Tiện ích xem ảnh của Windows và những tính năng ẩn

Khi nhấn đúp lên tập tin .bmp, .gif, .fpj, .tif hoặc một tập tin ảnh bất kỳ trong Windows Explorer hay trong cửa sổ folder, mặc định tập tin này sẽ mở trong Windows Picture and Fax Viewer. Nhưng nếu dùng một trình xem ảnh khác có nhiều chức năng hơn, bạn có thể bị phiền phức và chưa chắc được giúp ích gì nhiều.

Điều bất tiện hơn cả là tiện ích Viewer của Windows lại không cung cấp thanh trình đơn để giúp bạn biết rõ nó có những tính năng gì! Nhưng chớ vội loại bỏ Picture and Fax Viewer. Một số tính năng tốt nhất của nó được giấu đằng sau giao diện trông có vẻ rất đơn giản.

Khởi chạy Viewer từ một biểu tượng: Cách nhanh nhất để mở Picture and Fax Viewer là đặt shortcut dẫn đến chương trình này lên desktop, lên thanh công cụ Quick Launch, hoặc lên trình đơn Start. Trước hết, mở folder mà bạn muốn shortcut xuất hiện trong đó. Ví dụ, khi muốn tạo biểu tượng Viewer trên thanh Quick Launch, bạn nhấn phải lên thanh đó (chứ không phải lên biểu tượng) và chọn Open Folder. Nhấn phải lên một chỗ trống của folder (hoặc của dekstop, nếu đó là nơi bạn muốn đặt shortcut), và chọn New.Shortcut. Trong trình Create Shortcut, bạn gõ vào rundll32.exe%systemRoot%\system32\shimgvw.dll,ImageView_Fullscreen và nhấn Next. Nhập tên shortcut, ví dụ như Picture Viewer và nhấn Finish.

Nếu không thích biểu tượng mặc định đơn giản, bạn nhấn phải lên nó và chọn Properties. Trong nhãn Shortcut, bạn nhấn Change Icon. Chọn Look for icons in this file, gõ đường dẫn đến shimgvw.dll (%SystemRoot%\System32\shimgvw.dll có thể hoạt động trong mọi hệ thống), và ấn . Nếu không thích lựa chọn này, bạn gõ %SystemRoot%\System32\shell32.dll và tìm biểu tượng thích hợp trong tập tin đó. Sau khi đã chọn được biểu tượng, nhấn OK hai lần.

Từ đây trở đi, bất kỳ khi nào muốn chạy Picture and Fax Viewer, bạn chỉ việc nhấn hay nhấn đúp biểu tượng này trong thanh Quick Launch hay trên desktop hoặc trong trình đơn Start. Khi đó, cửa sổ xuất hiện thông báo No preview available; chỉ cần kéo tập tin ảnh bất kỳ vào cửa sổ. Để làm việc với nhiều tập tin, bạn kéo tất cả chúng vào trong cửa sổ, rồi dùng các nút Next và Previous ở bên trái thanh công cụ ở cuối cửa sổ để quay vòng tất cả các hình (hoặc có thể dùng các phím mũi tên trái và phải trên bàn phím để thay đổi).

Thủ thuật thêm: Nếu dùng Picture and Fax Viewer mở một tập tin (bằng cách kéo nó vào trong cửa sổ hoặc nhấn phải lên nó và chọn Open With.Windows Picture and Fax Viewer), bạn có thể dùng các nút Next và Previous để xem những hình khác trong cùng folder. Tuy nhiên, nếu muốn làm việc với nhiều tập tin trong nhiều folder khác nhau, bạn phải chọn Start.Search.For Files and Folders, ấn đồng thời chọn những tập tin muốn xem trong cửa sổ Search Results, và kéo tất cả vào trong Viewer.

In nhiều hình lên một trang: Nếu muốn in nhiều ảnh nhỏ, ví dụ như một cặp hình 10x15 cm hoặc một loạt hình thu nhỏ - chắc chắn bạn sẽ không muốn lãng phí giấy ảnh đắt tiền để in mỗi trang một hình. Trước khi bỏ tiền ra mua chương trình biên tập hình hoặc một phần mềm in hình nào khác, hãy thử dùng Picture and Fax Viewer.

Trước hết, bạn dùng một trong các thủ thuật đã trình bày trên để mở một hay nhiều hình. Chú ý là nếu chỉ mở một hình, công cụ này sau đó sẽ cho bạn tùy chọn để in tất cả các hình trong cùng folder. Bạn có thể kéo thêm hình vào trong Viewer như đã trình bày ở trên.

Sau khi các hình đã được nạp, bạn nhấn biểu tượng máy in ở dưới cùng, hoặc ấn -P. Trong Photo Printing wizard, nhấn Next. Bạn sẽ nhìn thấy tất cả hình trong folder đã chọn hoặc các hình đã kéo vào Viewer. Dùng ô đánh dấu ở góc của từng hình thu nhỏ để chọn các hình in ra, rồi nhấn Next. Chọn máy in (hoặc dùng mặc định) và nhấn Next một lần nữa.

Bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn ẩn trong màn hình Layout Selection. Chỉ cần cuộn qua suốt danh sách các mẫu thu nhỏ để tìm bố trí tốt nhất cho các hình. Thậm chí bạn còn có thể trộn lẫn các kiểu bố trí nếu muốn. Ví dụ, nếu muốn có 5 ảnh nhỏ của từng hình trong 7 hình lớn cần in, bạn chọn Contact sheet từ danh sách Available layouts và gõ số 5 trong hộp Number of times to use each picture ở bên dưới. Bên phải của wizard sẽ hiển thị bố trí của các hình đã chọn. Bạn có thể xoay hình để phù hợp với trang giấy. Hãy xem cẩn thận bảng duyệt trước các ảnh nhỏ vì wizard có thể xén bớt cạnh nếu không vừa cỡ giấy. Khi đã chọn cách bố trí, bảo đảm giấy in phù hợp, và nhấn Next. Khi in xong, bạn nhấn Finish nếu thỏa mãn với kết quả, hoặc nhấn Back để thay đổi cách bố trí hoặc các cài đặt khác và in lại.

Dùng Viewer cùng với các trình ứng dụng khác: Picture and Fax Viewer tiện lợi đối với một số tác vụ, nhưng bất tiện đối với các tác vụ khác. Rất may, tiện ích này sẽ giúp đơn giản việc tìm các hình mà bạn cần làm việc và sau đó mở chúng trong một chương trình biên tập hình tốt hơn như Photoshop của Adobe chẳng hạn. Nếu PC của bạn đã cài Photoshop, các tập tin hình có thể đã được liên kết với chương trình này. Nếu Picture and Fax Viewer được cài đặt là trình xem hình mặc định nhưng bạn lại muốn dùng trình biên tập hình khác, bạn nhấn phải tập tin hình và chọn Open With.Choose Program. Chọn trình biên tập hình mà bạn muốn dùng (nhấn nút Browse để tìm, nếu cần) và đánh dấu chọn Always use the selected program to open this kind of file. Kết thúc bằng cách nhấn OK.

Kể từ đây, nếu chỉ cần xem hoặc in ảnh, bạn mở chúng trong Picture and Fax Viewer. Còn khi cần biên tập ảnh hoặc cần thực hiện một số thao tác mà Picture and Fax Viewer không có, bạn nhấn biểu tượng ở phần dưới cùng bên phải của Viewer (nằm giữa các biểu tượng Copy To và Help;) hoặc chỉ cần nhấn -E. Đừng nhấn phải lên hình và chọn Edit trừ trường hợp bạn muốn mở nó trong Paint. Lưu ý nếu không có trình biên tập hình mặc định, tập tin sẽ mở trong Paint.

Thứ Sáu, 27/05/2005 08:24
31 👨 370
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp