Thực hiện chuyển đổi bằng VMware Converter Enterprise

David Davis

Quản trị mạng - Trường hợp sử dụng đơn giản nhất đối với sự ảo hóa chính là việc hợp nhất các máy chủ vật lý với các máy chủ ảo. Tất nhiên cách đơn giản nhất để thực hiện điều đó là thực hiện sự chuyển đổi P2V (physical to virtual). Với chuyển đổi P2V, bạn có thể sử dụng một ứng dụng image hoặc một ứng dụng chuyển đổi chuyên dụng để lấy toàn bộ dữ liệu trên máy tính vật lý, sau đó chuyển toàn bộ dữ liệu đó sang một cơ sở hạ tầng ảo, điều chỉnh các driver trên hệ điều hành đã được truyền tải và khởi động máy ảo đã được chuyển đổi – lúc này đã được ảo hóa.

Bên cạnh việc thực hiện chuyển đổi P2V bạn cũng có thể có một số VM đã được ảo hóa trên nền tảng ảo hóa của các hãng khác. Khi bạn chuyển đổi các máy ảo này vào một cơ sở hạ tầng ảo mới thì thao tác đó được gọi là sự chuyển đổi V2V (Virtual to Virtual).

VMware Converter là gì?

VMware Converter là một giải pháp của Vmware cho các chuyển đổi P2V và V2V. “Converter” có hai phiên bản khác nhau - Starter và Enterprise. Phiên bản Starter là hoàn toàn miễn phí và được cung cấp đến mọi người còn phiên bản Enterprise lại ngược lại, nó chỉ được cung cấp cho một số người có máy chủ quản lý Virtual Center. Chính vì vậy phiên bản Enterprise vẫn không tiêu tốn những chi phí bổ sung.

Phiên bản starter có nghĩa là cho những chuyển đổi “one off” (chuyển đổi không được lặp lại), các backup hoặc sự sao chép nhái lại một hoặc một vài máy chủ. Với phiên bản starter, bạn có thể thực hiện các chuyển đổi nội bộ, sao chép nóng và các chuyển đổi từ xa vào các ứng dụng ảo non-ESX Vmware (Server, Workstation hoặc Player). Một chuyển đổi “hot” chính là chuyển đổi thực hiện từ một máy vật lý đang chạy thành máy ảo.

Phiên bản enterprise thực hiện tất cả các công việc mà phiên bản starter có, tuy nhiên bên cạnh đó nó còn cho phép bạn có thể thực hiện sự chuyển đổi một cách đồng thời, các chuyển đổi “cold” bằng boot CD và cũng cho phép bạn chuyển đổi ESX Server.

Trong bài này chúng tôi sẽ thực hiện một chuyển đổi “hot” đối với máy chủ VMware ESX. Mục đích như vậy là chúng tôi giới thiệu về VMware ESX Server Converter Enterprise trong bài này.

Download VMware Converter Enterprise

Để sử dụng VMware Converter Enterprise, bạn cần phải có một bản copy phần mềm. Có hai cách để bạn có thể thực hiện điều đó:

  • Cài đặt VMware Converter Enterprise Plugin – được đính kèm trong VI Client 3.5 của Vmware là VMware Converter Enterprise Plugin.
  • Download và cài đặt VMware Converter Enterprise phiên bản “standalone” ­– bạn có thể download từ website của Vmware để lấy về phiên bản “standalone” của VMware Converter Enterprise.

Trong cả hai cách trên đều có thể thực hiện chuyển đổi P2V cho bạn, tuy nhiên trong bài này chúng tôi sẽ sử dụng phiên bản VMware Converter đã có trong VI client của chúng tôi và trực tiếp cài đặt từ đây.

Cài đặt VMware Converter Enterprise Plugin

Download và cài đặt VMware Converter Enterprise plugin đơn giản hơn rất nhiều so với việc download một ứng dụng cài đặt. Để download và cài đặt VMware Converter Enterprise plugin, bạn hãy mở VMware Infrastructure client (VI Client) của mình, vào Plugins trên toolbar và kích vào Manage Plugins. Khi đó một cửa sổ sẽ xuất hiện như trong hình 1.

Hình 1: VI Client Plugin Manager

Hãy kích vào Download and Install nằm trong VMware Converter Enterprise.
Trong vòng một vài giây, bạn sẽ bị yêu cầu về thiết lập ngôn ngữ và những gì xuất hiện sau đó hoàn toàn giống như các cài đặt ứng dụng thông thường. Đây là một số hình ảnh trong quá trình cài đặt:

Hình 2: Converter Installation

Sau khi kích install, bạn có thể kiểm tra sự cài đặt của chương trình:

Hình 3: Tiến trình cài đặt Converter

Cài đặt chỉ mất vài giây. Khi cài đặt được thực hiện xong, bạn sẽ được đưa trở về phần quản lý plugin và sẽ thấy VMware Converter đã được cài đặt.

Hình 4: Converter Plugin đã được cài đặt.

Đến đây, chúng ta được hướng đến tab đã cài đặt để kích hoạt một plugin mới. Chúng tôi đã kích tab installed và trong Converter Enterprise client kích Enabled.

Hình 5: VMware Converter Enterprise Plugin

Vậy cách sử dụng plugin mới của chúng ta như thế nào? Chúng ta hãy đi tìm câu trả lời của nó.

Sử dụng VMware Converter Enterprise Plugin

Khi đã được kích hoạt, bạn sẽ thấy rằng nếu bạn kích chuột phải vào hệ thống cấu hình ESX trong VI client, khi đó sẽ có một tùy chọn mới xuất hiện - Import Machine. Tùy chọn này là kết quả của VMware Converter Enterprise đã được cài đặt và kích hoạt.

Chúng ta hãy giả sử rằng mình muốn thực hiện chuyển đổi P2V của một máy trạm Windows XP sang cơ sở hạ tầng máy chủ VMware ESX. Để thực hiện điều đó, chúng ta cần chọn ESX Server muốn import máy ảo mới này, kích chuột phải vào ESX cấu hình và kích máy import.


Hình 6: Import một máy ảo với VMware Converter Enterprise

Đến đây, import wizard bước 4 sẽ bắt đầu.

Hình 7: VMware Converter Import Wizard

Bạn sẽ được hỏi về nguồn import là gì. Trong trường hợp chúng tôi, chúng tôi sẽ import một máy tính vật lý. Tuy vậy chúng ta cũng có thể import một VMware ESX Server, VMware Workstation, VMware Fusion, VMware Server, VMware Consolidated Backup (VCB) image, một máy ảo của hãng thứ ba nào đó hoặc một backup.

Hình 8: Nguồn của hệ thống đang được chuyển đổi

Bạn sẽ được hỏi về hostname và các thông tin quản trị của máy tính vật lý (trong trường hợp của chúng tôi).

Hình 9: Hostname và các thông tin quản trị của máy tính vật lý

Đến đây, VMware Converter sẽ kết nối với máy tính vật lý và VMware Converter Agent có thể được cài đặt trên hệ thống đó.

Hình 10: Remote Installation của VMware Converter Agent Required

Bạn phải kích YES để tiếp tục.

Agent sẽ được cài đặt trên hệ thống vật lý, các thông tin về các ổ đĩa trên máy chủ vật lý sẽ được lấy về, khi đó bạn sẽ được hỏi để xem lại nó.

Hình 11: Đang xem lại các thông tin về đĩa từ máy vật lý

Chúng tôi đã chọn import mặc định ổ đĩa “C” từ host vật lý, bỏ qua các file trang nhớ và hibernation.

Bạn sẽ thấy đích của hệ thống host được chuyển đổi. Như chúng tôi đã chọn từ đầu thì “ESX4” chính là đích của chúng tôi.

Hình 12: Đích của máy ảo mới được chuyển đổi

Bạn sẽ được hỏi về tên của VM mới và địa điểm nơi bạn có thể định vị nó trong bảng kiểm kê máy ảo. Chúng tôi đã đặt tên máy test này là “WIN-XP-1-P2V”.

Hình 13: Tên máy ảo

Bạn sẽ bị hỏi về datastore mà bạn muốn lưu các khách ảo mới là gì và card NIC ảo mà bạn muốn kết nối đến máy ảo mới (xem thể hiện trong hình 4).

Hình 14: Chọn card NIC ảo để được kết nối đến máy ảo đã chuyển đổi

Bạn sẽ được hỏi có muốn tùy chỉnh VM mới hay không. Chúng tôi đã chọn cài đặt VMware Tools để remove tất cả các kiểm checkpoint lưu trữ của hệ thống Windows (trong hình 15).

Hình 15: Tùy chỉnh máy ảo đã được import

Bạn sẽ được trao một tùy chọn lập lịch trình cho chuyển đổi P2V (hình 16).

Hình 16: Khả lập lịch biểu cho P2V Conversion

Cuối cùng, bạn sẽ thấy màn hình “chuẩn bị kết thúc” (xem hình 17). Trong cửa sổ này, bạn có thể chọn “power on the virtual machine after creation”.

Hình 17: Sẵn sàng cho màn hình hoàn tất

Sau khi kích Finish, chuyển đổi P2V (import) sẽ bắt đầu. Khi đó bạn sẽ thấy tiến trình của nó trong cửa sổ Recent Tasks.

Hình 18: Kiểm tra quá trình chuyển đổi P2V

Đôi khi (phụ thuộc vào kích thước của ổ đĩa trong máy vật lý đang được import), máy ảo mới sẽ được tạo và được cung cấp sẵn. Lưu ý trong hình 19, VM “WINXP-1-P2V” vừa mới được tạo và cách chúng tôi vận hành nó như thế nào trong hình 20.

Hình 19: Sau khi chuyển đổi P2V

Hình 20: Trang bị thành công VM đã được tạo từ VMware Converter Enterprise

Một số vấn đề bạn cần phải xem xét:

  • Hủy bỏ cài đặt một số driver nếu có thể từ máy vật lý sẽ được chuyển đổi
  • Bảo đảm rằng hệ điều hành khách của bạn có các tên miền đầy đủ trên mạng và bạn đang sử dụng đến nó bằng tên miền đó.
  • Xóa dữ liệu trên máy vật lý để đủ không gian sử dụng và sử dụng tùy chọn thích hợp để chỉ truyền tải số lượng dữ liệu ổ đĩa cứng ít nhất được yêu cầu.

Kết luận

Trong bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về VMware Converter Enterprise là gì và từng bước sử dụng nó để thực hiện một chuyển đổi sang VMware ESX Server. Sự hợp nhất máy chủ thông qua P2V và việc cài đặt nó là những trường hợp sử dụng phổ biến nhất đối với vấn đề ảo hóa máy chủ. Sử dụng công cụ chuyển đổi P2V sẽ làm cho việc hợp nhất máy chủ dễ dàng hơn rất nhiều và nếu bạn chuyển sang ảo hóa Vmware thì converter của VMware sẽ là cách khá tốt để triển khai.

Thứ Hai, 24/11/2008 13:10
4,84 👨 10.542
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp