Windows Phone 7 thua cả Windows 98

Mạng quảng cáo trực tuyến Chitika cho biết, lượng truy cập từ các thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 hiện mới chỉ bằng ½ lượng truy cập của máy tính chạy Windows 98.

Microsoft không giấu diếm sự kỳ vọng của mình vào Windows Phone 7 (WP7) với mong muốn biến nó thành một hệ điều hành di động tốt nhất thế giới, được nhiều người dùng nhất thế giới và mang về cho những khoản tiền bộn từ quảng cáo.


Windows Phone 7 là át chủ bài của Microsoft để dành lại thị phần hệ điều hành di động.

Nhưng kỳ vọng không phải dễ thực hiện và WP7 đang tỏ ra quá yếu ớt trước các đối thủ. Thậm chí, WP7 còn thua xa một người “họ hàng gần” với nó là hệ điều hành Windows 98 đã gần như “tuyệt chủng”. Theo số liệu theo dõi của Chitika – mạng quản trị hệ thống quảng cáo trực tuyến cho hơn 100.000 hãng quảng cáo trên khắp thế giới, tính đến đầu tháng 1/2011, lượng truy cập từ các thiết bị sử dụng WP7 vào mạng lưới của Chitika mới chỉ bằng ½ so với lượng truy cập từ các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 98.

Về sự tăng trưởng của WP7 qua hơn một tháng qua thì sao? Cũng theo Chitika, trong tháng 12, lượng truy cập của các smartphone chạy WP7 chỉ bằng 0,4% tổng lượng truy cập của iPhone và Android phone. Sang tháng 1/2011, con số này đã là…0,44% - một sự tăng trưởng khá khiêm tốn.

Thất vọng với doanh số

Theo công bố của Microsoft hồi tháng trước, kể từ ngày ra mắt, các hãng sản xuất di động đã tiêu thụ được khoảng 1,5 triệu chiếc smartphone WP7. Tuy nhiên, mới đây, một trong số các đối tác của họ là hãng điện tử LG (Hàn Quốc) đã lên tiếng tỏ ra rất thất vọng với sức tiêu thụ của các sản phẩm chạy WP7. Đại diện của LG cho biết, họ đang rất hy vọng doanh số tiêu thụ sẽ được cải thiện vào cuối năm 2011 này khi các mẫu smartphone giá rẻ chạy trên hệ điều hành WP7 ra mắt thị trường.

Trả lời phỏng vấn trên website Pocket-lint – một trang web chuyên về các thiết bị di động cầm tay, ông James Choi, Giám đốc kế hoạch và chiến lược của LG Electronics Global cho biết: “Dưới góc độ của một hãng công nghệ, chúng tôi đang rất kỳ vọng nhưng dưới con mắt của một người tiêu dùng, sức mua của smartphone WP7 là rất thấp”.

Ông Choi còn cho biết: "Với những người thạo về công nghệ (giống như chúng tôi), chỉ sau từ 1 đến 2 tuần dùng một chiếc smartphone WP7, chúng tôi có cảm giác chúng hơi “buồn tẻ”. Có vẻ như đợt ra mắt đầu tiên này, WP7 không phải là thứ khiến cho mọi người thèm muốn”.

Nguyên nhân chính, theo ông Choi đó là do các mẫu máy chạy WP7 vẫn còn đắt đỏ, vượt quá khả năng đáp ứng của đại đa số người dùng. Nhưng LG cũng vốn nổi tiếng là một hãng di động có thế mạnh và truyền thống trong phân khúc sản phẩm giá rẻ nên không mấy ai ngạc nhiên khi họ đang rất mong đến ngày những mẫu máy này sẽ rẻ hơn để kích thích tiêu thụ. Nhưng nếu như ông Choi đúng, rất có thể khi đó Microsoft sẽ lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Cho đến nay, những mẫu smartphone bán chạy nhất trên thị trường toàn cầu lại không phải là những sản phẩm giá rẻ mà ngược lại, thậm chí chúng còn là những chiếc di động rất đắt tiền. Có thể dễ dàng nhận thấy qua ví dụ của iPhone, Motorola Droid X hay HTC Incredible… nên giá rẻ có thể không song hành cùng lượng tiêu thụ lớn và ngược lại.

Thêm vào đó, Microsoft không đặt mục tiêu kiếm tiền bằng cách bán bản quyền hệ điều hành mà thay vào đó là mô hình thu hút người dùng và “ăn hoa hồng” quảng cáo trực tuyến giống như Google đang rất thành công cùng Android. Nhưng nếu khách hàng mua WP7 là những người có thu nhập thấp (nhờ điện thoại giá rẻ), gần như chắc chắn thời gian trực tuyến của họ sẽ thấp hơn rất nhiều so người chủ nhân của những chiếc smartphone đắt tiền. Thời gian “lên mạng” của người dùng thấp đồng nghĩa với việc doanh thu của Microsoft cũng sẽ thấp theo và khi đó, “gã khổng lồ phần mềm” này không thể nào hài lòng.

Thứ Hai, 17/01/2011 13:55
31 👨 381
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp