Vì sao Google bỏ tính năng dẫn đường ở Việt Nam?

Nhiều dự đoán về chuyện này, có ý kiến cho rằng đang nâng cấp, có ý kiến nói Google đang đánh giá thử mức độ người dùng để thu phí. Còn phía Google cho biết, họ đã nhận được ý kiến của người dùng và đang nghiên cứu để có câu trả lời sớm nhất về vấn đề này.

>>> Google chặn tính năng dẫn đường ở VN

Vì sao Google bỏ tính năng dẫn đường ở Việt Nam?

Trong vài ngày gần đây, rất nhiều người cho biết họ đã không thể sử dụng tính năng dẫn đường trên dịch vụ Google Maps tại Việt Nam. Theo đó, khi họ vào dịch vụ này trên các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android, iOS…tính năng dẫn đường (Get Direction) đã không hoạt động, dù vẫn có thể xem được bản đồ bình thường.

Một điều đáng chú ý nữa là tại bảng thống kê các dịch vụ của Google Maps tại mỗi quốc gia (Link), hầu hết các dịch vụ tại Việt Nam đều có trạng thái là No (không được hỗ trợ) và Việt Nam cùng với 56 quốc gia khác không được hỗ trợ dịch vụ dẫn đường, mặc dù từ trước đến giờ vẫn sử dụng bình thường trong nước mà không gặp khó khăn gì.

Vì sao Google bỏ tính năng dẫn đường ở Việt Nam?

Trên các diễn đàn công nghệ, cũng như các group liên quan đến Google, vấn đề này cũng được bàn luận rất nhiều và nhiều nguyên nhân cũng được đưa ra.

Trong đó, tại diễn đàn tinhte.vn groups.google.com được bàn luận sôi nổi nhất, đa số nguyên nhân được đưa ra có thể do lỗi cập nhật phiên bản mới từ Google, hoặc có thể có một chính sách nào khác của Google về dịch vụ này tại Việt Nam.

Còn về phía những người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, theo anh Đinh Hữu Thành, Giám đốc công ty Vimobi, quản lý diễn đàn tinhte.vn cho biết: rất khó khẳng định việc Google Maps loại bỏ tính năng này ở Việt Nam, vì đây chỉ là một tính năng của một phần mềm, có thể Google đang thay đổi hay nâng cấp gì thôi.

Anh Nguyễn Trà Thu, Giám đốc của FTC Online, cũng đang theo dõi vấn đề này, nghi ngờ rằng rất có thể Google đang tính đến phương án thu phí hoặc là nâng cấp phiên bản mới, chứ một phần mềm nếu đã ngưng cung cấp sẽ ngưng hẳn chứ không bỏ một vài tính năng như thế.

Đại diện một công ty đang làm phần mềm cho điện thoại di động tại TPHCM cũng dự đoán, mới đây đã có một buổi hội thảo Maps Makers diễn ra tại Việt Nam, rất có thể phía Google đã quyết định tắt tính năng này để thử xem Việt Nam có nhiều người dùng bị ảnh hưởng hay không. Nếu có họ sẽ chuyển hướng sang hình thức kinh doanh khác như thu phí thay vì miễn phí như hiện nay.

Đến nay mức độ ảnh hưởng của việc tính năng dẫn đường trên Google Map thực tế vẫn rất khó thống kê, nhưng theo nhiều người dùng phản ánh (đặc biệt là những người đi xe ô tô hay khách du lịch), họ đã gặp khó khăn trong việc tìm đường tại Việt Nam. Họ cũng tiến hành chuyển tải những khó khăn này cho Google ở các phương tiện như các group của Google hay bằng email trực tiếp và mong chờ có câu trả lời sớm nhất.

Vấn đề này, phóng viên ICTnews cũng đã liên hệ với Google khu vực Đông Nam Á và được ông Miryam, Giám đốc phụ trách báo chí khu vực này cho biết, hiện họ cũng đã nhận được phản ánh của người dùng Việt Nam về vấn đề này và đang tiến hành nghiên cứu, Google sẽ có câu trả lời cụ thể hơn nữa trong thời gian tới.

Thứ Sáu, 18/05/2012 08:35
31 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp