuột vào đường dẫn All JS Minified bạn sẽ thấy chi tiết về các đoạn mã cụ thể. Sau đó hãy đăng nhập vào tài khoản quản trị và sửa hoặc thay thế những file đó:

Nhưng công cụ hữu ích nhất có thể sử dụng ở đây là smush.it, ứng dụng có khả năng tối ưu dung lượng và chât lượng trên trang vừa phân tích, qua đó bạn sẽ cải thiện được phần nào tốc độ tải của website:

Tất cả những gì bạn phải làm là click vào đường dẫn All Smush.it và chờ quá trình đó kết thúc. Sau đó hãy dùng file ảnh của smush.it thay thế cho file ảnh hiện tại:

Đồng thời, công cụ này cũng hỗ trợ upload và tối ưu những bức ảnh từ máy tính của bạn, rất đơn giản và tiện lợi:

Nhưng hãy lưu ý vì Smush.it sẽ tự động đổi tên file ảnh cùng với dấu + để thay thế cho khoảng trống trong tên file. Nếu muốn tham khảo và tìm hiểu đầy đủ tất cả các chức năng của Yslow, các bạn hãy truy cập vào đây. Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 09/12/2010 16:46
31 👨 1.067
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp