Thư rác tung hoành trước mùa World Cup

Phần lớn các thư rác này đính kèm những file đuôi “.pdf”, nội dung trong đó là chúc mừng bạn đã trúng một giải thưởng lớn

Ảnh minh họa: Toonpool.
Mới đây, hãng bảo mật Trend Micro đã ra cảnh báo người sử dụng về một đợt tấn công thư rác mới, có nội dung ăn theo Cúp bóng đá thế giới năm 2010 (World Cup 2010).

Tạp chí SC dẫn tuyên bố của Trend Micro cho hay, phần lớn các thư rác này đều đính kèm những file đuôi “.pdf”, nội dung trong đó là chúc mừng bạn đã trúng một giải thưởng lớn như xổ số.

Tiếp sau đó sẽ là thư thông báo, đề nghị người trúng thưởng cho biết các thông tin cá nhân và gửi cho người liên hệ hoặc tới một hòm thư điện tử nào đó để xác nhận giải thưởng.

Mặc dù hình thức tấn công của đợt thư rác này không có gì mới, nhưng vẫn có khá nhiều người mắc lừa.

Lý do là những thông tin lừa đảo khá tinh vi, kèm theo chữ ký của những người có uy tín trong ban tổ chức World Cup, chẳng hạn như Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới Geoff Thompson, Jovi Umawing thuộc bộ phận truyền thông của Trend Micro cho biết.

Theo ông Umawing, Trend Micro đã phát hiện vụ thư rác lừa đảo đầu tiên dính tới World Cup từ năm 2009, cũng đính kèm file thông báo trúng thưởng trực tuyến.

Người sử dụng nên thận trọng với những đợt tấn công dạng này hoặc những biến thể của kiểu tấn công này, khi giải thi đấu bóng đá đang tiến gần tới ngày khai cuộc”, chuyên gia Umawing khuyến cáo.

Theo hãng CNN, World Cup 2010 diễn ra đúng vào “kỷ nguyên mạng xã hội”, số lượng người quan tâm tới sự kiện này sẽ ở mức kỷ lục. Do đó, “tội phạm công nghệ sẽ không bỏ qua miếng mồi này”, CNN cho hay.

Ngoài ra, việc người hâm mộ đặt vé xem bóng đá, thuê khách sạn, mua vé máy bay cho sự kiện này ngày càng phổ biến, nên những vụ tấn công lừa đảo bằng thư rác cũng được dịp bùng nổ.

Theo các chuyên gia công nghệ, người sử dụng máy tính nên cập nhật thường xuyên những phiên bản bảo mật mới nhất để phát hiện ngay những nguy cơ tiềm tàng trên internet.

Trong một diễn biến khác có liên quan, cuối tháng 4 vừa qua, hãng bảo mật Sophos đã công bố báo cáo về tình trạng thư rác toàn cầu trong quý 1/2010.

Trong danh sách 12 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới, Mỹ đứng đầu với 13,1%, kế đến là Ấn Độ với 7,3%, Brazil 6,8%, Hàn Quốc 4,8% và thứ 5 là Việt Nam với 3,4%.

Báo cáo của Sophos còn cho biết, khoảng 97% tổng số thư điện tử mà các hệ thống email doanh nghiệp nhận được hiện nay là thư rác, và điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của giới doanh nghiệp.

Số liệu cũng cho biết, gần như toàn bộ số thư rác hiện nay của thế giới đều được gửi đi từ những máy tính bị nhiễm mã độc và bị giới tội phạm mạng kiểm soát.

Thứ Hai, 17/05/2010 10:23
31 👨 143
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp