WebKit trở thành jQuery trong động cơ trình duyệt

Hôm nay Opera thông báo họ sẽ từ bỏ động cơ Presto và chuyển sang dùng WebKit. Đây là một thắng lợi lớn cho WebKit, nhất là ở mảng di động. John Resig, tác giả jQuery, đã có một vài nhận định về động thái này.

Trước tiên, đây là một bước đi hoàn toàn bất ngờ của Opera. Mặc dù chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trên máy bàn (dưới 2%), nhưng lượng người sử dụng Opera trên di động khá lớn. Trước khi iOS và Android ra đời, Opera gần như độc chiếm mảng trình duyệt di động. Theo số liệu mới nhất, Opera có 300 triệu người sử dụng hàng tháng.

Tuy nhiên, dường như đã đuối sức trong cuộc đua, Opera quyết định từ bỏ động cơ trình duyệt Presto để sử dụng WebKit, vốn là động cơ được dùng trong Apple Safari và Google Chrome. Đây là một thắng lợi lớn cho WebKit, hứa hẹn thị phần sẽ tiếp tục tăng, đẩy lùi Gecko (Firefox) và Trident (IE).

WebKit trở thành jQuery trong động cơ trình duyệt

Không phải tất cả đều đón nhận tin tức này một cách hào hứng. Nhiều người tỏ ra dè dặt và nhiều câu hỏi được đặt ra. John Resig, tác giả jQuery - thư viện JavaScript được dùng nhiều nhất hiện nay, cho rằng các nghi vấn này không có cơ sở. Trên blog của mình, John đưa ra phản bác cho từng luận điểm.

Chuyển sang WebKit sẽ kìm hãm sự phát triển?

KDE tạo ra KHTML. Apple dựa vào đó xây dựng nên WebKit. Google dựa vào đó để xây dựng Chrome. Không ai có thể phủ nhận rằng Safari tốt hơn Konqueror và Chrome lại tốt hơn Safari.

Điều này sẽ làm WebKit trở thành chuẩn de facto?

Thực ra WebKit đã trở thành chuẩn de facto từ khá lâu, nên câu hỏi này giờ không còn giá trị. Nên nhớ rằng, Opera đã từ bỏ tiếp đầu ngữ -o của mình, thay vào đó sử dụng tiếp đầu ngữ -webkit vốn dành riêng cho WebKit.

Chuẩn de facto không phải lúc nào cũng có hại. Chẳng hạn, jQuery giờ được xem là chuẩn de facto, là thư viện JavaScript phổ biến gấp 10 lần thư viện xếp vị trí thứ hai. Nhưng thực tế cho thấy các công cụ JavaScript vẫn phát triển, chẳng hạn như Twitter Bootstrap, HTML5 Boiterplate hay Backbone.js đều dựa trên jQuery.

Opera mất ảnh hưởng đến tổ chức định chuẩn?

Nhiều người cho rằng sự ra đi của một đối trọng sẽ giảm tính đa chiều trong việc định chuẩn, tiếng nói của Opera sẽ giảm giá trị. John Resig không nghĩ vậy.

Tuy nhiên, trong một động thái liên quan, Anne van Kesteren, người xây dựng chuẩn Web tại Opera, lại vừa chuyển sang làm việc cho Mozilla từ đầu tháng hai. Mất một nhân sự quan trọng, Opera có thể sẽ giảm hoạt động trong tổ chức định chuẩn.

Cuối cùng, John Resig kết luận rằng với việc WebKit chiếm một nửa thị phần máy bàn và gần 100% thị phần di động, trở thành chuẩn de facto, các đối thủ muốn cạnh tranh phải đảm bảo tương thích hoàn toàn với WebKit. Như vậy, họ nên dùng chung mã với WebKit. Google đã có một lựa chọn hoàn hảo: sử dụng WebKit, dành nhân lực của họ cho việc tối ưu mà không cần phải xây dựng lại một động cơ trình duyệt mới. Và Google Chrome đã thành công.

Thứ Năm, 14/02/2013 08:39
31 👨 376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp