Tiềm năng dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng

Cuối tháng 10/2005, tuy trụ sở của Viettel Internet TP.HCM tại số 158/2 Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình TP.HCM vẫn còn đang bận rộn với giai đoạn kết thúc xây dựng, tuyển nhân viên v.v... nhưng ông Bùi Quang Huy, giám đốc Viettel Internet Khu Vực 3 vẫn vui vẻ trao đổi với TGVT-PC World VN B về một viễn cảnh mới: thị trường dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng Internet và mạng di động.

PV: Trong gần 2 năm qua, 2004 và 2005, thị trường Internet Việt Nam đã bùng nổ với nhiều gói dịch vụ ADSL băng thông rộng đa dạng và phong phú của VNPT, FPT, Viettel... Theo ông, sau giai đoạn này, Internet Việt Nam sẽ xuất hiện thêm những dịch vụ và sản phẩm gì mới?

Ông Nguyễn Minh Huy: Thị trường Internet sẽ phát triển thành thị trường dịch vụ giá trị gia tăng (DVGTGT). Đây là phát triển tất yếu trong bối cảnh giá cước ADSL, cước ĐTDĐ ngày càng giảm. Mặc dù doanh thu của các công ty viễn thông cao nhưng lợi nhuận từ việc cung cấp dịch vụ truy cập không còn nhiều. Hơn nữa, truy cập Internet đơn thuần đang trở nên nhàm chán. Ngày nay, người dùng không lựa chọn đăng ký ADSL chỉ để check và gửi email hay lướt web nữa mà còn để nghe nhạc, xem phim và chơi game trực tuyến. Giới trẻ sẽ không đăng ký Viettel ADSL nếu đường truyền của chúng tôi không hỗ trợ tốt các trò chơi trực tuyến như MU Việt Nam, PTV hay Võ Lâm Truyền Kỳ. Chính vì vậy, Viettel cũng sẽ trở thành một nhà phát hành trò chơi trực tuyến nói riêng và một nhà cung cấp dịch vụ GTGT trực tuyến nói chung.

Ông có thể nêu vài ví dụ về “thị trường dịch vụ GTGT”?

Trên thế giới, thị trường dịch vụ GTGT đang phát triển mạnh mẽ, chẳng hạn dịch vụ lưu trữ tài nguyên trực tuyến (hosting), trò chơi, VoIP, IPTV v.v... Ở Hàn Quốc, có hơn 6000 loại dịch vụ GTGT. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh vào yếu tố “sở thích” mà cả người dùng lẫn nhà cung cấp dịch vụ GTGT đều quan tâm. Với dịch vụ truy cập “chuẩn”, người dùng rất đắn đo trả tiền theo băng thông hay theo số tiền thuê bao trọn gói hàng tháng nhưng với dịch vụ GTGT, họ lại rất vui lòng trả tiền theo sở thích và tâm hồn. Chẳng hạn, họ sẵn sàng trả 2000 - 3000 đồng chỉ để gửi cho bạn bè một bài hát hay, cũng như trả tiền để chơi game trực tuyến hàng tháng, mua các món quần áo, vũ khí ảo...

Để có thể đón đầu nhu cầu thị trường GTGT trực tuyến, Viettel có chiến lược gì?

Viettel hiện đang hướng tới thành lập các liên kết kinh doanh chiến lược cung cấp dịch vụ GTGT đến cuối năm 2005. Viettel đang kêu gọi các công ty và cá nhân trong, ngoài nước hãy bắt tay hợp tác với Viettel. Chúng tôi có sẵn vốn nhưng còn thiếu kinh nghiệm phát triển trên thị trường DVGTGT mới mẻ. Đối với các công ty trong và ngoài nước, Viettel có thể liên doanh và hợp tác trên thị trường DVGTGT. Đối với các cá nhân, họ có thể tư vấn hay làm việc cho Viettel. Chúng tôi hiện đang “khát” nhân tài về kinh doanh-marketing cũng như CNTT-VT, trò chơi trực tuyến, dịch vụ GTGT ...

Một câu hỏi “bên lề”: hiện giá dịch vụ truy cập Internet đang giảm nhưng theo ông sẽ còn giảm đến mức nào ?

Giá cước truy cập Internet sẽ không còn giảm khi Nhà Nước đưa ra một chế tài rõ ràng về chất lượng băng thông tương ứng với mức giá.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện hôm nay.

Thứ Tư, 16/11/2005 11:20
41 👨 1.435
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp