Windows Phone tiếp tục trượt dốc không phanh

Dù người dùng Việt Nam ưa chuộng Nokia (và thậm chí là cả Microsoft), nhưng các con số thống kê của thị trường toàn cầu thì hoàn toàn khác: thị phần hệ điều hành di động của Microsoft đang tiếp tục sụt giảm không phanh.

Windows Phone tiếp tục trượt dốc không phanh

Bạn có thể vẫn tiếp tục yêu quý Nokia (và thậm chí là cả Microsoft), nhưng các con số của thị trường thì không hề biết nói dối: hệ điều hành di động của Microsoft hiện đang tiếp tục tụt dốc với mức độ chóng mặt.

Các số liệu từ IDC cho thấy lượng điện thoại Windows Phone toàn cầu trong quý 2 đã giảm từ 8,2 triệu máy xuống còn 7,4 triệu máy. Hai tuần sau, hãng phân tích thị trường Kantar Worldpanel cũng đã đưa ra một báo cáo rằng hệ điều hành di động của Microsoft gần như không hề tăng trưởng trong suốt 1 năm vừa qua.

Trong biểu đồ dưới đây, Windows Phone tăng trưởng kém tại Anh, Tây Ban Nha và Italy. Tại các thị trường khác (bao gồm cả Trung Quốc), Windows Phone đều đang suy thoái trầm trọng. Tại Mỹ, Windows Phone "dậm chân tại chỗ" với mức tăng trưởng 0,1% từ tháng 7/2013 đến tháng 7/2014.

Windows Phone tiếp tục trượt dốc không phanh

Bạn có thể vẫn tiếp tục yêu quý Nokia (và thậm chí là cả Microsoft), nhưng các con số của thị trường thì không hề biết nói dối: thị phần hệ điều hành di động của Microsoft đang tiếp tục sụt giảm trên toàn cầu.

Việc Windows Phone bắt đầu suy thoái khi tuổi đời chưa đầy 5 năm là một dấu hiệu rất đáng lo ngại. Con số sụt giảm tại các thị trường tiềm năng như Trung Quốc và Mexico cho thấy sức mạnh của Microsoft đang dần tan biến tại phân khúc điện thoại giá rẻ. Có vẻ như Windows Phone không còn khả năng giành giật thị phần với Android nữa.

iOS cũng phải đối mặt với các con số giảm sút thị phần. Tuy nhiên khoản lợi nhuận khổng lồ trên mỗi chiếc iPhone vẫn giúp cho Apple tiếp tục là nhà sản xuất làm ăn lãi nhất trên thị trường di động: 60% lợi nhuận của toàn bộ ngành sản xuất smartphone thuộc về Quả Táo. Trong khi đó thì Windows Phone lại đang rơi vào thế bí bách: Microsoft khó có thể chạy theo lợi nhuận như Apple nhưng vẫn tiếp tục mất thị phần vào tay các nhà sản xuất Android.

Chiến lược của Microsoft với Windows Phone trong những năm qua đang dần sụp đổ. Có thể nhiều người vẫn chưa tin việc gã khổng lồ phần mềm phải từ đứa bỏ mảng hệ điều hành di động, nhưng các số liệu thống kê ảm đạm của IDC và Kantar chắc chắn sẽ khiến Satya Nadella phải cân nhắc về khả năng này.

Thứ Hai, 01/09/2014 12:43
31 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp