TV LCD tăng giá trước thềm World Cup 2010

Các hãng điện tử đang tung nhiều mẫu mới, ứng dụng công nghệ 3D để đón nhu cầu xem những trận cầu nóng bỏng vào tháng 6. Trong khi đó, một số nhà sản xuất đã thông báo tăng giá 5-10%.

Thị trường LCD trong mùa World Cup 2010 được giới kinh doanh dự báo sẽ tăng đột biến, do nhu cầu mua tivi màn hình rộng để thưởng thức các trận đấu bóng đá. Ngoài ra, sự đa dạng về chủng loại cũng như mức giá trở nên phù hợp hơn với đại bộ phận người tiêu dùng cũng là nguyên nhân giúp tăng trưởng doanh số LCD sắp tới.

Các hãng điện tử đã và chuẩn bị tung ra nhiều dòng LCD với công nghệ mới để người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn chiếc TV ưng ý.

Samsung đã nhanh chóng đón đầu với việc tung ra thế hệ LCD LED 3D có tính năng chuyển đổi trực tiếp trong thời gian thực (real time) hình ảnh tĩnh và động từ 2D qua 3D. Không chỉ là công nghệ 3D ứng dụng trên LCD LED của mình, hãng này còn giới thiệu một giải pháp toàn diện cho công nghệ giải trí 3D tại nhà, bao gồm tivi LCD LED 3D, kính xem 3D, đầu phát Bluray 3D, cùng với những nội dung 3D mà Samsung đang hợp tác với các hãng phim Hollywood.

Sony cũng giới thiệu bộ sưu tập Bravia 2010 với thiết kế nguyên khối Monolithic và các tính năng cảm biến thông minh. Đơn cử như chiếc LX900 dùng công nghệ 3D và có tính năng nhận dạng trẻ em. Tính năng đặc biệt này sẽ cảnh báo khi trẻ đến quá gần TV trong khoảng cách không an toàn, màn hình sẽ cảnh báo và tự động tắt cho đến khi trẻ quay về vị trí khoảng cách an toàn cho đôi mắt trẻ, màn hình sẽ tự động bật lên cho bé xem tiếp.


Tivi LCD ngày càng được khách hàng ưa chuộng. (Ảnh: Hà Mai)

Mẫu mã thì nhiều, tuy nhiên, nói như Tổng Giám đốc LG Electronic Việt Nam Tae Yeon Ko, hiện nay giá tivi LCD đã xuống tới mức thấp nhất, sát với giá thành, đồng thời nhu cầu LCD panel trên toàn thế giới đang tăng vọt lên khiến cung không đủ cầu. Do đó các hãng đang phải điều chỉnh lại giá thành theo hướng tăng lên.

Ông Tae Yeon Ko cho rằng, trong những năm qua giá thành panel LCD giảm nhờ lượng sản xuất tăng nhiều, sau đó khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến các hãng sản xuất cố gắng điều chỉnh giá để kích thích mãi lực. "Hiện nhu cầu panel LCD tăng vọt, giá cũng sẽ tăng lên", Tổng giám đốc LG Việt Nam cho biết.

Trước mắt một số nhà phân phối khẳng định đã nhận được thông báo từ nhà sản xuất sẽ tăng 5-10% giá LCD. Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc marketing Siêu thị điện máy Ideas (TP HCM), khẳng định, từ sau đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, vài nhà sản xuất đã thông báo chuẩn bị tăng giá bán lẻ LCD, tuy nhiên hiện chưa xác định thời gian và lộ trình cụ thể điều chỉnh.

Theo ông Vinh, việc giảm giá thành LCD thời gian qua đã giúp nhà sản xuất bán ra một lượng lớn TV, đủ bù đắp cho chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm ban đầu. "Hiện chi phí đầu vào và tỷ giá ngoại tệ tăng đã tạo áp lực lên giá thành cuối cùng LCD, buộc nhà sản xuất tăng giá, trước mắt là trung bình từ 5 đến 10%", ông Vinh nói. Trong khi đó, việc giảm giá vừa qua chủ yếu là do các nhà phân phối bán lẻ chiếm thị phần và cạnh tranh doanh số nhau nên liên tục tổ chức chương trình khuyến mãi. Song theo ông Vinh, giá LCD đang ở mức thấp nhất nên không thể thấp hơn được nữa.

Tại thị trường Việt Nam, LCD hiện rất được ưa chuộng và phổ biến trong nhiều gia đình trung lưu. Ông Nguyễn Việt Tiệp, đại diện Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, cho biết các dòng LCD được ưa chuộng nhất vẫn tập trung vào những thương hiệu như Sony, Toshiba, LG, Panasonic, kích thước 32 inch và mức giá phổ thông 6-7,5 triệu đồng một chiếc.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó giám đốc Công ty Samsung Vina Electronics, đánh giá thị trường LCD của Việt Nam phát triển rất mạnh trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Dự kiến mức tăng trưởng của năm 2010 khoảng 80% so với năm 2009. "Ước tính 2010 sẽ là năm đầu tiên số lượng tivi LCD bán ra vượt hơn số lượng tivi CRT (đèn hình). Hai dòng LCD chủ yếu vẫn là 32 inch (chiếm khoảng 70%) và 40-46 inch. Dự đoán riêng thị trường LCD năm 2010 sẽ đạt doanh số khoảng 400 triệu USD", ông Đạo nhấn mạnh.

Còn theo kết quả của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, thị trường LCD tại Việt Nam có tiềm năng phát triển cao trong thời gian tới. Năm 2009 doanh số LCD tại Việt Nam tăng 20% so với năm 2008. Dự đoán trong năm nay thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng với mức 30-40%.

Ông Tae Yeon Ko phân tích rằng thế giới đang chuyển sang nền tảng kỹ thuật số, dần thay thế analog và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Hiện nay tại các thành phố lớn, LCD đang chiếm thế thượng phong, còn dòng tivi CRT vẫn còn chỗ đứng tại thị trường nông thôn. Việc phát triển của thị trường LCD là tất yếu nhưng còn phụ thuộc vào kỹ thuật phát sóng truyền hình kỹ thuật số trong thời gian tới", ông Tae Yeon Ko nói.

Thứ Tư, 12/05/2010 09:25
31 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp