Thời của máy tính bảng cỡ nhỏ đã tới

Những máy tính bảng với kích cỡ nhỏ hơn cuối cùng cũng tạo nên sức nóng tại Mỹ. Chúng được dự báo có thể chiếm vị trí quan trọng trên các thị trường tiêu dùng trong nay mai.

Ưu thế về giá, kích thước

Gần đây, Kobo đã công bố mẫu máy tính bảng Kobo Vox với mức giá 200 USD, bằng với giá của chiếc Kindle Fire củaAmazon.

Kobo Vox bắt đầu được chào bán vào thứ sáu tới trong khi Kindle Fire phải đến ngày 15 tháng 11 mới chính thức được tung ra thị trường. Mẫu tablet Barnes & Noble Nook Color có giá 250 USD hiện đã có bán tại những cửa hàng và qua website bán hàng trực tuyến.

Thời của máy tính bảng cỡ nhỏ đã tới

Mặc dù có kích cỡ chỉ như những cuốn sách điện tử, tất cả 3 thiết bị kể trên thực sự là những máy tính bảng cỡ nhỏ (7 inch) chạy trên nền tảng Android mobile và sử dụng Wi-Fi không yêu cầu ký kết sử dụng gói cước dữ liệu hay hợp đồng với nhà mạng. Vì vậy, trên lý thuyết thì chúng hơn hẳn những cuốn sách điện tử.

Điều này khiến những chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ này trở thành công cụ sức mạnh đầy tiềm năng dành cho người muốn truy cập Internet, tiếp cận những ứng dụng và hơn thế nữa. Đặc biệt, với mức giá được đưa ra, còn còn giúp cho những người đối mặt với những khó khăn về kinh tế và những rào cản khác có cơ hội dụng smartphone và máy tính.

Những máy tính bảng nhỏ, rẻ, dễ sử dụng có thể trở thành một cầu nối quan trọng giúp con người vượt qua những khoảng cách số và mở rộng việc tiếp cận với giáo dục, công việc và những nguồn thông tin khác.

Chúng sẽ trở thành những thiết bị lý tưởng cho phép những người có thu nhập trung bình và không am hiểu nhiều về máy tính làm mọi thứ mà họ muốn trên một chiếc máy tính xách tay - dễ dàng hơn để học, sử dụng và mang theo.

Dòng iPad với doanh số 11 triệu chiếc chỉ trong quý vừa qua của Apple vốn cũng là một ứng cử viên sáng giá.

Tuy nhiên, giá khởi điểm của nó lại không hề rẻ với với mức 500 USD, tương đương với chiếc TV màn hình phẳng 32inch ở Best Buy, và gấp hai hay hơn giá của những netbook tại hầu hết các cửa hàng bán lẻ. Với người tiêu dùng, trong nền kinh tế hiện nay, nếu mua iPad là một sự đầu tư xa xỉ.

Dù rằng tại thời điểm này, có hàng núi tin đồn về việc Apple có thể sẽ giới thiệu một "iPad mini” rẻ hơn và nhỏ hơn. Nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định điều này.

Thị trường máy tính bản đang phát triển một cách chóng mặt. Theo một báo cáo mới từStrategy Analytics, vào cuối năm ngoái thị phầnmáy tính bảngAndroid trên toàn cầuđã tăng từ2%lên 27%. Trong khi, thị phần máy tính bảng toàn cầu của iPad giảm từ 96% xuống còn 67%.

Điều đó cũng không phản ánh sự suy giảm của iPad, nhưng có sự thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, họ cần những tablet có kích thước đa dạng.

Thực vậy, kích cỡ đóng vai trò quan trọng trong việc chọn mua một chiếc tablet. iPad có kích thước 7×10 inch quá lớn để bỏ túi và gần như gấp đôi kích cỡ của những chiếc tablet khác như Kobo Vox, Nook Color và Kindle Fire.

Nhưng cũng còn nhiều thách thức

Ngoài những mẫu máy tính bản như Vox, Fire, và Nook Color, có rất nhiều tablet Android nhỏ khác được bày bán trên thị trường. Nhưng cho đến nay những thiết bị này đang đối mặt với vô vàn thách thức trong thị trường tiêu dùng:

Giá cả: dù có giá đã khá rẻ, song nếu so với những mẫu tablet được các nhà mạng trợ giá thì mức độ rẻ vẫn chưa ấn tượng lắm. Chẳng hạn, phiên bản Wi-Fi của mẫu tablet Samsung Galaxy Tab 7inch là khoảng 350 USD, đắt hơn các mẫu máy nhỏ, rẻ.

Tuy nhiên, các phiên bản ký kèm hợp đồng nhà mạng có giá rẻ hơn để mua. Verizon hiện bán Galaxy Tab 7inch là 200 USD (kèm gói cước dữ liệu giá 30-80 USD/tháng, và khoảng 350 USD phí hủy hợp đồng sớm).

Philadelphia Newspapers Inc., nhà xuất bản của các báo Philadelphia Inquirer và Daily News, cũng đang bán mẫu máy tính bảng nhỏ Arnova với giá chỉ 99 - 129 USD (nhưng đi kèm hợp đồng thuê bao 2 năm đọc báo, với giá 13 USD/tháng).

Chất lượng: đây là một vấn đề đặt ra cho những máy tính bảng giá rẻ. Chẳng hạn như, một người xem nhận xét rằng màn hình cảm ứng của Philly.com không sắc nét bằng những tablet của hãng khác. Trái lại. có những mẫu tablet cũng được đánh giá cao như Nook Color và Kindle Fire.

Hệ điều hành: đây có thể là một cản trở cho một số tablet nhỏ và rẻ. Những trải nghiệm trên các tablet của Samsung, Motorola, Lenovo, và những nhà sản xuất khác có thể đang làm nản lòng người tiêu dùng. Đặc biệt là đa số những người tiêu dùng chưa từng sở hữu một chiếc smartphone tại Mỹ. Họ cần nhưng thiết bị đơn giản để sử dụng.

Trong năm tới, nhất là mùa lễ hội, những tablet nhỏ và rẻ sẽ trở thành những thiết bị được ưa chuộng như iPhone và Kindle.

Một điều chắc chắn rằng bạn có thể sử dụng một chiếc tablet có kích thước nhỏ với mức giá rẻ để đọc sách xem YouTube, và chơi "Angry Birds." Một ngày nào đó nhiều người sẽ sử dụng những thiết bị này để nhận một tấm bằng đại học hay chỉ để biết đọc.

Thứ Bảy, 29/10/2011 07:08
31 👨 311
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp