Tương lai của đĩa CD

Vai trò của đĩa CD trong thời đại Internet đang giảm dần do dữ liệu nhạc đang được chia sẻ một cách nhanh chóng mà không cần thiết bị trung chuyển.

Trong thời đại của máy tính, mạng Internet và điện toán đám mây, dữ liệu được chia sẻ nhanh chóng mà không cần một thiết bị lưu trữ trung chuyển. Vai trò của đĩa CD vì thế cũng ngày một giảm dần.

Khác với đĩa than hay băng cassette, những tư liệu được thu âm trên nền tảng analog, đĩa CD lưu trữ nội dung số, cụ thể thường là âm thanh chuẩn 16-bit/44,1kHz. Với chất lượng này, không thiếu nguồn nhạc lossless, và một máy tính tích hợp DAC có thể thay thế tương đối tốt CD player thực thụ. Vậy tương lai CD sẽ thế nào, có như đĩa mềm FD đã biến mất hoàn toàn trong quá khứ?

Câu trả lời là đĩa CD sẽ vẫn tồn tại, nhưng ở một vị trí khiêm tốn hơn trên thị trường âm thanh.

Tương lai của đĩa CD
Vai trò của đĩa CD trong thời đại âm thanh số đã giảm dần.
Ảnh: Recovercamcoder.

Dù cùng được sử dụng với mục đích lưu trữ nội dung số, CD khác FD ở vai trò là một công cụ truyền tải âm thanh chất lượng trong suốt nhiều thập kỷ qua. Nói cách khác, nguồn tư liệu từ CD là vô cùng phong phú. Vì vậy, ít nhất chúng vẫn có giá trị sưu tầm, trao đổi đối với các bản thu hiếm. Hơn nữa, việc đóng gói CD cùng với các vật phẩm khác như tranh ảnh, quà tặng... cũng là một điểm khác biệt đáng giá so với những file âm thanh được tải về.

Bên cạnh đó, khi nhắc đến chất lượng, chuẩn SACD vẫn là một "tượng đài" mà không nhiều nhà cung cấp âm thanh tải về có khả năng hỗ trợ, điều đó có nghĩa nội dung "online" với chất lượng ngang bằng với SACD vẫn còn rất hạn chế. Con số 1bit/2,8MHz của SACD vẫn đang đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhiều audiophile khắt khe, đặc biệt là ở nhạc cổ điển.

Với người dùng phổ thông, khi nhu cầu về chất lượng không cao, nhưng lại đòi hỏi sự tiện dụng, đĩa CD sẽ ngày một mất đi vai trò chủ đạo của mình. Tuy nhiên, trong tương lai xa, thị trường CD vẫn sẽ tồn tại, bất chấp sự phát triển nhanh chóng của việc chia sẻ âm thanh số trực tuyến.

Thứ Năm, 29/09/2011 10:59
31 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp